รีเซต

หนุ่มสร้างกล่องความทรงจำ เล่นเสียงคนรักที่จากไป

หนุ่มสร้างกล่องความทรงจำ เล่นเสียงคนรักที่จากไป
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2565 ( 01:40 )
100
หนุ่มสร้างกล่องความทรงจำ เล่นเสียงคนรักที่จากไป

ไอแซค กิ๊บสัน (Isaac Gibson) จากศูนย์วิจัยศิลปะเกี่ยวกับเสียง (Sonic Arts Research Centre) มหาวิทยาลัยควีนส์ (Queen’s University) ในเมืองเบลฟัสต์ (Belfast) ไอร์แลนด์เหนือ ได้สร้างกล่องความทรงจำ โดยใช้เสียงของบุคคลรวมกันกับซาวน์เอฟเฟ็กและเสียงดนตรี ซึ่งจะให้ความรู้สึกที่สมจริงมากยิ่งขึ้น


ไอแซคได้แรงบันดาลใจมาจากเมื่อครั้งที่คุณตาของเขายังมีชีวิตอยู่ เขาได้บันทึกบทสนทนาของคุณตาและนำเสียงมารวมกับซาวน์เอฟเฟ็กและเสียงดนตรี พร้อมบรรจุมันไว้ในกล่องไม้


หลังจากที่คุณตาของเขาเสียชีวิต เขาได้มอบกล่องความทรงจำดังกล่าวให้กับคุณแม่ของเขา และปฏิกิริยาตอบรับของเธอก็ได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับงานวิจัยของเขา


ไอแซคเดินทางเข้าไปยังศูนย์พักผู้ป่วยมารี คูรี (Marie Curie hospice) ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลสำหรับให้ความช่วยเหลือและดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายในไอร์แลนด์เหนือ


เขาได้อาสาสร้างกล่องความทรงจำให้กับผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ศูนย์พักผู้ป่วยมารี คูรี จำนวน 10 คน เขาได้บันทึกเสียงระหว่างที่ผู้ป่วยแต่ละคนกำลังเล่าเรื่องต่าง ๆ จากความทรงจำของพวกเขา เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถทิ้งความทรงจำเอาไว้ให้กับครอบครัวและคนรัก เมื่อพวกเขาจากโลกนี้ไป



แคลร์ มากิลตัน (Clare Magilton) ผู้จัดการพยาบาลประจำศูนย์พักผู้ป่วยมารี คูรี กล่าวว่า “คนส่วนใหญ่มักพูดว่าพวกเขามีภาพถ่ายมากมาย แต่เป็นเรื่องยากที่พวกเขาจะเจอกับเสียง ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาคิดถึงจริง ๆ และผู้ป่วยที่นี่ดีใจมาก ๆ ที่ได้สร้างกล่องความทรงจำของตนเอง”


ไมเคิล ไฮดส์ (Michael Hynds) หนึ่งในผู้ป่วยทั้ง 10 คน เขาได้เลือกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับรถคันแรกของเขา และเขาดีใจที่กล่องความทรงจำดังกล่าวจะถูกมอบให้กับครอบครัวเมื่อเขาเสียชีวิต วันหนึ่งหลานของเขาจะได้ฟังเสียงนี้ และได้รู้ว่านี่คือเสียงของคุณตา


ข้อมูลจาก www.bbc.co.uk

ภาพจาก www.isaacgibson.co.uk

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง