รีเซต

ศบค.คงระบบ Thailand Pass เฉพาะต่างชาติเดินเข้าไทย

ศบค.คงระบบ Thailand Pass เฉพาะต่างชาติเดินเข้าไทย
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2565 ( 13:47 )
83
ศบค.คงระบบ Thailand Pass เฉพาะต่างชาติเดินเข้าไทย

วันนี้ (20 พ.ค. 65) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานวันนี้ เห็นชอบปรับมาตรการ Thailand Pass โดยให้คงลงทะเบียนเฉพาะผู้เดินทางต่างชาติเท่านั้น ในส่วนของคนไทยไม่ต้องลงทะเบียน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.65 

 

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แจ้งว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างมากช่วง 1 ม.ค.- 18 พ.ค.65 จำนวนกว่า 1 ล้านคน ซึ่งจะเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยให้ปรับการตรวจสำหรับคนที่เดินทางเข้ามาแล้วยังไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนไม่ครบ ให้แสดงผลตรวจ ATK โดยบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งจะมีการออกเอกสารยืนยัน หรือตรวจ RT-PCT ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง เมื่อมีผลตรวจอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วไม่พบเชื้อจะไม่มีการกักตัว ที่ผ่านมาพบว่าต่างชาติที่เดินทางเข้ามา 98% ฉีดวัคซีนแล้ว

 

สำหรับข้อมูลในการลงทะเบียนของนักเดินทางต่างชาติ 

1. ปรับรูปแบบให้เหลือเฉพาะข้อมูลที่จำเป็น ได้แก่ 

- Vaccine/Test 

- Insurance 

- Passport (VIP/TIP)

2. ให้เป็นการออก QR Code ทันทีหลังลงทะเบียนเสร็จ (ไม่มีการรออนุมัติ) แต่ระบบสามารถตรวจสอบได้ด้วย AI และ QR Code ของวัคซีนได้ 

3. ประกันสุขภาพต่างชาติยังคงไว้ที่ 10,000 เหรียญสหรัฐ

4. แนวปฎิบัติให้สายการบินตรวจสอบเอกสารต่างชาติที่ปรากฎตามหน้า QR Code (วัคซีน หรือผลตรวจทางห้องปฎิบัติการ) และการออก Boarding Pass

5. เดินทางถึงประเทศไทยทำการตรวจสอบและลงระบบคัดกรองเข้าประเทศ

ส่วนคนไทยไม่ต้องลงทะเบียนไทยแลนด์พาส เพราะมีระบบตรวจสอบอย่างอื่นแล้ว เช่น หมอพร้อม ประกอบกับมีคนไทยเดินทางเข้ามาเพียงวันละ 12-20% เท่านั้น

ส่วนการเดินทางเข้าประเทศทางบก ใช้หนังสือเดินทางและหนังสือข้ามแดน หากยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็จะจัดหาให้ ส่วนมาตรการทางเรือคงเดิม

 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น ส่งผลตัวเลขรายได้ท่องเที่ยวไตรมาสแรกปี 65 เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปี 64 

"นายกรัฐมนตรีพอใจต่อตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งการท่องเที่ยวเป็นเครื่องจักรสำคัญเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย ขอให้ทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้เกิดความประทับใจ อยากกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีก นายกรัฐมนตรีขอบคุณทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานราชการและประชาชน ที่ช่วยกันทำให้ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทยเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติมากขึ้น เน้นย้ำให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบ โดยเฉพาะผู้ให้บริการในภาคบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างภูมิต้านทาน และเพื่อสร้างมั่นเชื่อมั่นต่อผู้ใช้บริการและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พร้อมกับกำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวด คอยตรวจให้มีการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ห้ามปล่อยปะละเลยไม่ปฏิบัติตามมาตรการ" น.ส.รัชดา กล่าว 

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง