รีเซต

โควิดไม่จบง่าย 1 ใน 4 ของชาวโลกจะไม่ได้วัคซีนจนถึงปี 2022

โควิดไม่จบง่าย 1 ใน 4 ของชาวโลกจะไม่ได้วัคซีนจนถึงปี 2022
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2563 ( 17:43 )
108
โควิดไม่จบง่าย 1 ใน 4 ของชาวโลกจะไม่ได้วัคซีนจนถึงปี 2022

วันนี้ ( 16 ธ.ค. 63 ) นักวิจัยจาก Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health ที่เน้นการศึกษาด้านการสาธารณสุข แถลงงานวิจัยที่บ่งชี้ว่า 1 ใน 4 ของประชากรโลก จะไม่ได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ไปจนกว่าจะถึงปี 2022  เนื่องจากประเทศที่ร่ำรวย ที่มีสัดส่วนของประชากรคิดเป็นร้อยละ 15 ของ ประชากรโลก ได้สั่งจองวัคซีน ที่คาดว่าจะผลิตได้ในปีหน้าไปแล้วถึง 51 เปอร์เซ็นต์ ของวัคซีนที่คาดว่าจะผลิตได้ทั้งหมด 


ตามข้อมูลเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พบว่า ประเทศร่ำรวยได้สั่งจองวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 75,000 ล้านโดส จากบริษัทยายักษ์ใหญ่ 13 แห่ง ทั้งๆที่ในขณะนั้นยังไม่มีวัคซีนที่ผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการ และคาดว่า ยอดสั่งจองจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เมื่อ ประเทศต่างๆทยอยรับรอง วัคซีนของบริษัทเหล่านี้ 


ดังนั้นประเทศที่กำลังพัฒนาไปจนถึงประเทศที่มีสถานะระดับปานกลาง ที่มีจำนวนประชากรคิดเป็น 85 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรโลก จึงจำเป็นต้องหันหน้าเข้าหากัน เพื่อแบ่งสรร และกระจายวัคซีน ที่ยังมีเหลือจากการสั่งจองให้ประชาชนในกลุ่มที่เปราะบาง ให้มากที่สุด จนกว่า บรรดาบริษัทยาจะสามารถผลิตวัคซีนได้พอเพียง ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2 ปี 


ด้านองค์การอนามัยโลก หรือ WHO พยายามแก้ปัญหานี้ ด้วยการ จัดตั้งโครงการ COVAX เพื่อกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง โดยหลักการก็คือ ประเทศที่ร่ำรวยจะต้องแบ่งปันวัคซีนให้กับประเทศที่ขาดแคลน แต่ปัญหาสำคัญก็คือ WHO ไม่ได้มีอำนาจที่จะไปบังคับ หรือ กำหนดว่า ประเทศที่ร่ำรวยจะต้องแบ่งปันวัคซีนในอัตราส่วนเท่าใด  


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง