รีเซต

บาทแข็งค่าต่อ นักวิเคราะห์ชี้ทิศทางแข็งหรืออ่อน แกว่งตามมติเฟด-ผลเลือกตั้งสหรัฐฯ

บาทแข็งค่าต่อ นักวิเคราะห์ชี้ทิศทางแข็งหรืออ่อน แกว่งตามมติเฟด-ผลเลือกตั้งสหรัฐฯ
มติชน
5 พฤศจิกายน 2563 ( 08:13 )
85
บาทแข็งค่าต่อ นักวิเคราะห์ชี้ทิศทางแข็งหรืออ่อน แกว่งตามมติเฟด-ผลเลือกตั้งสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)กล่าวว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 5พฤศจิกายนอยู่ที่ระดับ 31.00 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.13 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.90-31.10 บาทต่อดอลลาร์

 

ตลาดการเงินฟื้นตัวขึ้นทั่วโลก ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ ดัชนี STOXX 600 ของยุโรป ปรับตัวขึ้นพร้อมกัน 2.2% และ 2.1% ตามลำดับ แม้ผลเลือกตั้งจะยังไม่ชัดเจน แต่นักลงทุนก็กล้าที่จะมองว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจมีโอกาสเกิดขึ้นไม่ว่าประธานาธิบดีจะเป็นใครหรือจะมีการต่อสู้กันทางกฎหมายกันต่อภายในเดือนนี้ สังเกตุได้จากดัชนีวัดความกลัว VIX Index ที่ลดลงจาก 36จุด มาที่ระดับ 29จุด ในปัจจุบัน

 

ส่วนฝั่งนโยบายการเงิน ในวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) และสหรัฐ (เฟด) คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.10% และ 0.00-0.25% (ประกาศผลการประชุมคืนนี้) ตามลำดับ


นอกจากนี้ ถ้าการเลือกตั้งมีความผันผวนมาก ก็คาดว่าจะเห็นเฟดส่งสัญญาณเตรียมใช้นโยบายทางการเงินเข้ามาสนับสนุนตลาดการเงินต่อด้วย

ส่วนในฝั่งตลาดเงิน กลับเป็นกระแสการอ่อนค่าของดอลลาร์ 0.2% แต่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงถึง 12bps มาที่ระดับ 0.78% สวนทางกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้นถึง 3.6% หมายความว่าตลาดตราสารหนี้มีความกังวลกับการเมืองสหรัฐมาก

 

ส่วนเงินบาทช่วงเช้านี้ปรับตัวแข็งค่าไปพร้อมกับตลาดหุ้นและสกุลเงินเอเชีย อย่างไรก็ดี ระยะสั้นจำเป็นต้องตามผลการเลือกตั้งสหรัฐต่อเนื่อง ถ้าโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถพลิกกลับมาชนะได้ อาจเห็นตลาดกลับไปปิดรับความเสี่ยงและเงินบาทอ่อนค่ากลับ แต่ถ้าสุดท้ายโจ ไบเดน สามารถเก็บคะแนนเสียงที่เหลือจนเป็นประธานาธิบดีได้สำเร็จ ก็จะเห็นเงินบาทแข็งค่าได้ต่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง