รีเซต

นักวิทย์ NASA ลองใช้ชีวิตบนดาวอังคาร ด้วยการเอาแต่ดูทีวี !

นักวิทย์ NASA ลองใช้ชีวิตบนดาวอังคาร ด้วยการเอาแต่ดูทีวี !
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2567 ( 23:10 )
23
นักวิทย์ NASA ลองใช้ชีวิตบนดาวอังคาร ด้วยการเอาแต่ดูทีวี !

อันคา เซลาริว (Anca Selariu) นักวิทยาศาสตร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยรายละเอียดการใช้ชีวิตในโครงการจำลองการใช้ชีวิตในฐานวิจัยบนดาวอังคารว่าเธอใช้เวลาส่วนใหญ่นอกเหนือจากการทำงานในการดูทีวี รวมถึงการวาดรูปและอ่านหนังสือ ตลอดระยะเวลาภารกิจจำลองนี้กว่า 378 วัน


โครงการจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

ชาพี (CHAPEA : Crew Health and Performance Exploration Analog) เป็นโครงการติดตามสุขภาพและประสิทธิภาพการทำงานของลูกเรือที่จะใช้ชีวิตและทำงานบนดาวอังคาร โดยการสร้างมาร์ส ดูน อัลฟา (Mars Dune Alpha) ฐานปฏิบัติการจำลองด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มีพื้นที่รวมกว่า 1,700 ตารางฟุต หรือประมาณ 158 ตารางเมตร ที่ภายในมีทั้งห้องสมาชิกภารกิจ รวมถึงสถานีทำงานต่าง ๆ แบบเดียวกับที่ NASA จะสร้างจริงบนดาวอังคารในอนาคต


โดยเป้าหมายของภารกิจ CHAPEA คือการทดสอบและบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อให้มนุษย์ขึ้นไปทำงานวิจัยต่าง ๆ บนดาวอังคารเป็นระยะเวลานานต่อเนื่องถึง 378 วัน ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากโลก อีกทั้งยังไม่สามารถติดต่อสื่อสารแบบเรียลไทม์ (การติดต่อระหว่างโลกกับดาวอังคารจะต้องใช้เวลา 44 นาที) รวมถึงไม่สามารถใช้งานโซเชียลมีเดีย หรือดูสตรีมมิงได้ 


สภาพจิตใจผู้ทดลองใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

Anca Selariu นักจุลชีววิทยา (Microbiologist) ของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาที่เป็นลูกเรือในภารกิจ CHAPEA เปิดเผยว่า เธอใช้เวลาพักส่วนใหญ่ไปกับการดูคอนเทนต์ที่ดาวน์โหลดไว้บนทีวี รวมถึงหนังสือที่ดาวน์โหลดไว้เช่นกัน อีกทั้งยังรื้อฟื้นทักษะการวาดรูปอีกด้วย 


ทั้งนี้ ฟิวเชอร์ริซึม (Futurism) สำนักข่าวด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชื่อดัง ยังระบุอีกด้วยว่า บน Mars Dune Alpha ยังมีการนำเครื่องเล่นเกมเพลย์สเตชัน 4 (PlayStation 4) และเกมกระดาน หรือบอร์ดเกม (Boardgame) เช่น สตาร์ฟาเรอร์ส ออฟ คาทัน (Starfarers of Catan) ไปไว้ในฐานด้วย


แม้ว่าจะฟังดูโดดเดี่ยว แต่ Anca Selariu เชื่อว่าจะไม่ได้เป็นเรื่องยากสำหรับมนุษยชาติ โดยกล่าวกับเดอะ การ์เดียน (The Guardian) ว่า “คำถามจริง ๆ ไม่ใช่การที่มนุษย์จะทนอยู่ในสภาพที่เหมือนโดนขังไว้อย่างโดดเดี่ยวบนดาวอังคารได้อย่างไร แต่คือการที่พวกเราจะปรรับตัวได้อย่างไรต่างหาก"


ทั้งนี้ NASA มีแผนที่จะส่งสมาชิกเพิ่มในภารกิจ CHAPEA อีก 2 คน ภายในปี 2025 นี้ เพื่อศึกษารายละเอียดทุกด้านที่เป็นไปได้ เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของมนุษย์ที่จะไปอยู่บนดาวอังคารในอนาคต


ข้อมูลจาก Futurism

ภาพจาก NASA


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง