รีเซต

ลูซี หลิว บอก "ความเหลื่อมล้ำ"ในฮอลลีวู้ด ทำให้เธอ "ฮึดสู้"จนมีวันนี้

ลูซี หลิว บอก "ความเหลื่อมล้ำ"ในฮอลลีวู้ด ทำให้เธอ "ฮึดสู้"จนมีวันนี้
มติชน
7 สิงหาคม 2563 ( 13:18 )
130
ลูซี หลิว บอก "ความเหลื่อมล้ำ"ในฮอลลีวู้ด ทำให้เธอ "ฮึดสู้"จนมีวันนี้

ลูซี หลิว แม้จะเกิด เติบโตที่รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกามาตั้งแต่อ้อนออก แต่พ่อแม่เธออพยพมาจากกรุงปักกิ่ง และ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ดังนั้น หลิวจึงเป็นคนหนึ่งที่ถูกผลกระทบของเรื่องเชื้อชาติ สีผิว ที่ส่งผลต่อการหาความก้าวหน้าในวงการฮอลลีวู้ด

 

อย่างไรก็ตาม นักแสดงหญิงวัย 51 จากภาพยนตร์ดัง “Charlie’s Angels” และ “Kill Bill”ซึ่งตอนนี้มีลูกชายวัย 4 ขวบ ยกเครดิตให้ “ระบบความเหลื่อมล้ำ”ในวงการฮอลวู้ด ความอคติเรื่องเชื้อชาติ สีผิว ที่ทำให้เธอรู้ว่า หากอยากได้ดีในวงการนี้ เธอต้องพยายามหนักกว่าเพื่อนนักแสดงที่เป็นคนผิวขาวถึง 2-3 เท่า

 

หลิว ให้สัมภาษณ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมว่า เธอตระหนักถึงความจริงข้อนี้ หลังจากเรียนจบการแสดงจากวิทยาลัย แล้วมุ่งหน้าสู่ลอสแองเจลิส เมืองมายาแห่งฮอลลีวู้ด เพื่อตามหางาน และความฝันที่เธออยากเป็นนักแสดง

 

 

“ฉันคิดว่า ตอนนั้นฉันขี้อายเกินไป และไม่รู้ด้วยว่ากำลังมีอะไรรออยู่ข้างหน้า ไม่รู้เลยว่าฉันกำลังจะไปเจออุปสรรคใดบ้าง เพื่อนฉันคนหนึ่งได้ไปออดิชั่น (ทดสอบบท เพื่อคัดเลือกนักแสดง )วันละ 10 งาน หรือ 10 งานภายใน 1 สัปดาห์ แต่ฉันอาจได้ไปออดิชั่นเดือนละ 2 หรือ 3 ครั้งเท่านั้น ”

 

หลิว เล่าว่าหลังจากสังเกตเห็นความเหลื่อมล้ำ “ฉันก็รู้ว่า มันมีข้อจำกัดมากเหลือเกินสำหรับฉัน ”เมื่อเป็นเช่นนั้น เธอจึงรู้ดีว่า หากเจอโอกาสเปิดประตูให้เมื่อไร เธอต้องพร้อมพุ่งชนเต็มที จะละล้าละลัง หรือคิดถอยหลังไม่ได้เด็ดขาด แล้วโอกาสอันน้อยนิดที่ว่าก็มาถึง “ฉันโชคดีที่ได้เรียกตัวไปออดิชั่นบท 2-3 บท แต่ล้วนเป็นบทที่ทำให้ฉันได้ไปออดิชั่นกับนักแสดงหญิงที่ไม่มีใครเหมือนฉันเลย ”

 

นักแสดงเจ้าบทบาท ซึ่งเคยมีผลงานในซีรีส์ดรามา Elementary ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส เล่าว่า ถึงตอนนั้นจะรู้ตัวว่า “แตกต่าง”กับนักแสดงคนอื่น แต่แทนที่จะทำให้รู้สึกท้อ ยอมแพ้ เธอกลับเชื่อว่า หนทางเดียวที่จะทำให้ได้บทบาทเหล่านั้น เธอต้องพยายามให้หนักกว่าคนอื่น

 

อย่างไรก็ตาม หลิวก็ว่า “ที่จริงฉันก็ยังไม่เข้าใจหรอกว่า ทำไมฉันจึงมาอยู่ตรงนี้ได้ แต่ฉันแค่ทำให้เต็มที่ ฉันคิดว่าเมื่อคุณถูกมองเป็นแกะดำ คุณก็ไม่มีอะไรจะเสีย เพราะคนพวกนั้นไม่จำเป็นต้องชายตามองคุณเลยก็ได้ ดังนั้นคุณก็แค่ทำให้เต็มที่ ”

 

ช่วงที่ผ่านมา หลิวเล่าว่า เธอต้องหยุดงานทุกอย่างเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเก็บตัวอยู่บ้านในนิวยอร์ก กับ ร็อคเวลล์ ลูกชายของเธอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง