รีเซต

กราฟรูปแบบนี้ ที่นักเทรดมืออาชีพรู้ว่า ถึงเวลาที่ต้องเข้า ซื้อ-ขาย

กราฟรูปแบบนี้ ที่นักเทรดมืออาชีพรู้ว่า ถึงเวลาที่ต้องเข้า ซื้อ-ขาย
TrueID
18 สิงหาคม 2564 ( 14:39 )
457
กราฟรูปแบบนี้ ที่นักเทรดมืออาชีพรู้ว่า ถึงเวลาที่ต้องเข้า ซื้อ-ขาย

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19นี้ ทำให้นักลงทุนต้องคิดอย่างถี่ถ้วน หากต้องการทำกำไรจากการลงทุนหลายๆประเภท สำหรับการเทรดในตลาดคริปโตเคอเรนซี หรือการเทรดในรูปแบบที่ใช้กราฟประกอบ มักจะมีรูปแบบที่ค่อนข้างแน่นอนว่า ถ้าเกิดรูปแบบกราฟทรงนี้แล้วนักลงทุนมืออาชีพต้องเข้า ซื้อหรือขาย วันนี้ trueID รวบรวมข้อมูลรูปแบบกราฟที่เป็นประโยชน์ในการเข้าเทรดมาให้แล้ว

 

จากบทความที่เผยแพร่โดย cointelegraph ได้นำเสนอรูปแบบของกราฟที่มักจะเกิดการ ซื้อ-ขาย กันบ่อยๆ โดยมีอยู่ไม่กี่แบบดังนี้

 

รูปแบบพื้นฐานสี่เหลี่ยมผืนผ้า

 

สี่เหลี่ยมผืนผ้าจะเริ่มก่อตัวเมื่อมีการขยับของเทรนด์ อย่างน้อยสองส่วนบนและสองส่วนด้านล่างที่เกือบจะอยู่ในระดับเดียวกัน เส้นขนานสองเส้นสามารถใช้เชื่อมจุดสูงและจุดต่ำเข้าด้วยกันเพื่อสร้างเส้นแนวต้านและแนวรับของสี่เหลี่ยมผืนผ้า

 

ระยะเวลาของสี่เหลี่ยมผืนผ้าอาจอยู่ในช่วงตั้งแต่สองสามสัปดาห์ถึงหลายเดือน และหากเวลานี้สั้นกว่าสามสัปดาห์ จะถือเป็นลักษณะการกลับตัว โดยทั่วไป ยิ่งมีการสะสมของสินทรัพย์ในการเปิดหรือปิดออเดอร์เยอะเท่าใด ก็ยิ่งมีโอกาสวิ่งออกจากกรอบสี่เหลียมได้ในที่สุด 

 

รูปแบบสี่เหลี่ยมขาขึ้น

 

 

รูปแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าขาขึ้น ที่มา: TradingView

 

ดังที่แสดงไว้ข้างต้น สินทรัพย์อยู่ในแนวโน้มขาขึ้น แต่หลังจากการสะสม ตลาดขาขึ้นบางกลุ่มทำกำไรและทำให้เกิดจุดสูงสุดของราคาครั้งแรก หลังจากที่ราคาปรับตัวลง ผู้ซื้อขาลงหลายรายก็กระโดดเข้ามาและเปิดออเดอร์ขาลง ซึ่งเป็นช่วงแรก

 

เนื่องจากอุปสงค์มีมากกว่าอุปทาน สินทรัพย์พยายามที่จะกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง แต่เมื่อราคาเข้าใกล้จุดสูงสุดของราคาครั้งก่อน นักเทรดก็จะทำกำไรอีกครั้ง การเชื่อมจุดสูงทั้งสองนี้เข้ากับเส้นตรงทำให้เกิดความต้านทานของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า เมื่อราคาลดลง ผู้ซื้อปกป้องปฏิกิริยาก่อนหน้านี้ในระดับต่ำและทำให้เกิดแนวรับ

 

เป็นการยากที่จะคาดการณ์ทิศทางของการวิ่งทะลุกรอบสี่เหลี่ยมล่วงหน้า และราคาสามารถซื้อขายระหว่างแนวรับและแนวต้านเป็นเวลาสองสามสัปดาห์หรือหลายเดือน ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นการดีกว่าที่จะรอให้ราคาหลุดจากสี่เหลี่ยมผืนผ้าก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นขาขึ้นหรือขาลง

 

ในตัวอย่างข้างต้น ราคาทะลุแนวต้านของกรอบสี่เหลี่ยม เนื่องจากอุปสงค์มีมากกว่าอุปทาน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการเริ่มต้นใหม่ของแนวโน้มขาขึ้น

 

รูปแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าขาลง

 

รูปแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าขาลง ที่มาTradingView

 

จากตัวอย่างข้างต้น แนวโน้มอยู่ในช่วงขาลง แต่เมื่อราคาถึงระดับที่นักเทรดถือว่าประเมินราคาต่ำเกินไป นักเทรดขาลงจะเสนอขายค่อนข้างต่ำ จากนั้นก็จะมีความพยายามที่จะกลับทิศทาง แต่ความเชื่อมั่นยังคงเป็นลบและทำให้เกิดการตอบสนองที่มาก

เริ่มมีความพยายามซื้อต่อจนถึงแนวต้าน แต่ก็ยังไม่สามารถผ่านแนวต้านได้ หลังจากนั้น ราคาจะติดอยู่ระหว่างเส้นคู่ขนาน กลายเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

รูปแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าขาลงจะสมบูรณ์เมื่อราคาทะลุและปิดต่ำกว่าแนวรับของช่วง ซึ่งโดยทั่วไปส่งผลให้เกิดการเริ่มต้นใหม่ของแนวโน้มขาลง

 

รูปแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าขาขึ้นต่อเนื่อง

 

กราฟรายวัน THETA/USDT ที่มา: TradingView

 

เมื่อเกิดรูปแบบราคาในลักษณะนี้ ราคามักจะเคลื่อนไหวต่อไป ตามทิศทางเดิมของเทรนด์ก่อนหน้า  เช่น เทรนด์ก่อนหน้าเป็นเทรนด์ขาขึ้น หลังจากนั้นจะมีการพักฐานเพียงชั่วครู่หนึ่งแล้วจะเป็นขาขึ้นต่อ ขณะเดียวกันการเคลื่อนไหวเดิมเป็นขาลง หลังจากนั้นก็จะเป็นขาลงต่อไปเช่นเดียวกัน

จากรูปด้านบน THETA อยู่ในแนวโน้มขาขึ้นก่อนที่จะแตะแนวต้านที่ $0.80 ในวันที่ 30 กันยายน 2020 อีกด้านหนึ่ง ผู้ซื้อก้าวเข้ามาและจับการปรับฐานใกล้ $0.55 หลังจากนั้น ราคายังคงติดอยู่ระหว่างสองระดับนี้จนถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2020

คู่ THETA/USDT ทะลุเหนือสี่เหลี่ยมเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2020 ซึ่งบ่งชี้ว่ากระทิงได้เอาชนะหมี นี่เป็นสัญญาณการเริ่มต้นใหม่ของแนวโน้มขาขึ้น

 

กราฟรายวัน THETA/USDT ที่มา: TradingView

 

ในการตั้งเป้าหมายของของการฝ่าวงล้อมจากรูปแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ให้คำนวณความสูงของสี่เหลี่ยมผืนผ้า ในกรณีข้างต้น ความสูงคือ 0.25 เหรียญ เพิ่มค่านี้ไปที่ระดับการฝ่าวงล้อม ซึ่งเท่ากับ $0.80 ในตัวอย่างด้านบน นั่นทำให้เป้าหมายเป้าหมายอยู่ที่ 1.05 ดอลลาร์

หลังจากการรวมเข้าด้วยกันที่ยาวนาน เมื่อแนวโน้มขาขึ้นกลับมาทำงานอีกครั้ง มันอาจจะทะลุไปได้ไกลดังกรณีข้างต้น นักเทรดสามารถใช้เป้าหมายเป็นจุดอ้างอิงได้ แต่การตัดสินใจปิดหรือระงับการเทรดควรทำหลังจากพิจารณาถึงความแข็งแกร่งของแนวโน้มและสัญญาณจากตัวบ่งชี้อื่นๆ

กระบวนการเดียวกันนี้ใช้กับสี่เหลี่ยมขาลงดังที่แสดงด้านล่าง

 

กราฟรายวัน LTC/USDT ที่มา: TradingView

 

Litecoin ( LTC ) อยู่ในช่วงขาลงที่แข็งแกร่ง โดยลดลงจาก 184.98 ดอลลาร์ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2018 เป็น 73.22 ดอลลาร์ในวันที่ 24 มิถุนายน 2018 นักเทรดก้าวเข้ามาในระดับนี้และพยายามที่จะสร้างจุดต่ำสุด แต่แรงขายยังแรง และหยุดชะงักกลับตัวไปที่ 90 ดอลลาร์ ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2018 หลังจากนั้นคู่ LTC/USDT ยังคงอยู่ในช่วงระหว่างสองระดับจนถึง 6 ส.ค. 2018

แรงขายที่รุนแรงยังมีอีกครั้งและดึงราคาต่ำกว่าสี่เหลี่ยมผืนผ้าเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2018 ซึ่งทำให้เกิดแนวโน้มขาลง

 

กราฟรายวัน LTC/USDT ที่มา: TradingView

 

เป้าหมายการทำกำไรคือหลังจากการแยกย่อยจากสี่เหลี่ยมขาลง คำนวณโดยการหักความสูงของสี่เหลี่ยมออกจากจุดแตกหัก ในกรณีข้างต้น ความสูงของสี่เหลี่ยมผืนผ้าคือ 17 เหรียญ การหักจากระดับรายละเอียดที่ 73 ดอลลาร์แสดงถึงวัตถุประสงค์เป้าหมายที่ 56 ดอลลาร์

 

สี่เหลี่ยมผืนผ้าเป็นรูปแบบการกลับตัว

 

กราฟรายวัน ETH/USDT ที่มา: TradingView

 

Ether ( ETH ) ทำยอดที่ $1,440 ในเดือนมกราคม 2018 และเริ่มเทรนด์ขาลงที่แข็งแกร่ง ซึ่งแตะระดับ $81.79 ในเดือนธันวาคม 2018 ระดับนี้ดึงดูดแรงซื้อที่แข็งแกร่งจากตลาดกระทิง และคู่ ETH/USDT ได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม หมีหยุดการฟื้นตัวใกล้ $300 ในเดือนมิถุนายน 2019 หลังจากนั้นทั้งคู่ยังคงติดอยู่ระหว่างสองระดับนี้จนถึงวันที่ 24 กรกฎาคม 2020

ตลาดกระทิงดันราคาขึ้นเหนือสี่เหลี่ยมผืนผ้าในวันที่ 25 กรกฎาคม 2020 ซึ่งแนะนำให้เริ่มเทรนด์ขาขึ้นใหม่ หมีพยายามดึงราคากลับมาต่ำกว่าระดับการฝ่าวงล้อมที่ 300 ดอลลาร์ แต่ล้มเหลว นี่แสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นกลายเป็นบวกและผู้ค้ากำลังซื้อการลดลง ทั้งคู่กลับสู่แนวโน้มขาขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2020

แม้ว่าเป้าหมายรูปแบบของการฝ่าวงล้อมจากสี่เหลี่ยมผืนผ้าจะอยู่ที่ 518.21 ดอลลาร์ แต่ทั้งคู่ก็พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ $4,372.72 ในเดือนพฤษภาคม

 

ข้อมูล : cointelegraph

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง