รีเซต

เสพย์งานศิลป์รอบหาดบางแสนกับ Galleries Nights’ Bangsaen 2022

เสพย์งานศิลป์รอบหาดบางแสนกับ Galleries Nights’ Bangsaen 2022
แบไต๋
23 พฤศจิกายน 2565 ( 23:29 )
51
เสพย์งานศิลป์รอบหาดบางแสนกับ Galleries Nights’ Bangsaen 2022

กลับมาอีกครั้งกับการผนึกกำลังระหว่างเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทยร่วมเป็นเจ้าภาพโดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา พร้อมด้วยคณะดนตรีและการแสดงและเทศบาลเมืองแสนสุข เปลี่ยนคาแฟ่และพื้นที่ศิลปะในบางแสนกว่า 40 แห่งให้กลายเป็นสเปซทางศิลปะอันหลากหลายในงาน ‘แกลเลอรีไนต์บางแสน 2022’ โดยธีมงานปีนี้คือ ‘Yesterday will be Tomorrow สะท้อนปัจจุบันกาล NOW‘ ที่มุ่งสะท้อนบางแสนในอดีตผ่านมุมมองศิลปินกว่า 100 ชีวิตในหลากหลายสาขาระหว่างวันที่ 25 พ.ย. – 5 ธ.ค. 65 ซึ่งในปีนี้ถือเป็นการจัดงานเป็นครั้งที่ 2 แล้วสำหรับบางแสน จังหวัดชลบุรี ซี่งแน่นอนว่า Beartai Buzz ย่อมต้องนำกิจกรรมเด็ด ๆ ที่จะเกิดขึ้นในงานมาเชิญชวนเหล่าผู้สนใจเสพย์งานศิลปะให้ไปเยือนบางแสนในช่วงเวลาดี ๆ ปลายปีแบบนี้แน่นอน

Art by the Sea

รับชมงานศิลปะที่น่าสนใจมากมายบริเวณหาดบางแสนในรูปแบบศิลปะจัดวาง (Installation Art) ซึ่งตัวอย่างที่เรานำมาให้ชมก็คือ “ประกาศ ประกาศความเข้าใจคลาดเคลื่อน” โดยศิลปิน พงศธัช อ่วยกลาง ซี่งพิกัดของงานอยู่ที่หาดวอนนภาหน้าร้าน Artory Cafe & Crafts โดยผลงานชิ้นนี้ติดตั้งระหว่าง 23 พ.ย. – 15 ธ.ค. 2565 ซึ่งนอกจากนี้ยังมีชิ้นงานอื่น ๆ กระจายตัวอยู่ตามคาเฟ่ โรงแรมและพื้นที่อาร์ตสเปซต่าง ๆ รอบหาดบางแสนที่จะมีทั้งการจัดแสดงนิทรรศการภาพวาด ฉายภาพยนตร์สารคดี การถ่ายทอดเรื่องราวผ่านกล้องโบราณ งานแสดงดนตรี การตั้งวงเสวนาไปจนถึงเบียร์คราฟต์ที่จะมีการเปิดตัว ‘ข้าวหลามเอล’ (Khao Lam Ale) แรงบันดาลใจจากขนมหวานชื่อดังย่านบางแสนสู่คราฟต์เบียร์ที่จะหาลิ้มรสได้จากงานนี้เท่านั้น

Bike Tour

หนึ่งในกิจกรรมไฮไลตืของงานแกเลอรีไนต์บางแสนคือกิจกรรมปั่นจักรยานชมงานศิลปะซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในปีที่แล้วเพราะเป็นการประสานระหว่างกีฬากับศิลปะให้เกิดความสุนทรีและได้สุขภาพที่ดีด้วย โดยในปีนี้จะมีการจัดกิจกรรมขึ้น 3 วันได้ 29 พ.ย. – 1 ธ.ค. 2565 โดยกิจกรรมในแต่ละวันได้แก่

วันอังคารที่ 29 พ.ย. 65 เริ่มออกสตาร์ทจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ไปที่ ร้าน ฮิดเดิน แล็บ (Hidden Lab)ที่ตั้งอยู่บริเวณตีนเขาสามมุก เพลิดเพลินกับการเดินชมงานศิลปะจากคณาจารย์คณะศิลปกรรมศาสตร์พร้อมรับเครื่องดื่มแสนอร่อย ก่อนจะปั่นไปที่ บางแสนมิวเซียม (Bangsaen Museum (Ad-hoc))

วันพุธที่ 30 พ.ย. 65   ออกสตาร์ทจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ ไปที่ ร้านบริวบาร์ คอฟฟี ออน เดอะบีช (BREW BAR coffee on the beach) ต่อด้วยร้าน วังบูรพา (Wang Burapha Cafe & Restaurant) ชื่นชมผลงานจากศิษย์เก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพาที่ได้รับรางวัลระดับโลกก่อนจะปั่นไปรับเครื่องดื่มที่ร้านชาลี เฮาส์ คอฟฟี (Chalee House Coffee)

วันพฤหัสบดี ที่ 1 ธ.ค. 65 วันปิดท้ายแต่ยังจัดเต็ม เพราะหลังออกตัวจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ ไปที่ ร้านแชปเตอร์คอฟฟ์ (Chapter Koff) ก็ปั่นไปต่อด้วยร้าน แมตเทอร์ (Matter) ก่อนจะปั่นเลาะเข้าซอยไปที่ร้านเมดอินบางแสน (Made in Bangsean) และปั่นกลับมารับเครื่องดื่มที่ร้าน ฮีตเวฟ คาเฟ (Heatwave Cafe)

Performing Arts around Bangsaen 

ในเมื่อจะเป็นเทศกาลศิลปะทั้งทีจะขาดศิลปะการแสดงที่น่าสนใจได้อย่างไร และเช่นเคยในปีนี้คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพาขอส่งโชว์เด็ด ๆ มากมายอาทิ

การแสดงชุด คนละเล่น (physical theatre)

ในยุคของการเปลี่ยนแปลง ชีวิตจึงเปรียบดั่งเกม เราต่างมีเกมชีวิต ที่ แตกต่างกัน แต่ทว่า…ยิ่งเกมดำเนินไป การอยู่รอดก็ดูยากขึ้นไปทุกที?! สถานการณ์ที่บีบคั้นให้เราต้องรับมือกับวิกฤติที่เกิดขึ้นเพื่อความอยู่รอด แล้วเราจะเลือกปรับตัวอย่างไรกับความเปลี่ยนแปลของยุคสมัยนี้ การแสดงแนวฟิซิคัลเธียร์เตอร์ที่พูดถึงชีวิตได้อย่างลึกซึ้ง จัดแสดงวันที่ 25 พ.ย. 65 เวลา 19.00 น ที่ลานสระว่ายน้ำ ร้าน ฮิดเดิน แล็บ (Hidden Lab)

การแสดงชุด ฮ้องขวัญเมือ… (Thai Contemporary Dance)

จากความเชื่อเรื่องขวัญถูกเล่าผ่านชีวิตเด็กสาวชาวอีสานที่เข้ามาทำงานในเมืองหลวงในช่วงที่มีโรคระบาดโควิด-19 ทำให้ขาดที่พึ่งพิงทั้งทางกายและทางใจ เปรียบได้กับอาการขวัญหายของคนอีสาน จึงต้องกลับถิ่นฐานบ้านเกิดไปด้วยความสิ้นหวัง แต่ความรักและความผูกพันของแม่นั้นสามารถเรียกขวัญและกำลังใจของลูกให้คืนกลับมาได้ นี่คืองานแสดงร่วมสมัยที่ผสมผสานวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสานมานำเสนอด้วยลีลาการรำและออกแบบท่าเต้นแบบสากลผสมนาฏศิลป์ไทยอันเป็นเอกลักษณ์ของคณะดนตรีและการแสดง จัดแสดงวันที่ 27 พ.ย. 65 เวลา 16.00 น ที่ชั้นล่างบริเวณริมหาด ร้าน ฮิดเดิน แล็บ (Hidden Lab)

การแสดงชุด เพราะเป็นจึงเจ็บปวด

การแสดงละครพูดสลับการเคลื่อนไหวร่างกายแบบโซโล่ เพอร์ฟอร์แมนซ์ (Solo Performance) ที่มีแนวคิดมาจากห้วงอารมณ์ตั้งแต่เศร้า เหงาจนถึงเสี้ยวหนึ่งของภาวะคนเป็นโรคซึมเศร้า แสดงวันที่ 29 พ.ย. 65 เวลา 16.00 น. บริเวณตึกเก่า ร้าน ฮิดเดิน แล็บ (Hidden Lab)

สีดาวาดรูป (Into Sita Drawing)

การแสดงที่ผสมผสานระหว่างวิจิตรศิลป์ นาฏศิลป์ไทยและศาสตร์การเต้นสากลจากคอนเซปต์ที่ผสมผสานทฤษฎีเฟมินิสต์เข้ากับตำนานของนางสีดาที่เราเคยรับรู้แค่ในฐานะคนรักของพระราม แต่มีใครไหมที่จะเข้าใจเธอในฐานะผู้หญิงคนหนึ่ง จากงานวิจัยสร้างสรรค์ของคณะดนตรีและการแสดงสู่โชว์การแสดงสดครั้งแรกต่อหน้าสาธารณชนวันที่ 26 พ.ย. 65 และ วันที่ 3 ธ.ค. 65 ที่ดาดฟ้าร้าน Beehive Art-Icle-Rare บริเวณแหลมแท่น เวลาจัดแสดงหลัง 17.00 น

Art Demonstration

แน่นอนว่างานศิลปะทั้งทีจะขาดการดีมอนสเตรชัน (Demonstration) ไปได้ยังไง โดยในวันที่ 29 พ.ย. 65 เวลา 13.00 น. ที่ร้าน Sea Bar Cafe โรงแรม Seed Boutique Hotel ริมหาดวอนนภาบางแสนจะมีการจัดดีมอนสเตรชันนำโดยศิลปินสีน้ำที่มีผลงานระดับโลกอย่างอาจารย์บันชา ศรีวงศ์ราช ประธานสมาคมสีน้ำนานาชาติแห่งประเทศไทย (International Watercolor Society of Thailand) และอาจารย์ทองสุข สุวัฒนที รองประธานสมาคม ฯ ให้เกียรติมาสาธิตการวาดภาพสีน้ำด้วยเทคนิคระดับมาสเตอร์ของวงการศิลปะสีน้ำ

สำหรับสถานที่จัดแสดง แผนผังและรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดตามได้จากช่องทาง

เว็บไซต์ : www.galleriesnights.com

www.fineartbuu.org

Facebook : คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Instagram : @lafête.th

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง