รีเซต

Snowbot S1 หุ่นยนต์เป่าหิมะขับเคลื่อนอัตโนมัติพลังงานไฟฟ้า

Snowbot S1 หุ่นยนต์เป่าหิมะขับเคลื่อนอัตโนมัติพลังงานไฟฟ้า
TNN ช่อง16
25 ธันวาคม 2564 ( 17:51 )
115
Snowbot S1 หุ่นยนต์เป่าหิมะขับเคลื่อนอัตโนมัติพลังงานไฟฟ้า

ปัจจุบันการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้งานในชีวิตประจำวันของมนุษย์กลายเป็นสิ่งที่เริ่มพบเห็นมากขึ้น ล่าสุดบริษัทเอกชนในประเทศจีนพัฒนาหุ่นยนต์ Snowbot S1 สามารถทำงานกวาดหิมะขับเคลื่อนอัตโนมัติทดแทนมนุษย์หลังจากใช้เวลาในการพัฒนาหุ่นยนต์ประมาณ 2 ปี หุ่นยนต์สามารถทำงานได้ต่อเนื่องหลายชั่วโมงแม้สภาพอากาศจะมีความหนาวเย็นจนพนักงานกวาดหิมะที่เป็นมนุษย์ไม่สามารถทนทานได้


หุ่นยนต์ Snowbot S1 ลักษณะภายนอกเป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กเคลื่อนที่ด้วยล้อสายพานยางขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าออกแบบมาเพื่อใช้งานกวาดหิมะภายในบริเวณรอบ ๆ บ้าน เช่น ลานจอดรถ ระบบขับเคลื่อนทำงานอัตโนมัติในพื้นที่จำกัดที่ถูกป้อนข้อมูลเอาไว้ การทำงานของหุ่นยนต์สามารถสั่งการได้ผ่านทางแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android ผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนเป็นการใช้สัญญาณวิทยุเพื่อควบคุมการทำงานด้วยตัวเองจากในบ้านที่อบอุ่น


บริเวณใต้ท้องของหุ่นยนต์ติดตั้งแปลงสำหรับปัดกวาดหิมะหมุนด้วยความเร็วสูงสามารถกวาดหิมะให้ลอยออกไปประมาณ 3.7 เมตร ความลึกของหิมะ 30 เซนติเมตร หุ่นยนต์เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 0.4 เมตรต่อวินาที ขึ้นอยู่กับความลึกของหิมะ หุ่นยนต์ไม่จำเป็นต้องเคลื่อนที่ได้เร็วกว่านี้เนื่องจากสามารถทำงานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง จุดเด่นของหุ่นยนต์ คือ การติดตั้งเทคโนโลยี LiDAR สามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางเพื่อทำการหลบหลีกป้องกันการชนอัตโนมัติในกรณีที่มีสิ่งของหรือต้นไม้ในบริเวณบ้าน


บริษัทกำลังอยู่ในช่วงการทดสอบการใช้งานของหุ่นยนต์ Snowbot S1 โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจลงทะเบียนขอทดสอบการใช้งานผ่านทางแอปพลิเคชัน สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนล่วงหน้าจะได้รับการคัดเลือกจากบริษัทให้รับส่วนลด 1,999 ดอลลาร์สหรัฐและได้รับหุ่นยนต์ไปใช้งานฟรีหลังจากบริษัทเริ่มวางจำหน่ายหุ่นยนต์อย่างเป็นทางการในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2022 โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 2,999 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 100,000 บาท




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก thesnowbot.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง