รีเซต

สึนามิสูง 3 เมตรซัดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง

สึนามิสูง 3 เมตรซัดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง
Xinhua
10 มกราคม 2567 ( 15:51 )
20
สึนามิสูง 3 เมตรซัดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง

(แฟ้มภาพซินหัว : อาคารพังเสียหายหลังเหตุแผ่นดินไหวในเมืองวาจิมะ จังหวัดอิชิกาวะของญี่ปุ่น วันที่ 3 ม.ค. 2024)

โตเกียว, 10 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (9 ม.ค.) โฮคุริคุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมปานี (Hokuriku Electric Power Company) บริษัทผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ชิกะในจังหวัดอิชิกาวะทางตอนกลางของญี่ปุ่น รายงานว่าคลื่นสึนามิสูงประมาณ 3 เมตร เคลื่อนตัวซัดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในภูมิภาคเมื่อวันที่ 1 ม.ค.
 
คลื่นสึนามิลูกดังกล่าวเคลื่อนตัวเข้าซัดโรงไฟฟ้าฯ ตอนราว 17.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ตามมาตราแมกนิจูด ที่จังหวัดอิชิกาวะและบริเวณใกล้เคียงได้ราว 90 นาทีโฮคุริคุ อิเล็กทริก ระบุว่าคลื่นลูกนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยที่โรงไฟฟ้าฯ เนื่องจากมันถูกสร้างขึ้นสูงจากระดับน้ำทะเลราว 11 เมตร และมีกำแพงกันคลื่นสูง 4 เมตร พร้อมเสริมว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับทราบความสูงของคลื่นสึนามิในทันที เนื่องจากอุปกรณ์ตรวจวัดที่ติดตั้งอยู่บนพื้นทะเลหยุดส่งข้อมูลหลังเกิดแผ่นดินไหวบริษัทฯ เผยแพร่ผลการวิเคราะห์ข้อมูลของมาตรวัดระดับน้ำใกล้กับทางรับน้ำทะเลของโรงไฟฟ้าฯ และมาตรวัดคลื่นใกล้ท่าเทียบขณะเดียวกัน บริษัทฯ รายงานพบองค์ประกอบบางส่วนของอุปกรณ์ในสถานีไฟฟ้าย่อยและสายส่งไฟฟ้าได้รับความเสียหาย ทว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าฯ โดยเครื่องปฏิกรณ์หมายเลข 1 และหมายเลข 2 ที่โรงไฟฟ้าฯ หยุดทำงานเป็นเวลานานก่อนเกิดแผ่นดินไหว
 
เมื่อวันที่ 2 ม.ค. โฮคุริคุ อิเล็กทริกกล่าวว่าไม่พบระดับน้ำในอุปกรณ์ตรวจวัดเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ก่อนเปิดเผยว่าพบระดับน้ำเพิ่มขึ้นในเวลาต่อมา
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง