รีเซต

อธิบดีราชทัณฑ์ แจงอาหารคนคุก ได้มาตรฐาน ตามหลักโภชนาการ

อธิบดีราชทัณฑ์ แจงอาหารคนคุก ได้มาตรฐาน ตามหลักโภชนาการ
มติชน
15 พฤศจิกายน 2563 ( 16:37 )
418
อธิบดีราชทัณฑ์ แจงอาหารคนคุก ได้มาตรฐาน ตามหลักโภชนาการ

จากกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ ผู้ร่วมชุมนุมแนวร่วมเยาวชนปลดแอก ที่เคยถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ/ทัณฑสถาน ได้กล่าวถึงการประกอบอาหารสำหรับผู้ต้องขังรับประทานภายในเรือนจำ/ทัณฑสถานไม่ได้มาตรฐาน และขาดคุณภาพ นั้น

 

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2563 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงถึงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดอาหารให้กับผู้ต้องขังอย่างเคร่งครัด ทั้งด้านการจัดซื้อ การตรวจรับ การจัดรายการอาหารตามหลักโภชนาการ และการปฏิบัติอย่างถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหาร รวมถึงการประสานงานหน่วยงานภายนอกเพื่อเข้าตรวจสอบ พร้อมทั้งกำชับดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าวัตถุดิบของอาหารทุกชนิด ต้องอยู่ในสภาพที่ดี

 

นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำรายการอาหารประจำวันให้ผู้ต้องขังได้รับทราบ ซึ่งการจัดอาหารเป็นไปตามความเหมาะสมตามสภาพของพื้นที่และวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยต้องให้มีคุณค่าทางโภชนาการตามที่กำหนดไว้ ส่วนกรณีผู้ต้องขังที่ป่วย ก็จะมีการจัดอาหารแยกจากผู้ต้องขังทั่วไป รวมถึงผู้ต้องขังไปศาลต้องมีการจัดแยกให้อย่างเหมาะสม ส่วนอาหารผู้ต้องขังมุสลิมก็ต้องแยกภาชนะในการปรุงอาหารอย่างชัดเจน

 

 

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า แม้กรมราชทัณฑ์จะได้รับการจัดสรรงบประมาณเป็นค่าเครื่องบริโภคสำหรับผู้ต้องขัง ซึ่งประกอบไปด้วย ค่าเชื้อเพลิง ค่าข้าวสารและค่าอาหารดิบ เป็นจำนวนเงินเพียง 54 บาทต่อคน ต่อหนึ่งมื้ออาหาร ซึ่งรวม 3 มื้อต่อวัน แต่กรมราชทัณฑ์ จะยึดมั่นปฏิบัติมาตรการข้างต้นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้ต้องขังที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแล ได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามหลักโภชนาการมากที่สุด

 

ทั้งนี้ ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ ได้เคยแพร่เผย รายการราชทัณฑ์นำชม ep.5 โดยนำเสนอเรื่อง มาตรฐานด้านอาหารของกรมราชทัณฑ์ (งานสูทกรรม) งานสูทกรรม ทำหน้าที่ รับผิดชอบด้านโภชนาการ จัดทำอาหารคาว หวาน ให้กับผู้ต้องขังภายในเรือนจำรับประทาน วันละ 3 มื้อ และมีคุณค่าทางอาหารครบถ้วน สะอาดถูกหลักอนามัย รายการอาหารจะสับเปลี่ยนกันในแต่ละวัน โดยคำนึงถือคุณค่าทางอาหารที่ผู้ต้องขังจะได้รับ และความสะอาดถูกหลักอนามัยเป็นหลัก ซึ่งเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดทำอาหารจะต้องเป็นผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรคติดต่อ มีความรู้ด้านโภชนาการ และอาหารที่หุงต้มทุกวันจะผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยพยาบาลของเรือนจำ อีกทั้งยังมีการให้หน่วยงานภายนอกเข้ามาเยี่ยมชมและตรวจสอบขั้นตอนการหุงต้มอาหารให้แก่ผู้ต้องขังด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง