รีเซต

รวมพลังประชาชาติไทย : สุเทพ ฟันธงรัฐบาล “ประยุทธ์” อยู่ครบเทอม

รวมพลังประชาชาติไทย : สุเทพ ฟันธงรัฐบาล “ประยุทธ์” อยู่ครบเทอม
บีบีซี ไทย
5 กรกฎาคม 2563 ( 14:42 )
201
1
รวมพลังประชาชาติไทย : สุเทพ ฟันธงรัฐบาล “ประยุทธ์” อยู่ครบเทอม

 

ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) แสดงความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ครบเทอม และไม่คิดว่าจะถูกยึดเก้าอี้รัฐมนตรีคืน หลังมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนคะแนนเสียงในหมู่พรรคร่วมรัฐบาล

 

การประชุมใหญ่สามัญประจำปี รปช. เกิดขึ้นวันนี้ (5 ก.ค.) ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี มีวาระสำคัญคือการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ หลัง ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

ผลปรากฏว่านายทวีศักดิ์ ณ ตะกัวทุ่ง อดีตเลขาธิการ รปช. มือกฎหมายคนสนิทของนายสุเทพ เทือกสุรรณ ผู้ก่อตั้ง รปช. ขยับชั้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคตกเป็นของนายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีแรงงาน และอดีต ผอ.พรรค

 

ขณะที่นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ได้รับเลือกให้เข้าไปเป็นหนึ่งใน กก.บห. ชุดใหม่ ผิดจากความคาดหมายของหลายฝ่ายที่ว่านักการเมืองวัย 66 ปีรายนี้จะขึ้นเป็นหัวขบวนคนใหม่ของ รปช. หลังพรรคมีมติเสนอชื่อของเขาเข้ารั้งเก้าอี้ รมว.แรงงาน แทน ม.ร.ว.จัตุมงคล หากมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) "ประยุทธ์ 2/2" และได้ทำหนังสือแจ้ง พล.อ.ประยุทธ์ไปแล้ว

 

นายเอนกเคยมีชื่อเป็นแคนดิเดตหัวหน้า รปช. มาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงก่อตั้งพรรคใหม่ ๆ แต่เวลานั้นเขาได้ออกมาปฏิเสธและประกาศผ่านกระดานข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่านายสุเทพไม่เคยถูกทาบทาม หรือถ้าทาบทามมาก็ไม่ขอรับเพราะ "เบื่อหน่ายการเมืองแบบเก่า ๆ ออกกลิ่นน้ำเน่า"

 

2 ปีผ่านไป เขาจ่อเป็นรัฐมนตรีครั้งแรกของชีวิตโดยไม่มีสถานะหัวหน้าพรรคการเมือง ซึ่งนายสุเทพอธิบายกับสื่อมวลชนว่าต้องการให้นายเอนกมีสมาธิในการทำงานรัฐมนตรี ไม่ต้องคอยพะว้าพะวงกับการบริหารจัดการพรรค อีกทั้ง กก.บห. ชุดนายทวีศักดิ์จะเป็นเพียง "ชุดเฉพาะกิจ" ระหว่างรอการประชุมสมัชชาใหญ่ รปช. เพื่อเลือก กก.บห. "ชุดถาวร" เข้าบริหารพรรค ซึ่งคาดหมายว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2564 ถึงต้นปี 2565 ซึ่งจะเป็นการจัดทัพเข้าสู่สนามเลือกตั้งครั้งหน้า

 

"ผมมั่นใจว่ารัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์จะทำหน้าที่บริหารประเทศจนครบวาระ 4 ปี ฉะนั้นหากเราจะจัดให้มีสมัชชาใหญ่ต้นปี 2565 ก็ยังสามารถทำให้ กก.บห. ชุดนั้นมีเวลาเตรียมตัวมากพอที่จะลงสนามเลือกตั้ง" นายสุเทพกล่าวต่อที่ประชุมใหญ่ รปช. และได้ย้ำเรื่องนี้อีกครั้งระหว่างให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

 

แม้สัดส่วนเสียงในสภาของรัฐบาลผสม 20 พรรคเปลี่ยนแปลงไปจากช่วงเจรจาจัดตั้งรัฐบาลเมื่อกลางปี 2562 โดยพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)​ สามารถเก็บที่นั่งได้เพิ่มเติมจากสนามเลือกตั้งซ่อมและการย้ายสังกัดของหัวหน้า "พรรคจิ๋ว" ที่ประกาศยุบพรรคตัวเอง ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอีก 3 พรรคก็กวาดต้อนเอา ส.ส. เข้าสังกัดได้เพิ่มเติมหลังคดียุบพรรคอนาคตใหม่ แต่นายสุเทพ "ไม่คิดว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง" กับเก้าอี้รัฐมนตรีของ "พรรค 5 เสียง" อย่าง รปช.

 

"หัวหน้ารัฐบาลได้ตัดสินใจแล้วว่าจะชวนพรรคไหนไปเข้าร่วมบ้าง และได้มอบหมายให้แต่ละพรรครับผิดชอบงานด้านต่าง ๆ นี่คือกฎธรรมดา ผมทราบดีเพราะเคยเป็นผู้จัดการรัฐบาลมาก่อน" นายสุเทพ อดีตผู้จัดการรัฐบาลยุคนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ เมื่อปี 2551 ระบุ

 

ผู้มีบารมีของ รปช. ยังขอให้สังคมตั้งสติ หยุดเชื่อข่าวลือข่าวปล่อยเรื่องการปรับ ครม. หรือการเจรจาแลกเก้าอี้รัฐมนตรีระหว่างพรรคต่าง ๆ โดยขอให้รอฟังนายกฯ เพียงคนเดียวเท่านั้น หลังมีข้อมูลปรากฏในสื่อบางสำนักว่า รปช. อาจไม่ได้ดูแลกระทรวงแรงงานดังเดิม

 

ความเปลี่ยนแปลงภายใน รปช. เกิดขึ้นในจังหวะเดียวกับปฏิบัติการ "ยึดอำนาจ" ภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อปูทางไปสู่การ "ยึดเก้าอี้ ครม." ของขั้วอำนาจใหม่ภายใน พปชร. ทำให้นักวิเคราะห์การเมืองบางส่วนชี้ว่านายสุเทพ ซึ่งมีสายสัมพันธ์อันดีกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า พปชร.​คนใหม่ สวมบทเป็น "ตัวช่วย-ตัวเร่ง" ให้เกิดการปรับ ครม. ภายในเวลาอันรวดเร็ว

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้นายสุเทพปฏิเสธกับบีบีซีไทยว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะเป็นกิจการภายในของพรรคใครพรรคมัน

 

"การจะปรับ ครม. เมื่อไร รปช. ไม่ได้ไปกดดันหรือเร่งรัดนายกฯ เพราะเราเข้าใจในสถานการณ์ทางการเมืองดี" นายสุเทพกล่าว

 

แหล่งข่าวระดับสูงของ รปช. เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่านายสุเทพได้ชิงแจ้งข่าวการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคของ ม.ร.ว.จัตุมงคล ให้ พล.อ.ประยุทธ์ รับทราบผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ก่อนที่เรื่องจะถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ เพราะไม่ต้องการให้ผู้นำรัฐบาลเกิดความรู้สึกว่าถูกกดดันให้ต้องปรับ ครม. โดยที่นายกฯ ตอบกลับมาเพียงว่า "รับทราบ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง