รีเซต

ออสเตรเลียแช่แข็งร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 1 หวังฟื้นคืนชีพอีกครั้งในอนาคต

ออสเตรเลียแช่แข็งร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 1 หวังฟื้นคืนชีพอีกครั้งในอนาคต
TNN ช่อง16
3 มิถุนายน 2567 ( 14:30 )
37
ออสเตรเลียแช่แข็งร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 1 หวังฟื้นคืนชีพอีกครั้งในอนาคต

การแช่แข็งร่างกายของผู้เสียชีวิตเพื่อหวังจะฟื้นคืนชีพได้อีกครั้ง นับว่าเป็นแนวคิดที่ปรากฏออกมาให้เห็นเรื่อย ๆ ทั้งจากการพยายามพัฒนานวัตกรรมให้เกิดขึ้นจริง หรือปรากฏในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ไซไฟ เช่น เรื่อง Captain America: The First Soldier ที่แช่แข็งร่างกายเอาไว้หลายสิบปี ก่อนที่จะถูกทำให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ล่าสุดบริษัทในประเทศออสเตรเลีย ก็ได้ดำเนินการตามแนวคิดนี้ โดยแช่แข็งร่างกายของชายชาวออสเตรเลียวัย 80 ปีที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ผ่านกระบวนการแช่แข็งด้วยความเย็น หรือ ไครโอนิกส์ (Cryonics)


บริษัทที่พัฒนากระบวนการนี้ชื่อเซาท์เทิร์น ไครโอนิกส์ (Southern Cryonics) โดยร่วมมือกับนายแพทย์ อารอน เดรก (Aaron Drake) จากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์แอริโซนา วิธีการรักษาสภาพร่างกายของผู้เสียชีวิตคือไครโอนิกส์ (Cryonics) หรือการระบายความร้อนออกจากร่างกายจนถึงอุณหภูมิต่ำ เป็นแนวทางปฏิบัติตามกฎหมายในการรักษาร่างกายมนุษย์ที่เสียชีวิต เพื่อความหวังว่าวันหนึ่งเทคโนโลยีจะก้าวล้ำมากพอจนสามารถฟื้นคืนชีพผู้เสียชีวิตขึ้นมาได้อีกครั้ง


ชายชาวออสเตรเลียวัย 80 ปีดังกล่าวนี้ ถูกเรียกว่า “ผู้ป่วยรายที่ 1” และหลังจากที่บริษัทรับทราบว่าผู้ป่วยเสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ก็ตอบสนองอย่างรวดเร็วโดยการย้ายร่างผู้ป่วยจากห้องเย็นของโรงพยาบาลในซิดนีย์ไปยังจุดดำเนินการของบริษัท Southern Cryonics ในเมืองโฮลบรูค (Holbrook) รัฐนิวเซาท์เวลส์ 


หลังจากนั้นทีมงานได้ดำเนินงานต่าง ๆ เพื่อรักษาเสถียรภาพร่างกายของผู้ป่วยรายที่ 1 และทำให้เกิดการแข็งตัว (Vitrification Perfusion Protocols) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการไครโอนิกส์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาเนื้อเยื่อรวมถึงร่างกายทั้งหมด โดยไม่มีการก่อตัวของผลึกน้ำแข็งที่ทำให้ร่างกายเกิดความเสียหาย ในกระบวนการนี้ได้ใช้เทคโนโลยี ECMO ล่าสุด หรือ Extracorporeal Membrane Oxygenation โดยระบบ ECMO จะช่วยทำหน้าที่แทนหัวใจและปอดของผู้ป่วยชั่วคราว เพื่อให้หัวใจและปอดมีเวลาพักฟื้นตัวและเพิ่มโอกาศกลับมาทำงานได้ตามปกติอีกครั้ง


บริษัทกล่าวเสริมว่า “ผู้ป่วยได้รับการห่ออย่างแน่นหนาด้วยถุงนอนแบบพิเศษซึ่งเต็มไปด้วยไนโตรเจนเหลว จากนั้นผู้ป่วยรายที่ 1 จะถูกทำให้เย็นลงจนเหลืออุณหภูมิน้ำแข็งแห้ง และขนส่งไปยังโรงงานของเรา”


กระบวนการทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2024 ซึ่งบริษัทได้กล่าวเพิ่มเติมว่าระเบียบวิธีปฏิบัติในการรักษาร่างกายของผู้เสียชีวิตที่พวกเขาพัฒนาขึ้นมานั้น ได้รับการปฏิบัติอย่างพิถีพิถัน และบริษัทภูมิใจกับความสำเร็จครั้งนี้


อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีที่สามารถฟื้นคืนชีพผู้เสียชีวิตได้จริง ๆ แนวคิดดังกล่าวยังคงเป็นเพียงความเชื่อและความพยายามที่มนุษย์กำลังพัฒนาเท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่น่าจับตามอง กับความพยายามของมนุษย์ ที่จะเอาชนะความเสื่อมโทรมของชีวิต


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Youtube

ข่าวที่เกี่ยวข้อง