รีเซต

Hyundai เตรียมปล่อยแท็กซี่บินได้ S-A2 ลงตลาดปี 2028

Hyundai เตรียมปล่อยแท็กซี่บินได้ S-A2 ลงตลาดปี 2028
TNN ช่อง16
11 มกราคม 2567 ( 09:52 )
29
Hyundai เตรียมปล่อยแท็กซี่บินได้ S-A2 ลงตลาดปี 2028

ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป (Hyundai Motor Group) กลุ่มบริษัทด้านเทคโนโลยียานยนต์ระดับโลกจากประเทศเกาหลีใต้ ประกาศเตรียมส่งยานพาหนะแบบบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งพลังงานไฟฟ้า หรือ อีวีทอล (eVTOL) รุ่นล่าสุดในชื่อ เอส-เอทู (S-A2) สู่ตลาดเชิงพาณิชย์ เพื่อให้บริการการเดินทางทางอากาศในเขตเมืองที่ทั้งปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และราคาไม่แพง


การแถลงข่าวครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นภายในงานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับโลก CES 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยยานพาหนะลำนี้ พัฒนาต่อยอดมาจากผลงานรุ่นก่อนในชื่อ เอส-เอวัน (S-A1) ซึ่งเคยเปิดตัวไปในงาน CES 2020 


ตัวยานพาหนะ รองรับผู้โดยสารและนักบินรวม 4 ที่นั่ง สามารถบินล่องด้วยความเร็วที่ 120 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ระดับความสูง 1,500 ฟุต หรือราว 450 เมตร เหมาะกับการเดินทางระยะสั้นในเมือง โดยให้ระยะการบินอยู่ที่  25 - 40 ไมล์ หรือราว 40 - 60 กิโลเมตร 


ส่วนหัวใจสำคัญของยานพาหนะลำนี้ คือการออกแบบสถาปัตยกรรมการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ที่มีโรเตอร์แบบเอียงทั้งหมด 8 ตัว โดยออกแบบให้ทำงานโดยก่อให้เกิดเสียงรบกวนในการบินน้อยที่สุด ซึ่งบริษัทระบุว่ามันจะสร้างเสียงรบกวนขณะบินขึ้นหรือลงจอดอยู่ที่ 65 เดซิเบล และสร้างเสียงรบกวนขณะบินล่องที่ 45 เดซิเบล ซึ่งน้อยกว่าเสียงเฮลิคอปเตอร์ทั่วไป


และนอกเหนือจากความสามารถทางเทคนิคแล้ว S-A2 ยังโดดเด่นด้วยการออกแบบโครงสร้างที่สวยงาม เน้นความเรียบง่ายสะอาดตา และในอนาคต อาจจะมีการพัฒนาให้สามารถถอดเปลี่ยนโมดูลแบตเตอรี่ เพื่อปรับเปลี่ยนไปตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้ ช่วยเรื่องของความยั่งยืนและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น


ทั้งนี้จุดมุ่งหมายของบริษัทในการพัฒนายานพาหนะลำนี้ คือการปฏิวัติการคมนาคมในเมืองด้วยวิธีการเดินทางที่รวดเร็วยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาเพื่อให้บรรลุมาตรฐานความปลอดภัยการบินเชิงพาณิชย์ โดยมีเป้าหมายในการเข้าสู่ตลาดในปี 2028 นี้ 



ข้อมูลจาก interestingengineeringchosuntheverge

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง