รีเซต

5 วิธีปกป้องมือถือจาก “ความร้อน” ใช้วิธีนี้ อยู่ในไทยยังไงก็รอด !!

5 วิธีปกป้องมือถือจาก “ความร้อน” ใช้วิธีนี้ อยู่ในไทยยังไงก็รอด !!
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2567 ( 15:25 )
36
5 วิธีปกป้องมือถือจาก “ความร้อน” ใช้วิธีนี้ อยู่ในไทยยังไงก็รอด !!

สมาร์ตโฟนส่วนใหญ่ทำงานได้ดีในช่วงอุณหภูมิที่กำหนด เช่น Apple และ Samsung จะเหมาะใช้งานอยู่ในอุณหภูมิ 0 - 35 องศาเซลเซียส ในขณะที่ Xiaomi รองรับอุณหภูมิได้สูงสุดที่ 40 องศาเซลเซียส ทั้งนี้เมื่อสมาร์ตโฟนอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีอุณหภูมิสูงกว่าที่รองรับไว้ เซ็นเซอร์ความร้อนภายในจะถูกกระตุ้น จนทำให้ตัวเครื่องทำงานช้าลง 


การทำงานของเซ็นเซอร์ดังกล่าว ไม่ใช่ความผิดปกติของตัวมือถือแต่อย่างใด แต่เป็นระบบที่สร้างขึ้นมา เพื่อไม่ให้ตัวสมาร์ตโฟนเกิดความเสียหาย เมื่อตัวเครื่องกลับมาอยู่ในอุณหภูมิปกติ  


ทั้งนี้การสัมผัสกับความร้อนที่สูงกว่าปกติบ่อย ๆ ทำให้อายุแบตเตอรี่ของสมาร์ตโฟนเสื่อมเร็วขึ้น และทำให้ส่วนประกอบอื่น ๆ ภายในเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายได้ เช่น CPU หรือตัวแบตเตอรี่ที่อาจระเบิดหรือไฟไหม้ได้ เนื่องจากสะสมความร้อนไว้สูงเกินไป นอกจากนี้แอปพลิเคชันบางแอปอาจไม่ทำงาน เนื่องจากตัวเครื่องไม่สามารถประมวลผลต่อได้ไหว เพราะระบบภายในทำงานสูงกว่าปกติ


ซึ่ง 5 วิธีต่อไปนี้ เป็นวิธีปกป้องสมาร์ตโฟนของเราจากความร้อนที่ดีที่สุด โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยเรา เป็นประเทศเมืองร้อน ที่มีอากาศและอุณหภูมิสูงตลอดทั้งปี


วิธีที่ 1: เก็บมือถือให้พ้นจากแสงแดด ที่จะส่องมากระทบตัวเครื่องโดยตรง พื้นที่ที่ไม่ควรวางสมาร์ตโฟนทิ้งเอาไว้เลยก็คือคอนโซลหน้ารถ ริมหน้าต่าง หรือพื้นที่กลางแจ้ง รวมไปถึงพื้นที่ซึ่งมีอุณภูมิสูงกว่าปกติ เช่น บนเครื่องจักร หรือบนเครื่องคอมพิวเตอร์ เพราะเมื่อมือถืออยู่ในอุณหภูมิที่สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ตัวเครื่องจะเริ่มแสดงอาการแปลก ๆ ออกมา เช่น ทำงานช้าลง หรือมีอาการร้อนที่ตัวเครื่อง


วิธีที่ 2: หลีกเลี่ยงการใช้งานโทรศัพท์หนักเกินไป เช่น การเปิดแอปพลิเคชันใช้งานพร้อมกันหลาย ๆ แอป หรือการเล่นเกมเป็นระยะเวลานาน เพราะเมื่อโปรเซสเซอร์ของมือถือ ทำงานน้อยลง ตัวอุปกรณ์ก็ยิ่งกลับมาอยู่ในอุณหภูมิปกติเร็วมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เรายังใช้โหมดลดการใช้พลังงานต่าง ๆ ของสมาร์ตโฟนเพื่อจัดการกับเรื่องความร้อนได้อีกด้วย เช่น โหมดเครื่องบิน หรือโหมดประหยัดพลังงานเป็นต้น


วิธีที่ 3: ถอดเคสมือถือออกบ้าง หรือหาเคสที่สามารถระบายอากาศ และเพิ่มการไหลเวียนของอากาศได้ จะช่วยให้สมาร์ตโฟนสามารถระบายความร้อนได้ดีขึ้น


วิธีที่ 4: ชาร์จมือถือในสภาพแวดล้อมที่เย็นกว่าปกติ เพราะการชาร์จไฟจะทำให้มือถือเกิดความร้อนขึ้น ดังนั้นจึงยิ่งควรหลีกเลี่ยง หากจะชาร์จไฟมือถือในขณะที่ตัวเครื่องยังร้อนอยู่ 


วิธีที่ 5: ปล่อยตัวเครื่องอยู่เฉย ๆ หากสมาร์ตโฟนร้อนเกินไป เพื่อให้ตัวเครื่องค่อย ๆ เย็นลง ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีพิเศษใด ๆ ในการลดอุณหภูมิของตัวเครื่องในทันที เพราะแม้มือถือจะไม่ถูกกับความร้อนแล้ว ความผันผวนของอุณหภูมิที่รุนแรง ก็ส่งผลต่อตัวเครื่องเช่นกัน วิธีการลดอุณหภูมิที่ไม่ควรทำเลย เช่น การเอามือถือใส่ไว้ในตู้เย็น เป็นต้น


ขอบคุณบทความจาก : bloomberg.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง