รีเซต

จิสด้า โชว์เทคโนโลยีอวกาศ เปิดความก้าวหน้า หวังกระตุ้นฝันเด็กไทย

จิสด้า โชว์เทคโนโลยีอวกาศ เปิดความก้าวหน้า หวังกระตุ้นฝันเด็กไทย
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2567 ( 14:45 )
24
จิสด้า โชว์เทคโนโลยีอวกาศ เปิดความก้าวหน้า หวังกระตุ้นฝันเด็กไทย

สถานีอวกาศขนาดเสมือนจริงถูกนำมาจัดแสดง ภายในบูธ GISTDA ในงาน อว. แฟร์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 


โดยสถานีอวกาศลำนี้มีความสูงจากพื้นเกือบ 5 เมตร กว้าง 12 เมตร ภายในตัวจะประกอบด้วยระบบปฏิบัติการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการสำรวจอวกาศ อาทิ ระบบพยากรณ์สภาพอวกาศ หรือ SPACE WEATHER เพื่อการติดตามและเฝ้าระวังภัยพายุจากอวกาศ และระบบการแจ้งเตือนความเสี่ยงจากการชนกันกับวัตถุอวกาศ ซึ่งระบบต่างๆ เหล่านี้ ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบและความเสียหายต่อการปฏิบัติภารกิจในห้วงอวกาศ รวมถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนด้วย

 

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า สถานีอวกาศ เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ที่ใช้เป็นฐานปฏิบัติการด้านการสำรวจอวกาศ การทดลองและการวิจัยในอวกาศ สถานีอวกาศถือเป็นสื่อเชิงสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จของมนุษย์ในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สนใจงานด้านอวกาศ รวมทั้งเสริมสร้างให้เกิดความรู้ความเข้าใจด้านเทคโนโลยีอวกาศ


สำหรับสถานีอวกาศจำลองลำนี้เป็นฉากสำคัญในภาพยนตร์เรื่องยูเรนัส 2324 ซึ่ง “ลิน” นักบินอวกาศหญิงที่สวมบทบาทโดย ฟรีน สโรชา ใช้เป็นที่ปฏิบัติงานบนอวกาศ สำหรับใครที่อยากสัมผัส “สถานีอวกาศ” ลำเดียวกับที่ใช้ในภาพยนตร์ยูเรนัส 2324 เชิญมาได้ที่บูธ GISTDA ในงาน อว แฟร์ ตั้งแต่วันที่ 23-28 กรกฎาคม 2567 เวลา 09:00-20:00 น. เข้าชมฟรี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง