รีเซต

วิจัยเผย ฉีดวัคซีนผสมสูตรแอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ สร้างภูมิคุ้มกันได้สูง 6 เท่า

วิจัยเผย ฉีดวัคซีนผสมสูตรแอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ สร้างภูมิคุ้มกันได้สูง 6 เท่า
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2564 ( 13:43 )
43
วิจัยเผย ฉีดวัคซีนผสมสูตรแอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ สร้างภูมิคุ้มกันได้สูง 6 เท่า

วันนี้ ( 27 ก.ค. 64 )ผลการศึกษาบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 499 คน ซึ่งแบ่งกลุ่มดังนี้ 100 คนได้รับวัคซีนสูตรผสม, 200 คนรับวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค 2 เข็ม และที่เหลือรับวัคซีนแอสตราเวเนกา 2 เข็ม

ทุกกลุ่มพบว่าสามารถก่อภูมิคุ้มกันป้องกันไวรัสโควิดไม่ให้เข้าสู่เซลล์ และทำสำเนาใหม่ได้ และผลการศึกษาของการฉีดวัคซีนสูตรผสมนี้ ยังแสดงให้เห็นว่าก่อภูมิคุ้มกันโรคในระดับเดียวกับที่พบจากกลุ่มที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ทั้งสองโดส ขณะที่ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งของอังกฤษเมื่อเดือนที่แล้ว ก็พบว่าได้ผลลัพธ์ในลักษณะเดียวกัน ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ตามด้วยไฟเซอร์ พบว่าตอบสนองต่อการผลิตที-เซลล์ หรือเซลล์เม็ดเลือดขาวได้ดีในการต่อสู้กับไวรัส และยังสร้างแอนติบอดี ก่อภูมิคุ้มกันสูงกว่าเมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มแรกและวัคซีนแอสตร้าเซนเนกาตามเป็นเข็มสอง

ข้อมูลดังกล่าว ยิ่งเป็นการสนับสนุนการตัดสินใจของหลายประเทศที่เสนอให้มีการฉีดวัคซีนทางเลือก ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นเข็มที่ 2 หลังจากวัคซีนชนิดนี้เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการใช้วัคซีน 

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี หรือเคดีซีเอ (KDCA) ระบุว่า การศึกษาของเกาหลีใต้ยังได้วิเคราะห์ถึงการหยุดยั้งเชื้อไวรัสกลายพันธุ์หลากหลายที่น่ากังวลด้วย ทั้งนี้ ยังไม่พบว่ามีกลุ่มใดในการศึกษาครั้งนี้ มีภูมิคุ้มกันลดลงเมื่อเจอกับเชื้อกลายพันธุ์ “อัลฟา” ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ แต่ความสามารถในการยับยั้งไวรัสลดลง 2.5-6 เท่า เมื่อเจอกับสายพันธุ์เบต้า, แกมมา และ เดลต้า ซึ่งพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้, บราซิล และ อินเดียตามลำดับ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง