รีเซต

ผู้ปกครองนักเรียน ป. 4-5 รวมตัวแจ้งความ หลังผอ.ใช้ปืนจ่อหัวเด็ก เผย มีการโทรข่มขู่

ผู้ปกครองนักเรียน ป. 4-5 รวมตัวแจ้งความ หลังผอ.ใช้ปืนจ่อหัวเด็ก เผย มีการโทรข่มขู่
มติชน
25 มีนาคม 2564 ( 15:25 )
129
ผู้ปกครองนักเรียน ป. 4-5 รวมตัวแจ้งความ หลังผอ.ใช้ปืนจ่อหัวเด็ก เผย มีการโทรข่มขู่

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม บรรดาผู้ปกครองเด็กนักเรียน ชั้นประถม 4 และประถม 5 รวมนับสิบ รวมตัวบุกไปยังห้องผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนระดับประถมศึกษา แห่งหนึ่ง ใน อ.หนองโดน จ.สระบุรี (โรงเรียนชุมชนหนองโดน(ประมาณราษฎร์บริบาล) เพื่อทวงถาม ข้อเท็จจริง และต้องการให้ ผู้อำนวยการออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว หลังเด็กนักเรียนชั้นประถม 4 จำนวน 1 คนและประถม 5 อีก จำนวน 3 คน นำเรื่องราว ถูก ผอ.ของโรงเรียนใช้ปืนจี้ศีรษะดังกล่าว ไปเล่าให้ผู้ปกครองฟัง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยหลัง เกิดเหตุ ทางผู้ปกครองได้ ไปร้องเรียน กับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ต้นสังกัด (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สระบุรีเขต 1 ส.พ.ป เขต1) และที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหนองโดนเพื่อให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้อำนวยการคนดังกล่าว แต่ที่ผ่านมา ยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากผู้อำนวยการ คนก่อเหตุ ไม่ให้ผู้ปกครอง ของเด็ก เข้าพบ หรือทวงถามข้อเท็จจริง และไม่ออกมาชี้แจงในกรณีดังกล่าว ว่ากระทำกับเด็กลักษณะนี้ ด้วยสาเหตุอะไรหรือมีเหตุผล อะไร อีกทั้ง ผู้ปกครองได้ ตรวจสอบพฤติกรรม ผู้อำนวยการคนดังกล่าว ที่ผ่านมา พบว่ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหลายอย่าง

 

ผู้ปกครองอ้าง ว่ามีหลักฐานเป็นรูปภาพ ผู้อำนวยการดื่มแอลกอฮอล์ (เบียร์) ภายในห้อง อีกทั้ง นอกเหนือจากใช้อาวุธคล้ายปืน จ่อศีรษะ เด็กนักเรียนแล้ว ยังพบหลักฐานเป็นรูป ถาดอาหารกลางวัน เด็กนักเรียนที่ มีปริมาณน้อยกว่าปกติด อาจมีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่ วันนี้จึงนัดหมายผู้ปกครอง ที่สงสัยพฤติกรรม ผู้อำนวยการโรงเรียน บุกมา สอบถามข้อเท็จจริงกับผู้อำนวยการ โรงเรียนดังกล่าว แต่ไม่สามารถเข้าห้องผู้อำนวยการได้ เนื่องจากปิดล๊อคประตูด้านในไว้ จากการสังเกตพบว่า ผู้อำนวยการ ดังกล่าว อยู่ภายในห้อง แต่ไม่ ออกมาชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

 

 

อีกทั้ง ผู้ปกครองบางราย พยายามสอบถามครูภายในโรงเรียน แต่กลับไม่มีครูท่านใดเปิดปากพูดถึงเรื่องราวพฤติกรรมของผู้อำนวยการว่า เรื่องราวทั้ง 3 เรื่อง เป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ โดยทางผู้สื่อข่าว ได้สัมภาษณ์เด็กนักเรียน 3 คน เผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ตนเองทั้ง 3 ยืนยันว่าเป็นเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นจริง รวมไปถึงอาหารกลางวัน ที่มี ปริมาณน้อยกว่าปกติ

 

น.ส.เพ็ญนิภา โพธิ์พิศ อายุ 33 ปี ผู้ปกครองเด็กนักเรียนที่ถูกใช้อาวุธคล้ายปืน เผยว่า ภาพนิ่งการดื่มแอลกอฮอล์ และภาพถาดอาหารนั้น และภาพผู้อำนวยการ ถือปืนเป็นภาพที่ ครูภายในโรงเรียนส่งมาให้ ส่วนภาพผู้อำนวยการ ถือปืน มีการส่งมาให้ผู้ปกครองหลังที่เกิด เหตุการณ์ ผู้อำนวยการ ใช้อาวุธคล้ายปืน จ่อศีรษะนักเรียนไปแล้ว อีกทั้ง ขณะที่ผู้อำนวยการ ใช้อาวุธคล้ายปืนจ่อศีรษะเด็กนักเรียน ทั้งหมด 4 คน ไม่มีนักเรียนคนใดกล้าที่จะเอาโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายภาพไว้ เพื่อเป็นหลักฐาน ประกอบกับไม่มีนักเรียนคนใดคาดคิดว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนจะกระทำ เช่นนั้นได้ กับเด็กนักเรียน

 

“เรื่องนี้ต้องการทวงถาม ความยุติธรรมให้กับลูกชาย ตั้งแต่เกิดเหตุ ผู้อำนวยการ ไม่เคยออกมาชี้แจงให้ผู้ปกครอง เด็กนักเรียนที่ถูกกระทำทราบ เรื่องราวดังกล่าวหรือสาเหตุ โดยที่ผ่านมาพยายามหลบหลีกหรือหลบเลี่ยงผู้ปกครองมาโดยตลอด ช่วงเกิดเหตุแรกๆ มีการโทรศัพท์ไปหาผู้ปกครองบางคน แต่ก็ไม่ได้ชี้แจงสาเหตุ ที่ทำพฤติกรรมกับเด็กนักเรียนดังกล่าวอย่างชัดเจน โดยผู้อำนวยการ บอกเพียงว่า เอาปืนมายิงไล่นก ที่โรงเรียน เท่านั้น อีกทั้ง มีการ ข่มขู่ กลุ่ม ผู้ปกครองหากเอาเรื่องไปร้องเรียน อีกด้วย”

 

ด้าน นางสาวทองใบ อินทุม อายุ 50 ปี ผู้ปกครองเด็กนักเรียน อีกคน ที่ถูกอาวุธคล้ายปืนของ ผู้อำนวยการ จ่อศีรษะ เผยว่า ในช่วงแรกที่ตนเองทราบเหตุการณ์ดังกล่าว จากลูกชาย ตนเอง ได้มีการ พูดคุยกับ ผู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าวผ่านทางโทรศัพท์ เพื่อนัดหมายให้มาพูดเจรจากันที่โรงเรียน 1 ครั้ง แต่กลับพูดคุยกันไม่เข้าใจ ตนเองพยายามสอบถามว่า ผู้อำนวยการแค่หยอกเล่นกับเด็กนักเรียนหรือไม่ ก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน ตนเองมองว่า ถึงจะหยอกแต่ไม่สมควรเอาปืนมาจ่อที่หัวเด็ก นักเรียนคน อีกทั้ง ถูกข่มขู่จากผู้อำนวยการคนดังกล่าวจริง

 

โดยเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ขณะที่ตนเองพูดคุยกับ ผู้อำนวยการบอกว่า ผู้อำนวยการไม่มีเจตนาทำอันตรายเด็ก ที่นำปืนมาที่โรงเรียนด้วย เพื่อไว้ยิงไล่นก ผู้อำนวยการมีตำแหน่ง ซีอะไร การกระทำผิดก็แค่ถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย ใช้ตำแหน่งประกันตัวง ก็ออกมาได้แล้ว แต่พวกผู้ปกครอง ที่มาร้องเรียนผู้อำนวยการโรงเรียน ระวัง ไว้จะติดคุกตลอดชีวิต

 

ด้าน น.ส.ลำพู สุขเนตร อายุ 43 ปี เผยว่า พฤติกรรมผู้อำนวยการ ทางผู้ปกครองเด็กนักเรียนทั้งหมด ที่มาทวงถามข้อเท็จจริงรับไม่ได้ พบว่าในช่วงแรก ที่ผู้อำนวยการคนดังกล่าว เข้ามาบริหารโรงเรียนใหม่ๆ มีการพัฒนาโรงเรียน ไปในทางที่ดีไม่คาดคิดว่าช่วงหลังๆมานี้ จะพบว่า มีพฤติกรรมอย่างที่เพื่อนๆ ผู้ปกครองเด็กนักเรียนกล่าวหา ตนเอง มองว่า เป็นเรื่องจริง

 

ต่อมาวันเดียวกัน โดยประสาน ให้ นายอำเภอหนองโดน (นายสันทัศน์ รันดาเว) ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหนองโดน เข้าเจรจา กับผู้อำนวยการ โรงเรียน เนื่องจากกลุ่มผู้ปกครอง ต้องการให้ ผู้อำนวยการออกมาชี้แจงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงเชิญ ให้ นายอำเภอมาเป็นสื่อกลาง โดยจากที่นายอำเภอ หนองโดน เข้าเจรจากับผู้อำนวยการ โรงเรียน ทราบว่า ล่าสุดทางต้นสังกัด (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สระบุรีเขต 1 ) ได้มีคำสั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนย้าย ออกจากพื้นที่ โดยให้ไปทำหน้าที่ ที่สำนักงาน สพป. เขต 1 ในวันพรุ่งนี้ ส่วนความคืบหน้า วันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ สพป เขต 1 ได้เข้าสอบสวน ครู และผู้อำนวยการ ไปเบื้องต้นแล้ว โดย หลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ สพป. เขต 1 จะเข้าสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้ง ช่วงก่อนสิ้นเดือนนี้

 

นายอำเภอหนองโดน ยังเผยต่ออีกว่า ผู้อำนวยการโรงเรียน ไม่ได้ ปฏิเสธหรือยอมรับ บอกเพียงว่า ผู้อำนวยการโรงเรียน ยินยอมที่จะย้ายออกนอกพื้นที่ ส่วนผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะออกมาเป็นอย่างไร ต้องขึ้นอยู่กับ หลักฐาน และการสอบสวน ของเจ้าหน้าที่ ต้นสังกัดอีกครั้ง

 

ด้าน กลุ่ม ผู้ปกครองเด็กนักเรียนที่ถูกอาวุธคล้ายปืนจ่อศีรษะ ล่าสุดได้ เข้าแจ้งความแล้วที่ สภ. หนองโดน เพื่อให้ ดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกเหนือจากร้องเรียนเอาผิดทางวินัยกับ ต้นสังกัดต่อไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง