รีเซต

ระทึก! มือปราบอสรพิษใช้มือเปล่าจับ 'จงอาง' ยาวเฉียด 3 เมตร หนูน้อย 12 ขวบ มีสติย่องบอกแม่

ระทึก! มือปราบอสรพิษใช้มือเปล่าจับ 'จงอาง' ยาวเฉียด 3 เมตร หนูน้อย 12 ขวบ มีสติย่องบอกแม่
มติชน
13 มกราคม 2565 ( 19:58 )
51
ระทึก! มือปราบอสรพิษใช้มือเปล่าจับ 'จงอาง' ยาวเฉียด 3 เมตร หนูน้อย 12 ขวบ มีสติย่องบอกแม่

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 65 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจ้งจาก นายพงษ์ศักดิ์ จันทสิน อายุ 40 ปี ชาวบ้าน ต.คลองพลู อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ว่ามีงูจงอางตัวขนาดใหญ่ เลื้อยเข้าไปซ่อนอยู่ห้องครัวภายในบ้าน เกรงสมาชิกในครอบครัว จะได้รับอันตรายเนื่องจาก มีเด็กอายุ 12 ปี อยู่ในบ้านเพียงลำพัง

หลังได้รับแจ้งได้ประสานไปยัง ทีมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯใกล้เคียง นำอุปกรณ์จับสัตว์เลื้อยคลาน รีบเดินทางตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ พบเป็นบ้านเดี่ยวสร้างใหม่ ปลูกอยู่กลางสวนผลไม้ต่อมาได้พบกับนายพงษ์ศักดิ์ เจ้าของบ้านได้พาทีมเจ้าหน้าที่ เข้าไปตรวจสอบจุดที่พบงูจงอางที่อยู่ภายในห้องครัว

ตรวจสอบเบื้องต้น พบงูจงอางตัวขนาดใหญ่ เลื้อยขดซ่อนตัวอยู่ใต้ตู้กระจกชั้นวางเตาแก๊ส ต่อมา นายสุทัศน์ โทบุตรดี ทีมอาสาพิทักษ์งู ได้ใช้ตะขอคล้องเกี่ยวตัวงู พร้อมใช้มือเปล่าอีกข้าง ช่วยประคองดึงตัวออกมาจากใต้ตู้กระจก พาตัวออกมาในที่โล่ง เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม

ขณะที่งูจงอาง ทันทีที่ถูกรุกราน และตื่นกลัวจากการถูกกดดัน ได้แสดงสัญชาตญาณดุร้าย เพื่อป้องกันตัวและต่อสู้ขัดขืน โดยพยายามยกหัวขึ้นแผ่แม่เบี้ยสูง และพุ่งฉกเข้าใส่เจ้าหน้าที่อุตลุด พร้อมเลื้อยหลบหนีพุ่งตรงเข้าหากลุ่มชาวบ้าน ตลอดจนเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ที่อยู่ในเหตุการณ์ จนทีมงานอาสาพิทักษ์งู ต้องคอยพยายามใช้ตะขอเกี่ยวและดึงตัวไว้หลายครั้ง

จากนั้นใช้ทักษะหลอกล่อให้งูอยู่ในอาการที่สงบและให้ชาวบ้านที่มุงดูเหตุการณ์ งดส่งเสียงและเคลื่อนไหว ต่อมาทางทีมอาสาพิทักษ์งู ได้ใช้มือเปล่าคว้าจับงูจงอางได้สำเร็จ

จากการตรวจสอบพบ เป็นงูจงอางป่า เพศผู้ตัวโตเต็มวัย มีความยาว 2.80 เมตร น้ำหนักราว 11 กิโลกรัม มีความสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมเจริญพันธุ์ ก่อนนำกล่องพลาสติกมาหลอกล่อให้งูจงอาง เลื้อยเข้าไปหลบตามสัญชาตญาณ รอนำกลับไปปล่อยคืนป่าต่อไป

จากการสอบถาม ด.ช.คมกฤช จันทสิน อายุ 12 ปี ลูกชายเจ้าของบ้าน บอกว่า ขณะเกิดเหตุได้นอนเล่นโทรศัพท์อยู่ในบ้าน ต่อมาได้เสียงดังแปลกๆดังออกมาจากในห้องครัว คิดว่าเป็นเสียงหม้อข้าวเดือด เมื่อเดินออกมาดูก็เห็นส่วนหางของงูตัวขนาดใหญ่ เลื้อยเข้าไปอยู่ใต้ตู้กระจก หลังตั้งสติได้ จึงค่อยเดินย่องถอยหลังออกมาทางหน้าบ้าน และรีบวิ่งออกไปบอกแม่ว่ามีงูเข้ามาในบ้าน

ขณะที่ นายพงษ์ศักดิ์ จันทสิน ทีมงานอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ เผยถึงสาเหตุที่งูจงอางมีอาการต่อต้านและดุร้ายกว่างูตัวอื่นๆที่เคยจับมา เนื่องจากเป็นงูวัยหนุ่ม และอยู่ในอาการเครียดตื่นกลัว โดยจะสังเกตจากไอความร้อนที่ออกมาจากตัวงู ซึ่งหลังจากจับตัวได้ จึงต้องรีบหาน้ำมารดที่หัว เพื่อลดความร้อนและอารมเกรี้ยวกราด

นอกจากนี้ ยังเอ่ยชื่นชม ด.ช.คมกฤช ที่มีสติ ไม่ตื่นตระหนก และยังมีการตัดสินใจที่ถูกต้อง รีบออกไปตามผู้ใหญ่ ไม่ไปจับหรือไล่งูด้วยตัวเอง จนทำให้งูจงอางตื่นตกใจ ซึ่งอาจจะทำให้ได้รับอันตรายถึงชีวิตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง