รีเซต

ฟังเพลงเพราะขึ้น ! DAC จิ๋ว ที่ Music Lover ต้องเลิฟเว่อร์

ฟังเพลงเพราะขึ้น ! DAC จิ๋ว ที่ Music Lover ต้องเลิฟเว่อร์
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2566 ( 12:10 )
53
ฟังเพลงเพราะขึ้น ! DAC จิ๋ว ที่ Music Lover ต้องเลิฟเว่อร์

โดยทั่วไปแล้ว สมาร์ตโฟนหรือแล็ปท็อปมักมีลำโพงที่ให้เสียงได้คุณภาพไม่ดีนัก ซึ่งมันก็อาจทำให้คนรักเสียงเพลงต้องหาอุปกรณ์เสริมเพื่อทำให้ฟังเพลงได้เพราะขึ้น เช่นเดียวกับบริษัทพีริออดิก ออดิโอ (Periodic Audio) ที่ได้ปล่อยตัวแปลงสัญญาณดิจิทัลเป็นอะนาล็อก (DAC หรือ Digital-to-Analog Converters) ขนาดจิ๋วมาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหานี้


พีริออดิก ออดิโอ กล่าวว่า DAC ที่ทำจากซิลิกอนตัวนี้มีขนาดเพียง 0.33 เท่าของแบตเตอรี่ขนาด AA หากจับมันวางตั้ง ส่วนหน้าตัดก็จะมีขนาดเพียง 0.42 เท่าของเงินเหรียญ 10 เซ็นต์ดอลลาร์สหรัฐฯ ความยาวไม่เกินด้านกว้างของสำรับไพ่ และน้ำหนักประมาณ 4 กรัมเท่านั้นเอง

ที่มารูปภาพ New-bestfortunes


ตัวแปลงสัญญาณชิ้นนี้ประมวลผลโดยชิป AK4377ECB รองรับการเล่น PCM (Pulse Code Modulation หรือการเข้ารหัสพัลส์ เป็นเทคนิคการแปลงสัญญาณอะนาล็อกไปเป็นดิจิทัล) ที่ความละเอียดสูงสุด 32 บิต/768-กิโลเฮิร์ตซ์ ซึ่งถือว่าความละเอียดสูงและให้เสียงที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ยังรองรับ DSD25 แบบดั้งเดิมอีกด้วย (Direct Stream Digital เป็นรูปแบบเสียงที่มีความละเอียดสูง และมักใช้ในการบันทึกเสียงระดับออดิโอไฟล์) อีกทั้งยังมีตัวขยายสัญญาณเสียงเซมเท็ค อาร์ที6863 (Semtech RT6863) มีกำลังที่ส่งไปยังหูฟัง 153 มิลลิวัตต์ต่อช่องสัญญาณที่ 32 โอห์ม มีอัตราส่วนสัญญาณต่อเสียง (Signal-to-Noise Ratio หรือ SNR) อยู่ที่ 125 เดซิเบล ซึ่งยิ่ง SNR สูง ก็ยิ่งแปลว่าสามารถลดเสียงรบกวนได้มาก และทำให้เสียงที่ได้มีคุณภาพมากขึ้น รวมถึงยังมีค่าความเพี้ยน ฮาร์มอนิกรวม (Total Harmonic Distortion หรือ THD) อยู่ที่ 0.0003% ซึ่ง THD เป็นการวัดความเพี้ยนที่เกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการแปลงและขยายสัญญาณ ยิ่งค่าต่ำ ยิ่งแปลว่าได้เสียงที่เที่ยงตรงมาก


คุณสมบัติทั้งหมดนี้จะถูกห่อหุ้มด้วยเครื่องอะลูมิเนียมชุบผิวที่มีปลายโพลีคาร์บอเนต ด้านหนึ่งจะเป็นพอร์ต USB อีกด้านจะเป็นแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ทั้งนี้บริษัทเคลมว่ามันจะทำให้ได้ “ประสิทธิภาพออดิโอไฟล์อย่างแท้จริง ที่จะทำให้คุณยิ้มได้”


โปรเจ็กต์นี้เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2021 และจัดแสดงตัวต้นแบบที่งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค 2023 (CES) ที่ลาสเวกัส รัฐเนวาดา ก่อนระดมทุนบนเว็บไซต์อินดีโกโก (Indiegogo) ซึ่งตอนนี้การระดมทุนยังเปิดอยู่ด้วยราคา 129 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,500 บาท และคาดว่าสามารถเริ่มจัดส่งได้เดือนมีนาคมปี 2024



ที่มาข้อมูล NewAtlas

ที่มารูปภาพ New-bestfortunes

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง