รีเซต

"อุ๊งอิงค์" ลั่นเลือก รมต.เองทุกเก้าอี้ ไม่ปฏิเสธคนนอกร่วม ครม.

"อุ๊งอิงค์" ลั่นเลือก รมต.เองทุกเก้าอี้ ไม่ปฏิเสธคนนอกร่วม ครม.
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2567 ( 11:43 )
9
"อุ๊งอิงค์" ลั่นเลือก รมต.เองทุกเก้าอี้ ไม่ปฏิเสธคนนอกร่วม ครม.

เมื่อเวลา 10.25 น. นางสาวแพทองธาร  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าอาคารชินวัตร3  ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มทักทายสื่อมวลชน โดยช่วงแรกนายกรัฐมนตรี ระบุว่า คงจะไม่มีการให้สัมภาษณ์ทุกวัน

 

ผู้สื่อข่าวถามจึงว่าพรรคพลังประชารัฐมีการส่งหนังสือมาทวงเอกสารกรอกคุณสมบัติให้ตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  นางสาวแพทองธาร กล่าวว่าเป็นปัญหาภายในของเขา ซึ่งต้องไปดูให้เป็นไปตามกระบวนการ และในข้อเท็จจริงแล้วในครม.ไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็ตาม ก็เป็นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ขอให้รอสักหน่อย 

 

เมื่อถามย้ำว่าขั้นตอนเมื่อสะเด็ดน้ำแล้ว นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนตัดสินใจเองทั้งหมดใช่หรือไม่นางสาวแพทองธาร กล่าวยอมรับว่า “ใช่ค่ะ และในขณะนี้จะต้องตรวจคุณสมบัติหลายพรรค หลายขั้นตอน  และเห็นว่าหลายอันยังติดนั่นติดนี่อยู่ ซึ่งมีหลายขั้นตอน  และยอมรับว่าตนเองก็ไม่เคยทำมาก่อน“

 

เมื่อถามต่อว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยก็มีการส่งรายชื่อบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีเกินโควตาใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า ใช่ มีการส่งรายชื่อเกินจำนวนไปก่อนเพื่อตรวจคุณสมบัติ

 

เมื่อคุณสมบัติผ่านแล้วนายกรัฐมนตรีก็จะเป็นผู้พิจารณาเลือกตำแหน่งรัฐมนตรีเองใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า  แน่นอน และจะมีการให้คำปรึกษาของคนที่อยู่ในครม.อยู่แล้ว หรือคนที่ทำงานด้วยกันอยู่แล้วในพรรค ก็จะมีการปรึกษากัน  แต่สุดท้ายตนจะเป็นคนตัดสินใจเอง

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าจะไม่มีปัญหาน้อยเนื้อต่ำใจกับคนที่ได้และไม่ได้ตำแหน่งใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร  กล่าวว่า  เรื่องตำแหน่งทุกอย่าง ทุกคนก็หวังว่าเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นตัวเลือก ณ ปัจจุบัน ดีที่สุดสำหรับประเทศชาติด้วย และหลายคนทั้งที่มีประสบการณ์และไม่มีประสบการณ์ สุดท้ายแล้วก็ต้องแบ่งกัน และช่วยกันทำงาน เราต้องเล็งผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นสิ่งสำคัญ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่ลงตัว

 

เมื่อถามว่าจะมีคนนอกมาร่วมคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เดี๋ยวรอสักนิด  เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ามองคนนอกไว้แล้วใช่หรือไม่นางสาวแพทองธาร กล่าวย้ำพร้อมยิ้มว่า ”เดี๋ยวรอสักนิด“ 

 

เมื่อถามว่ามีชื่อของนายอัครา  พรหมเผ่า  ซึ่งเป็นน้องชายของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า  รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อยู่ในโควตารัฐมนตรีแต่มีรายงานว่าเป็นสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่  นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ”อ๋อ อันนี้ยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ในเรื่องของตัวบุคคล  เพราะพรรคพลังประชารัฐเอง เขายังมีปัญหาภายในที่ต้องแก้ไขอยู่ด้วย เพราะฉะนั้นขอให้รออีกนิด จริงๆตอนแรกคิดว่าจะนิ่ง แล้วก็มีเหตุการณ์ของแต่ละพรรค ขอรอให้ถึงไฟนอลทีเดียวเลยแล้วกัน  อดใจอีกนิดนึง “

 

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่กับปัญหาภายในของพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาล อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในวันข้างหน้าหากมาแบบครึ่งๆมาไม่เต็ม นายกฯจะพิจารณาอย่างไร นางสาวแพทองธารกล่าว อันนี้แล้วจริงๆ ต้องให้แต่ละพรรคจัดการปัญหาเอง ถ้าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับพรรคเพื่อไทย  ทางพรรคเพื่อไทยก็ต้องจัดการปัญหาเอง เพื่อจะต้องสร้างความมั่นคงต่อไปให้ได้  และเป็นรัฐบาลที่มั่นคงให้ได้  อันนี้ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเขา

 

เมื่อถามว่า หากจะเข้ามาร่วมรัฐบาลจะต้องมาทั้งพรรคเลยใช่หรือไม่เพราะเวลาโหวตในสภาจะได้ไม่มีปัญหา นางสาวแพทองธารกล่าวว่า รอให้ไฟนอลอีกนิดนึง  ตอบตอนนี้มันเร็วเกินไป เดี๋ยวไปตอบแทนเขา 

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าในส่วนของนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อสภาได้ฯ ดำเนินการแล้วหรือยังได้ดำเนินการแล้วหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เริ่มเตรียมแล้ว

 

เมื่อถามถึงความชัดเจนในการลาออกจากกรรมการบริษัท ในเครือชินวัตรจำนวน 21 บริษัท นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าลาออกไปกี่บริษัท แต่ยืนยันว่าอะไรที่ทำแล้ว และขัดต่อกฎหมายก็ต้องดำเนินการให้หมด ซึ่งขณะนี้ทีมกฎหมายกำลังช่วยกันดำเนินการ แต่จะกี่บริษัทนั้น ไม่แน่ใจ ขอดูกฎหมายเป็นหลัก 

 

 

///

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง