รีเซต

Valencell เปิดตัวอุปกรณ์วัดความดันเลือดโดยใช้ปลายนิ้วในงาน CES 2023

Valencell เปิดตัวอุปกรณ์วัดความดันเลือดโดยใช้ปลายนิ้วในงาน CES 2023
TNN ช่อง16
9 มกราคม 2566 ( 10:50 )
40
Valencell เปิดตัวอุปกรณ์วัดความดันเลือดโดยใช้ปลายนิ้วในงาน CES 2023

ปัจจุบันเทคโนโลยีสุขภาพนับได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่กำลังถูกใช้งานเพิ่มมากขึ้น บริษัท วาเลนเซล (Valencell) เปิดตัวอุปกรณ์วัดความดันเลือดโดยใช้ปลายนิ้วสอดเข้าไปในตัวหนีบที่ติดตั้งเซนเซอร์ (PPG) หรือ Photoplethysmogram การใช้แสงเพื่อตรวจสอบปริมาณเลือด ภายในงาน CES 2023


แม้ว่าอุปกรณ์วัดความดันเลือดโดยใช้ปลายนิ้วรุ่นใหม่นี้ยังไม่ผ่านการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) แต่บริษัท วาเลนเซล (Valencell) ผู้พัฒนายืนยันในประสิทธิภาพของการตรวจวัด 


ทีมงานของบริษัทผู้พัฒนาอุปกรณ์วัดความดันเลือดโดยใช้ปลายนิ้วได้ทำการทดสอบกับผู้ป่วย 7,000 ราย เพื่อตรวจสอบและบันทึกข้อมูลอายุ เพศ น้ำหนัก และส่วนสูงเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการประมวลผลการวัดความดันเลือด 


อุปกรณ์ตรวจวัดความดันเลือดโดยใช้เครื่องตรวจหนีบที่นิ้วมือไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปี 2022 มหาวิทยาลัยมิสซูรี ในสหรัฐอเมริกาเคยเปิดตัวเทคโนโลยีในลักษณะนี้มาแล้วโดยใช้เซนเซอร์ (PPG) ตรวจจับความดันเลือดเช่นเดียวกัน


วิธีการตรวจวัดความดันเลือดแบบใหม่นี้อาจเปลี่ยนแปลงวิธีการวัดความดันเลือดแบบเดิมที่ต้องใช้วิธีการรัดรอบแขน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ความยุ่งยากต่อการทำงาน ในขณะที่อุปกรณ์วัดความดันเลือดโดยใช้ปลายนิ้วมีขนาดเล็กและใช้งานได้ง่ายมากกว่า สำหรับการนำไปใช้งานในอนาคต เช่น การตรวจวัดความดันเลือดของทหารที่บาดเจ็บในพื้นที่สู้รบ การรักษาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บฉุกเฉินบนถนนซึ่งต้องการความรวดเร็ว และการรักษาผู้ป่วยที่บ้านที่สามารถวัดความดันเลือดได้ด้วยตัวเอง


บริษัท วาเลนเซล (Valencell) ยังไม่เปิดเผยแผนการจัดจำหน่ายอุปกรณ์วัดความดันเลือดโดยใช้ปลายนิ้วแต่คาดว่ามันจะมีราคาอยู่ที่ 99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3,300 บาท นี่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เปิดตัวภายในงาน CES 2023 ที่จัดขึ้น ณ เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 5-8 มกราคมนี้


ที่มาของข้อมูล Engadget 

ที่มาของรูปภาพ ValencellInc

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง