รีเซต

ป.ป.ส.ไฟเขียวปลดล็อกกัญชา เสนอสภา 26 ม.ค. นี้

ป.ป.ส.ไฟเขียวปลดล็อกกัญชา เสนอสภา 26 ม.ค. นี้
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2565 ( 18:16 )
63
ป.ป.ส.ไฟเขียวปลดล็อกกัญชา เสนอสภา 26 ม.ค. นี้

วันนี้ ( 25 ม.ค. 65)นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ปปส.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดเสนอให้พิจารณา โดยร่างประกาศ ดังกล่าวได้ระบุชื่อยาเสพติดเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1.ฝิ่น 2.เห็ดขี้ควาย และ 3.สารสกัดจากกัญชา กัญชง ที่มีค่า THC กว่า 0.2% หลังจากนี้ ป.ป.ส.จะนำผลการประชุมไปยืนยัน แล้วส่งมาให้ รมว.สาธารณสุข ลงนาม ก่อนประกาศบังคับใช้ในราชกิจจาณุเบกษาตามกระบวนการกฎหมาย หลังลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ส่วนที่ 1-2 มีผลทันทีเพราะมีโทษชัดเจน แต่ในส่วนที่ 3 หรือสารสกัดจากกัญชา มีผลบังคับหลังจากประกาศราชกิจจาฯ 120 วัน

"ขอให้ท่านนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ เพื่อตัวท่าน กรุณาไม่นำไปใช้ให้เกิดโทษ หลังจากประกาศในราชกิจจาฯ 120 วัน เราจะมีการกำหนดทิศทางการใช้กัญชา การปลูกตามบ้าน จะทำได้ด้วยการจดแจ้ง เป็นการแจ้งเพื่อทราบ ไม่ใช่การอนุญาต จะไม่มีการขัดขวาง ขอเพียงอย่านำไปใช้ในทางที่ผิด" นายอนุทิน กล่าว

สิ่งที่ภาครัฐจะต้องดำเนินการคือ การวางกฎ ตีกรอบการใช้สารสกัดจากกัญชา กัญชง เพื่อควบคุมการใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ทั้งในเรื่องการแพทย์ การวิจัย การศึกษา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขกำลังจะเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชาและกัญชง เข้ามากำกับการใช้กัญชา และกัญชง

"วันพรุ่งนี้ พรรคภูมิใจไทยจะเสนอเข้าสภา ผมลงชื่อแล้ว ก็หวังว่าในสภาฯจะสนับสนุน เพราะเรื่องนี้เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ความคืบหน้าในวันนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศจะไปกำชับให้ทูตานุทูตทำความเข้าใจกับนานาชาติว่าเราคลายล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์เป็นหลัก ที่สำคัญ ผลการประชุมยังสะท้อนว่า ทุกฝ่ายสนองนโยบายของรัฐบาล เป็นไปตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี" นายอนุทิน กล่าว

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง