รีเซต

Into the past : สมจิตร จงจอหอ คว้าเหรียญทองในโอลิมปิก , เซอร์ วิลเลียม วอลเลซ ถูกสำเร็จโทษ (23ส.ค.)

Into the past :  สมจิตร จงจอหอ คว้าเหรียญทองในโอลิมปิก , เซอร์ วิลเลียม วอลเลซ ถูกสำเร็จโทษ (23ส.ค.)
TrueID
4 สิงหาคม 2563 ( 07:07 )
832
Into the past :  สมจิตร จงจอหอ คว้าเหรียญทองในโอลิมปิก , เซอร์ วิลเลียม วอลเลซ ถูกสำเร็จโทษ (23ส.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2551 (ค.ศ. 2008) - สมจิตร จงจอหอ นักมวยทีมชาติไทย คว้าเหรียญทองในโอลิมปิกฤดูร้อน 2008 ที่กรุงปักกิ่ง

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

 

     พันตรี สมจิตร จงจอหอ (สังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย) เป็นนักกีฬามวยสากลสมัครเล่นชาวไทย เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก เหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2 สมัย เหรียญทองซีเกมส์ 3 สมัย และได้รับเกียรติให้เป็นผู้เชิญธงชาติไทย นำคณะนักกีฬาทีมชาติไทย ในพิธีปิดโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 26

สมจิตร ได้รับการคาดหมายให้เป็นตัวเต็งในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2004 และเอเชียนเกมส์ 2006 แต่ไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ตามคาด ทำให้สมจิตรเกิดความท้อแท้ใจ จนเกิดความคิดจะแขวนนวมถึง 2 ครั้ง แต่ท้ายที่สุดก็กลับมาตั้งต้นพยายามใหม่

หลังจากนั้น ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2008 สามารถคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันในรุ่น 51 กิโลกรัม ได้สำเร็จ โดยชนะอันดริส ลาฟฟิตา นักมวยชาวคิวบา ที่สมจิตรเคยแพ้ เมื่อครั้งแข่งขันเวิลด์แชมเปียนชิพ เมื่อปี พ.ศ. 2548.

   

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

พ.ศ. 1848 (ค.ศ. 1305) - วิลเลียม วอลเลซ ผู้รักชาติชาวสก็อตถูกประหารชีวิตด้วยข้อหากบฏโดย พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษ

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

   

    เซอร์ วิลเลียม วอลเลซ วีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของสกอตแลนด์เป็นหนึ่งในผู้นำหลักของการทำสงครามประกาศอิสรภาพของสกอตแลนด์ครั้งที่หนึ่ง ในเดือนกันยายน ค.ศ. 1297 เขาเอาชนะกองทัพอังกฤษในการต่อสู้ที่สะพานสเตอร์ลิง และได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้พิทักษ์แห่งสกอตแลนด์ แต่เขาก็พ่ายแพ้ที่ฟัลเคิร์ก ต่อมาในปี ค.ศ. 1298 เขาลาออกจากตำแหน่ง เพื่อสนับสนุนกษัตริย์แห่งสกอตแลนด์ (Robert the Bruce)

วอลเลซ พยายามหลีกเลี่ยงการถูกจับจนกระทั่งปี 1305 เมื่อเขาถูกส่งตัวไปหาพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษและเขาถูกพิจารณาคดีในข้อหากบฏ สำหรับข้อกล่าวหานี้เขาตอบว่า "ข้าพเจ้ามิได้เป็นกบฏต่อพระเจ้าเอ็ดเวิร์ด เพราะข้าพเจ้าไม่ได้เป็นข้าแผ่นดินของพระองค์ พระเจ้าจอห์น บาลลิออล คือกษัตริย์ของข้าพเจ้า" และยืนยันไม่ยอมรับสารภาพ

ในวันที่ 23 สิงหาคม ปีเดียวกัน วอลเลซ ถูกเปลื้องผ้าในศาล ถูกม้าลากออกไปตามถนนในเมืองและถูกแขวนคอในลานเมืองสาธารณะที่ตลาดสมิทฟีลด์ (ด้วยวิธีการแขวนคอ ควักไส้ และผ่าสี่) ศีรษะของวอลเลซถูกปักประจานที่สะพานลอนดอน ร่วมกับศีรษะของน้องชาย คือจอห์นและ ไซมอน ฟราเซีย ส่วนแขนขาของวอลเลซถูกแยกนำไปประจานที่นิวคาสเซิล เบอร์วิก สเตอร์ลิงและที่แอเบอร์ดีน

เรื่องราวของเซอร์ วิลเลียม วอลเลซ ที่ค่อนข้างใกล้เคียงความจริงได้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อ "Braveheart" นำแสดงและกำกับโดย เมล กิบสัน เมื่อ พ.ศ. 2538 ซึ่งได้รับรางวัลออสก้ามากถึง 5 รางวัล แม้จะอิงประวัติศาสตร์อย่างมากแล้ว แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังมีที่ผิดพลาดทางประวัติศาสตร์ไม่น้อย.

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 22 สิงหาคม

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล :  onthisday , wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง