รีเซต

'สถานีอวกาศภาคพื้นดิน' แห่งแรกของจีน ผ่านขั้นตอนตรวจสอบยอมรับแล้ว

'สถานีอวกาศภาคพื้นดิน' แห่งแรกของจีน ผ่านขั้นตอนตรวจสอบยอมรับแล้ว
Xinhua
28 กุมภาพันธ์ 2567 ( 22:07 )
35
'สถานีอวกาศภาคพื้นดิน' แห่งแรกของจีน ผ่านขั้นตอนตรวจสอบยอมรับแล้ว

  (ภาพจากองค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน : ภาพถ่ายแสดงสถานีอวกาศจีน ถ่ายโดยทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-16 และเผยแพร่วันที่ 28 พ.ย. 2023) 

ฮาร์บิน, 28 ก.พ. (ซินหัว) -- โครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิจัยและจำลองสภาพแวดล้อมอวกาศ (SESRI) หรือ "สถานีอวกาศภาคพื้นดิน" ก่อสร้างเองแห่งแรกของจีน ซึ่งตั้งอยู่ในนครฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ผ่านการตรวจสอบยอมรับแล้วเมื่อวันอังคาร (27 ก.พ.)

สถานีอวกาศภาคพื้นดิน เป็นแพลตฟอร์มการทดลองวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศภาคพื้นดินขนาดใหญ่บนพื้นดิน ถูกออกแบบเพื่อการศึกษาประเด็นวิทยาศาสตร์พื้นฐาน อาทิ วัสดุอวกาศ อุปกรณ์ และฟิสิกส์สนามแม่เหล็กโลก โดยได้รับการพัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีฮาร์บิน และบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติจีน มีความสามารถในการจำลองปัจจัยสภาพแวดล้อมในอวกาศ 9 ประการ อาทิ พลาสมา การแผ่รังสีของอนุภาค และรังสีแม่เหล็กไฟฟ้าสุริยะ

รายงานระบุว่าสถานีอวกาศภาคพื้นดินแห่งนี้เป็นสิ่งก่อสร้างทางวิทยาศาสตร์ที่มีความสำคัญในภาคอวกาศของจีน รวมถึงเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญโครงการแรกในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

หลี่ลี่อี้ หัวหน้าสถาบันวิจัยสภาพแวดล้อมอวกาศและวัสดุศาสตร์ สังกัดสถาบันเทคโนโลยีฮาร์บิน กล่าวว่าความคืบหน้าครั้งนี้หมายความว่าการทดลองในอนาคตจำนวนมากที่อาจจำเป็นต้องจัดทำในอวกาศ สามารถดำเนินการบนภาคพื้นดินแล้วในตอนนี้

ส่วนหานเจี๋ยไฉ ประธานของสถาบันเทคโนโลยีฮาร์บิน และนักวิชาการของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าวทิ้งท้ายว่าฐานดังกล่าวจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อจีนในการส่งเสริมความก้าวหน้าครั้งสำคัญด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การเปลี่ยนผ่านและการยกระดับทางอุตสาหกรรม ตลอดจนการบ่มเพาะผู้มีความสามารถที่มีทักษะสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง