รีเซต

ชาวบ้านนับร้อยคน ถือป้ายประท้วงเจ้าอาวาสวัดแสงสรรค์ แจงไม่ได้จะเผาสังขารหลวงปู่ทองพูล

ชาวบ้านนับร้อยคน ถือป้ายประท้วงเจ้าอาวาสวัดแสงสรรค์ แจงไม่ได้จะเผาสังขารหลวงปู่ทองพูล
มติชน
27 กุมภาพันธ์ 2565 ( 23:20 )
149
ชาวบ้านนับร้อยคน ถือป้ายประท้วงเจ้าอาวาสวัดแสงสรรค์ แจงไม่ได้จะเผาสังขารหลวงปู่ทองพูล

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่วัดแสงสรรค์ ถนนเลียบคลองสอง ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ชาวบ้านกว่า 200 คน ถือป้ายประท้วงเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน โดยระบุข้อความในป้ายสีแดงว่า ใช้อำนาจไม่เป็นธรรม ไม่เป็นมิตรกับชาวบ้าน ตั้งกรรมการวัดไม่เป็นธรรม และคัดค้านการย้ายสังขารหลวงปู่ทองพูล ภูริปญฺโญ อดีตเจ้าอาวาสวัดแสงสรรค์ โดยพระปลัดปรีชา คนฺธโก เจ้าอาวาสวัดแสงสรรค์ ได้ให้ตัวแทนชาวบ้านเข้ามาพูดคุยทำความเข้าใจ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ คอยดูแลความเรียบร้อย

 

นางบุญส่ง บูรณะกร อายุ 62 ปี ตัวแทนชาวบ้านที่เข้าเจรจากับพระปลัดปรีชา กล่าวว่า ลูกศิษย์วัดแสงสรรค์หลายๆ คนเล็งเห็นถึงความไม่โปร่งใสของการบริหารเงิน ตั้งแต่ท่านเป็นเหรัญญิกของงานฝังลูกนิมิตหลายปีก่อน ชาวบ้านอยากจะทราบถึงรายละเอียดของการใช้เงิน อีกทั้งเงินเหลือเท่าไร และไม่ต้องการให้มีการเผาสรีระหลวงปู่อดีตเจ้าอาวาส และไม่อยากให้ไปยุ่งกับสีระหลวงปู่ ขอให้สรีระของหลวงปู่อยู่กับพวกเราตลอดไป

 

 

นางบุญส่งกล่าวอีกว่า ชาวบ้านได้ร้องเรียนไปทางสำนักพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี อยากจะให้ท่านเจ้าอาวาสรูปใหม่ได้พิจารณาอย่ามายุ่งกับสรีระหลวงปู่ ชาวบ้านไม่ยากให้ย้ายท่านไปไหน อยากให้ท่านอยู่ที่เดิม

 

ด้านพระปลัดปรีชาชี้แจงว่า เรื่องเงิน 35 ล้านบาทที่อาจารย์ทำ ท่านได้ประกาศอยู่ตลอดเวลา แต่เนื่องจากงานฝังลูกนิมิตตั้งแต่ปี 2557 มีรายจ่าย 10 กว่าล้านบาท เหลือเงินในบัญชี 10 กว่าล้านบาท ซึ่งอาตมาเป็นแค่ลูกวัด ไม่ได้เป็นเหรัญญิกตามที่โยมกล่าวอ้าง อาตมารับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสเมื่อไม่นาน เนื่องจากจะมีการสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อเผยแผ่บารมีบูรพาจารย์อดีตเจ้าอาวาส และนำสรีรสังขารหลวงปู่ทองพูล ภูริปญฺโญ ขึ้นประดิษฐานเพื่อให้ญาติโยมเข้ากราบสักการะบูชา และศึกษาประวัติวัดแสงสรรค์ จึงจะมีการเคลื่อนย้ายสรีสังขารหลวงปู่ในวันที่ 5 มีนาคม 2565 เนื่องจากกุฏิหลวงปู่เริ่มผุพัง ทางวัดไม่ได้จะนำสรีรหลวงปู่มาทำพิธีพระราชทานเพลิงแต่อย่างใด ยืนยันว่าจะเปิดให้เข้ามาสักการะได้ทุกวัน

พระปลัดปรีชากล่าวว่า การเคลื่อนสรีระหลวงปู่เป็นกิจการภายในของวัด โดยหลวงปู่อยู่ในที่สูงส่งโอ่โถงสมเกียรติ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามากราบไหว้สักการสรีระท่านได้ ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการอาตมาไม่เคยรับปากโยมเลยโดยการเลือกตั้งหย่อนบัตร ซึ่งอาตมาไม่เถียง ขอให้ญาติโยมมาร่วมบุญกันในวันที่ 5-6 มีนาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง