รีเซต

สุพัฒนพงษ์ พร้อมรับข้อเสนอม็อบสิบล้อ ย้ำตรึงดีเซลไม่เกินลิตรละ30บาท

สุพัฒนพงษ์ พร้อมรับข้อเสนอม็อบสิบล้อ ย้ำตรึงดีเซลไม่เกินลิตรละ30บาท
ข่าวสด
15 พฤศจิกายน 2564 ( 09:54 )
37
สุพัฒนพงษ์ พร้อมรับข้อเสนอม็อบสิบล้อ ย้ำตรึงดีเซลไม่เกินลิตรละ30บาท

สุพัฒนพงษ์ พร้อมรับข้อเสนอม็อบรถบรรทุกเพิ่ม ชี้น้ำมันราคาขยับตามกลไกตลาด ยันตรึงดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท แจงเอกชนขอปรับเป็น 34 บาท เหตุคงราคาเดิมมากว่า 10 ปี

 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 15 พ.ย. 2564 ที่โรงแรมดุสิตธานี กระบี่ บีช รีสอร์ท นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกลุ่มรถบรรทุกจะรวมตัวกันกว่า 100 คันเพื่อไปกระทรวงพลังงานเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทว่า เป็นเรื่องเดิมที่สมาพันธ์ขนส่ง เคยเข้ามาพบ คาดว่าจะมาติดตามผลการหารือครั้งที่ผ่านมา แต่ตนติดภารกิจประชุมครม.สัญจรในวันนี้และวันที่ 16 พ.ย. แต่มีผู้บริหารของกระทรวงพลังงาน ให้การต้อนรับเพื่อรอติดตามว่าจะมีข้อเสนออะไรเพิ่มเติม หรือขอให้ปรับปรุงเรื่องอะไร

 

นายสุพัฒน์พงษ์ กล่าวว่า ส่วนข้อเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 25 บาทนั้น ตนได้ชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นไปแล้วหลายครั้ง ทั้งวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร ที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

 

การตรึงราคาน้ำมันตามข้อเรียกร้องดังกล่าว เป็นนโยบายเดิมที่คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ ได้วางแผนเบื้องต้นถึงระดับราคาน้ำมันดีเซล ที่เป็นน้ำมันที่ประชาชนใช้จำนวนมาก จึงพยายามตรึงไม่ให้ราคาเกินนี้ แต่ราคาก็ขึ้นกับกลไกตลาดเสรี แต่ได้ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

 

เมื่อถามถึงข้อเสนอที่ภาคเอกชนขอให้ปรับจาก 30 บาทเป็น 34 บาทนั้น นายสุพัฒน์พงษ์ กล่าวว่า ราคาน้ำมัน 30 บาทเป็นราคาที่ตรึงกันมาทุกรัฐบาล ซึ่งเป็นราคา 10 กว่าปีแล้ว และความจริงควรจะขึ้นไปมากกว่านี้ แต่รัฐบาลยังตรึงราคาไว้เท่าเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง