รีเซต

สำรวจเชียงราย ไร้ผลกระทบ หลังเมียนมาเกิดแผ่นดินไหว 6.4

สำรวจเชียงราย ไร้ผลกระทบ หลังเมียนมาเกิดแผ่นดินไหว 6.4
มติชน
22 กรกฎาคม 2565 ( 13:50 )
82
สำรวจเชียงราย ไร้ผลกระทบ หลังเมียนมาเกิดแผ่นดินไหว 6.4

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม จากกรณีที่ เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่ประเทศเมียนมา ลึก 3 กิโลเมตร โดยมีจุดศูนย์กลางห่างจากพรมแดนไทยด้านอ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 84 กิโลเมตร และมีอาฟเตอร์ซ็อคตามมาอีกนับร้อยครั้ง จึงเกรงว่าโปราณสถานและสิ่งปลูกสร้างจะได้รับความเสียหาย ทางวัดพระธาตุผาเงา ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย หนึ่งในวัดที่มีโบราณสถานอันเก่าแก่นับพันปี ได้ให้เจ้าหน้าที่และทีมช่างเข้าตรวจสอบบริเวณอาคารวัด พระธาตุ และสกายวอล์คที่กำลังมีการก่อสร้างขึ้นมาใหม่ ว่ามีพื้นที่ไหนได้รับความเสียหายหรือไม่

 

โดยนางบุณรดา ไชยงาม ซึ่งเปิดร้านจำหน่ายกาแฟภายในวัด กล่าวว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นแม้จะมีขนาดที่รุนแรงและสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนมาถึงประเทศไทย แต่ในส่วนของวัดพระธาตุผาเงานั้นตั้งอยู่บนดอยสูง แรงสั่นสะเทือนไม่ค่อยมากนัก การสำรวจพื้นที่โบราณสถาน วัด อาคารต่างๆ ไม่พบความเสียหายจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รวมไปถึงสกายวอล์ค ที่กำลังเพิ่งสร้าง ซึ่งก่อนก่อสร้างทางวิศวกรได้มีการออกแบบให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้อยู่แล้ว เพราะพื้นที่เคยเกิดแผ่นดินไหวขึ้นบ่อยครั้งจึงทำให้ไม่มีผลกระทบใดๆ

 

ขณะที่ตามบ้านเรือนของประชาชนตามชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะในชุมชนแม่สาย ซึ่งอยู่ใกล้แนวจุดศุนย์กลางที่สุด ประชาชนต่างออกมาแชร์ภาพขณะแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทั้งที่กล้องวงจรปิดจับภาพได้และมีบางคนใช้โทรศัพท์มือถ่ายเก็บไว้ โดยระบุว่ามีแรงสั่นสะเทือนมาก จนตัวบ้านประตูหรือโครงหน้าต่างเคลื่อนไหวอย่างรุนแรง แต่ก็ไม่มีย้านไหนรายงานว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นกับเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้

 

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ได้มีรายงานไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สำรวจความเสียหายซึ่งก็ยังไม่พบว่าพื้นที่ใดได้รับผลกระทบ รายงานความเสียหายเข้ามากับทางจังหวัดเช่นเดียวกัน ซึ่งเป้นไปได้ว่าจุดศุนย์กลางอยู่ไกลพื้นที่ทำให้แรงสั่นสะเทือนแม้จะรับรู้ได้แต่ก็ไม่รุนแรงที่จะส่งต่ออาคารบ้านเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างให้เกิดความเสียหายได้

 

รายงานข่าวแจ้งว่าทั้งนี้เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2554 ก็เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในประเทศเมียนมามาแล้วครั้งหนึ่ง โดยมีศูนย์กลางอยู่ทางทิศตะวันออกของรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ห่างจาก อ.แม่สาย ประมาณ 70 กิโลเมตร และมีความรุนแรงถึง 6.8 แมกนิจูด เป็นผลทำให้ถนน บ้านเรือน ฯลฯ ในรัฐฉานเสียหายอย่างหนักและส่งผลกระทบถึง จ.เชียงราย โดยทำให้โบราณสถานที่ อ.เชียงแสน บ้านเรือน ฯลฯ ในหลายพื้นที่ได้รับความเสียหายเช่นกัน ซึ่งนักวิชาการระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนั้นเกิดจากรอยเลื่อนน้ำมาที่เป็นรอยเลื่อนที่มีทิศทางการวางตัวในแนวตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ หรือจากรัฐฉาน ประเทศเมียนมา เข้าไปใน สปป.ลาว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง