รีเซต

สื่อนอกตีข่าวครูฝึกลิงโต้ PETA ไม่มีทรมานสัตว์-ภูมิปัญญาดั้งเดิม

สื่อนอกตีข่าวครูฝึกลิงโต้ PETA ไม่มีทรมานสัตว์-ภูมิปัญญาดั้งเดิม
TNN ช่อง16
11 กรกฎาคม 2563 ( 18:13 )
295
สื่อนอกตีข่าวครูฝึกลิงโต้ PETA ไม่มีทรมานสัตว์-ภูมิปัญญาดั้งเดิม

วันนี้ ( 11 ก.ค. 63 )สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างคำกล่าวของผู้ฝึกสอนลิง ในจังหวัดทางตอนใต้ของไทย เผย มีลิงเพียงไม่กี่ตัวที่เกี่ยวข้องกับการเก็บมะพร้าวเพื่อส่งออก และไม่มีการทรมานลิงตามที่มีการกล่าวหาจากองค์กรพิทักษ์สัตว์ของชาติตะวันตก  หลังซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งในอังกฤษ  ยุติการจำหน่ายน้ำมะพร้าว หรือผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวของไทย




นายนิรันดร์ วงศ์วานิช ครูผู้ฝึกสอนลิงเก็บมะพร้าว แห่งโรงเรียนสอนลิงในจังหวัดสุราษฏร์ธานี บอกว่า มะพร้าวส่วนใหญ่ที่ใช้ส่งออก เป็นฝีมือการเก็บของคน พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาของพีต้าที่ว่า การใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทรมานสัตว์ เป็นเรื่องไม่จริง 

   



นิรันดร์บอกด้วยว่าเขาฝึกลิงปีละ 6 ถึง 7 ตัว  และยืนกรานว่าไม่เคยตีลิง เพราะลิงจะเครียด และไม่ให้ความร่วมมือ




นิรันดร์ กล่าวต่อไปว่า จะเห็นได้ว่าอาชีพลิงเก็บมะพร้าว เป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนไทย ที่แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพต่างสายพันธุ์ระหว่างคนกับลิง   ซึ่งไม่ใช่แค่การเลี้ยงแบบเจ้านายกับลูกน้องเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีความเมตตาและผูกพันฉันท์เพื่อน เพื่อให้การทำงานแต่ละครั้งสำเร็จด้วยดี  




อีกทั้งการให้ลิงเก็บมะพร้าวก็ไม่ได้เป็นการทรมานสัตว์ แต่เป็นวิถีชาวบ้านที่ทำกันมานานแล้ว   เป็นความผูกพันของคนกับลิง ที่เลี้ยงดูกันดีเหมือนสมาชิกในครอบครัวแม้ในยามที่ลิงอายุมากขึ้น เลิกเก็บมะพร้าวเขาก็ยังเลี้ยงดูอย่างดี


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง