รีเซต

กระบี่ไม่อนุมัติกองถ่ายหนัง "MEG 2" ถ่ายทำที่ไร่เลย์ เหตุขัดปฏิญญาท่องเที่ยว

กระบี่ไม่อนุมัติกองถ่ายหนัง "MEG 2" ถ่ายทำที่ไร่เลย์ เหตุขัดปฏิญญาท่องเที่ยว
TNN ช่อง16
29 มกราคม 2565 ( 13:41 )
265
กระบี่ไม่อนุมัติกองถ่ายหนัง "MEG 2" ถ่ายทำที่ไร่เลย์ เหตุขัดปฏิญญาท่องเที่ยว

วันนี้ (29 ม.ค.65) นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตนได้เป็นประธานประชุม คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัดกระบี่ ครั้งที่ 2 /2565 ที่ห้องพนมเบญจา ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เลขที่ 9/10 และเชื่อมโยงผ่านระบบ ZOOM

ในการประชุม กรอ.นัดนี้ ได้มีการนำเรื่องการเตรียมการถ่ายทำภาพยนต์ในจังหวัดกระบี่ เข้าพิจารณาในที่ประชุมด้วย โดย บริษัท อินโดไชน่า โปรดักส์ชั่น จำกัด ได้รับมอบหมายจาก บริษัท Deep Blue Production ในเครือวอร์เนอร์ บราเธอร์ส เป็นผู้ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ "MEG 2" ในประเทศไทยในช่วงระหว่างวันที่ 16 เม.ย.65 ถึง 9 พ.ค.65 

โดยได้เลือกสถานที่ถ่ายทำในบริเวณหาดพระนาง หาดต้นไทร ไร่เลย์ และจะมีการสร้างรีสอร์ทจำลอง ในพื้นที่โล่งบนฝั่งกระบี่ใกล้โรงแรมเชลซี โดยจะมีการถ่ายทำฉากสำคัญต่างๆ เช่น ฉากถ่ายทำในทะเล ฉากเฮลิคอปเตอร์ลงจอดที่หาดต้นไทร มีการสร้างรีสอร์ทชั่วคราวบริเวณชายหาด และฉากอื่น ๆ รวมถึงการขับเจ็ตสกีเข้ามาช่วยเหลือคนที่หน้าหาดไร่เลย์


ทั้งนี้ ข้อกำหนดการถ่ายทำภาพยนตร์ดังกล่าวนั้น ขัดแย้งกับปฏิญญาท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ที่ห้ามมีกิจกรรม เจ็ตสกี เรือสกู๊ตเตอร์ เรือลากกล้วย ลากร่ม ร่มชายหาด 

และประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในท้องที่อำเภออ่าวลึก อำเภอเมืองกระบี่ อำเภอเหนือคลอง อำเภอคลองท่อม และอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ พ.ศ.2559 ซึ่งบังคับใช้เป็นระยะเวลา 5 ปี 

และเพิ่งขยายระยะเวลาบังคับใช้ประกาศฉบับนี้ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 ไปอีก 2 ปี ลงนามโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

โดยประกาศนี้ ห้ามกระทำการหรือกิจกรรมใดๆที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายในบริเวณ ซึ่งห้ามเรือสกู๊ตเตอร์ เจ็ตสกี ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมาก็มีการประชุมในเรื่องการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ไปแล้ว และมีการพูดถึงเจ็ตสกีของอุทยานแห่งชาติฯ 2 ลำ และของเจ้าท่า 1 ลำ ที่ได้รับมาก็ไม่กล้าที่จะนำมาใช้ในพื้นที่ ซึ่งหากมีการถ่ายทำได้ จะเป็นภาพจำว่าจังหวัดกระบี่ขับเจ็ตสกีได้ 


นอกจากนี้ ในเรื่องการก่อสร้างสะพานหน้าหาด การปิดหาดเพื่อถ่ายทำ ในช่วงระหว่าง 16 เม.ย.- 9 พ.ค.65 เป็นระยะเวลาเกือบเดือน ดังนั้น การสร้างรีสอร์ทชั่วคราวหน้าหาด ตลอดจนฉากที่เฮลิคอปเตอร์ลงจอดที่หาดต้นไทร เป็นต้น เพื่อใช้ในประกอบการถ่ายทำภาพยนตร์ดังกล่าว จะกระทบกับผู้ประกอบการ บริษัททัวร์ และนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวไร่เลย์ ที่มีความประสงค์เดินเที่ยว เล่นน้ำหน้าหาด 

นายพุฒิพงศ์ ระบุว่า เบื้องต้นที่ทราบกองถ่ายภาพยนตร์ใช้คน 400 คน ซึ่งตนเองยอมรับว่าอยากได้เม็ดเงินมากระตุ้นเศรษฐกิฐของกระบี่ แต่หากสูญเสียเหมือนกรณีถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องเดอะบีช ที่อ่าวมาหยา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ต้องรับผิดชอบ

หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ได้ขอมติจากที่ประชุม โดยที่ประชุมมีมติว่าไม่อยากให้มาถ่ายทำภาพยนต์เรื่องดังกล่าว.


ภาพจาก TNN ONLINE 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง