รีเซต

ตลาดเงินโลกแกว่ง ลุ้นนโยบายกระตุ้นศก.สหรัฐ เงินไทยสัปดาห์นี้ 30.25-30.75 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเงินโลกแกว่ง ลุ้นนโยบายกระตุ้นศก.สหรัฐ เงินไทยสัปดาห์นี้ 30.25-30.75 บาทต่อดอลลาร์
มติชน
9 พฤศจิกายน 2563 ( 07:46 )
72
ตลาดเงินโลกแกว่ง ลุ้นนโยบายกระตุ้นศก.สหรัฐ เงินไทยสัปดาห์นี้ 30.25-30.75 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)กล่าวว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 9พฤศจิกายนอยู่ที่ระดับ 30.62 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.56 บาทต่อดอลลาร์
กรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.55-30.75 บาทต่อดอลลาร์

 

สัปดาห์นี้แนะนำจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดการเงินหลังทราบผลการเลือกตั้งสหรัฐแล้วส่วนใหญ่ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจไม่ได้น่าสนใจมาก

 

มีเพียงวันพุธที่จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ตลาดคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% และมีความเป็นไปได้ที่จะลดดอกเบี้ยลงเหลือ 0.10% เหมือนธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ถ้าเศรษฐกิจชะลอตัวต่อ

 

วันพฤหัส ทางการสหรัฐจะประกาศตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ประจำสัปดาห์ (Initial Jobless Claims) ซึ่งคาดว่าจะลดลงมาเหลือระดับ 7.25 แสนตำแหน่ง แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน อย่างไรก็ดี โดยรวมยังมีคนตกงานมากกว่าช่วงก่อนโควิดถึงกว่า 10 ล้านคนในสหรัฐ

 

แม้เศรษฐกิจในสหรัฐจะฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง แต่ค่าเงินดอลลาร์กลับไม่ฟื้นตัวเพราะนักลงทุนมีความหวังกับเศรษฐกิจโลกหลังยุคของโดนัลด์ ทรัมป์มากกว่า

 

ขณะที่ในสัปดาห์นี้ต้องติดตามค่าเงินเยนญี่ปุ่น (JPY) ว่าจะแข็งค่าต่ำกว่า 103 เยนต่อดอลลาร์ และยูโร (EUR) ว่าจะสามารถปรับตัวขึ้นทะลุระดับ 1.20 ดอลลาร์ต่อยูโรได้หรือไม่ และธนาคารกลางทั่วโลกจะมีความเห็นอย่างไรกับการอ่อนค่าของดอลลาร์ในช่วงนี้

 

กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 92.0-93.0จุด ระดับปัจจุบัน 92.2จุด

ส่วนเงินบาทก็แข็งค่าขึ้นตามสกุลเงินเอเชียอื่น ๆ ด้วยแรงหนุนจากการซื้อตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างประเทศ 2.3 หมื่นล้านบาทหลังการเลือกตั้งสหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าบอนด์ยีลด์ของไทยให้ผลตอบแทนที่ไม่ผันผวน แต่ได้รับประโยชน์จากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า

 

สัปดาห์นี้ต้องระวังทิศทางของตลาดทุนว่าจะมีปัญหาการเมืองเข้ามากดดันบ้างหรือไม่เนื่องจากโดนัลด์ ทรัมป์ยังไม่ยอมแพ้ ขณะที่ตลาดก็มีโอกาสถูกขายทำกำไรเนื่องจากปรับตัวขึ้นมาแรงต่อเนื่องในสัปดาห์ก่อนเช่นกัน

กรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 30.25-30.75 บาทต่อดอลลาร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง