รีเซต

Into the past : คดีคาร์บอมบ์ , สตีฟ จอบส์ ลาออกจากตำแหน่ง CEO (24ส.ค.)

Into the past :  คดีคาร์บอมบ์ , สตีฟ จอบส์ ลาออกจากตำแหน่ง CEO (24ส.ค.)
TrueID
4 สิงหาคม 2563 ( 07:07 )
569
Into the past :  คดีคาร์บอมบ์ , สตีฟ จอบส์ ลาออกจากตำแหน่ง CEO (24ส.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2549 (ค.ศ. 2006) - คดีคาร์บอมบ์ : เวลาประมาณ 9.00 น. พบรถยนต์ต้องสงสัยจอดอยู่บริเวณเชิงสะพานลอยข้ามแยกบางพลัด เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นพบวัตถุระเบิดและอุปการณ์ทำระเบิดจำนวนมาก จึงแถลงว่าเป็นการต้องการสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่ข่าวกระแสหลักให้น้ำหนักว่าเป็นการจัดฉาก

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

      คดีนี้เป็นคดีใหญ่ในช่วงที่ความขัดแย้งทางการเมืองปะทุขึ้นอย่างรุนแรงก่อนมีการรัฐประหารยึดอำนาจในเวลาต่อมา และหลายคนพยายามบิดเบือนการเตรียมการลอบสังหารในตอนนั้นให้เป็นประเด็นทางการเมือง กล่าวหาว่า ดร.ทักษิณ สร้างเรื่องขึ้นมาเองและพากันเรียก คาร์บอมบ์ครั้งนั้นว่าเป็นคาร์บ๊อง

ที่มาที่ไปของคดีคือเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2549 หน่วยรักษาความปลอดภัยของดร.ทักษิณ ได้ตรวจสอบพบรถเก๋งยี่ห้อแดวู สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ฐฉ-3085 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่บริเวณข้างสะพานข้ามแยกบางพลัด ซึ่งเป็นเส้นทางที่ขบวนรถของดร.ทักษิณต้องผ่านเป็นประจำเพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อพบรถต้องสงสัยหน่วยรักษาความปลอดภัยของดร.ทักษิณจึงได้ประสานกับหน่วยอรินทราช 191 และตำรวจท้องที่ตรวจค้นจนสามารถจับกุมชายคนหนึ่ง และตรวจค้นรถคันดังกล่าวพบวัตถุระเบิดทีเอ็นที ซีโฟร์ ถังแกลลอนบรรจุน้ำมันเบนซินผสมปุ๋ยยูเรียแผงวงจรควบคุมการระเบิด ซึ่งมีประสิทธิภาพในการทำลายล้างสูง

โดยมีจำเลย 3 คนโดนแจ้งข้อหา เคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดและพาไปในเขตเมืองโดยไม่มีเหตุอันสมควร และร่วมกันมียุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต.

    

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

พ.ศ. 2554 (ค.ศ. 2011) - สตีฟ จอบส์ ลาออกจากตำแหน่ง CEO ของ Apple Inc. อันเป็นผลมาจากความเจ็บป่วยของเขา

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

   

 
สตีเวน พอล จอบส์ หรือที่รู้จักในชื่อ สตีฟ จอบส์ เป็นผู้นำธุรกิจและนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ผู้ร่วมก่อตั้ง ประธาน อดีตประธานบริหารของแอปเปิลคอมพิวเตอร์ เขายังเป็นประธานบริหาร และผู้บริหารระดับสูงของพิกซาร์แอนิเมชันสตูดิโอส์ ผู้นำด้านการผลิตภาพยนตร์แอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ ทั้งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่ 50.1% กระทั่งบริษัทวอลต์ดิสนีย์ซื้อกิจการไปใน ค.ศ. 2006 จอบส์เป็นผู้ถือหุ้นมากที่สุดของดิสนีย์ที่ 7% และเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารของดิสนีย์

หลังจาก สตีฟ จอบส์ ประกาศแก่พนักงานแอปเปิลว่าตรวจพบมะเร็งตับอ่อนตั้งแต่กลางปี ค.ศ. 2004 จอบส์ ก็มีปัญหาทางสุขภาพเรื่อยมา จนตัดสินใจลาออกจากการเป็นประธานบริหารของแอปเปิล เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ค.ศ. 2011 และ เสียชีวิตในวันที่ 5 ตุลาคม ค.ศ. 2011 หลังจากที่แอปเปิล ประกาศเปิดตัว ไอโฟน 4เอส ได้เพียงแค่วันเดียว.

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 23 สิงหาคม

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล :  onthisday , wikipedia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง