รีเซต

บริษัทอสังหาฯ ระงับลงทุนใน"เวียดนาม" จากปัญหาด้านเงินทุน

บริษัทอสังหาฯ ระงับลงทุนใน"เวียดนาม" จากปัญหาด้านเงินทุน
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2566 ( 09:11 )
76
บริษัทอสังหาฯ ระงับลงทุนใน"เวียดนาม" จากปัญหาด้านเงินทุน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เวียดนามระงับโครงการอสังหาริมทรัพย์กว่า 1,200 โครงการ มูลค่า 800 ล้านล้านด่ง หรือราว 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากปัญหาด้านเงินทุนยังคงรุมเร้าอุตสาหกรรมนี้

ทั้งนี้ สมาคมอสังหาริมทรัพย์เวียดนามกล่าวว่า "ทรัพยากรขนาดใหญ่ถูกแช่แข็ง และไม่รู้ว่าจะคงอยู่ได้นานเท่าใด โครงการที่หยุดชะงักเหล่านี้ไม่ได้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคม แต่นำไปสู่ผลที่ตามมาหลายประการ"

ทั้งนี้วิกฤตอสังหาฯ เกิดจากกลุ่มพัฒนาอสังหาฯก่อหนี้มากเกินไป การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่บั่นทอนอุปสงค์ และการปราบปรามการทุจริตของรัฐบาล ส่งผลกระทบต่อผู้สร้างมากกว่า 1,800 ราย และบังคับให้บริษัทอื่น ๆ 340 แห่ง ล้มละลายในไตรมาสแรกของปีตามข้อมูล

Novaland Investment Group หนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของเวียดนามที่หยุดโครงการหลายโครงการเมื่อปลายปีที่แล้ว ในเดือนพฤษภาคมได้กลับมาทำงานในโครงการสูง 39 ชั้นที่เรียกว่า Grand Manhattan ในนครโฮจิมินห์ ในสัปดาห์นี้ นายกรัฐมนตรีฝ่ามมินห์ชินห์ได้สั่งการให้รัฐมนตรีกระทรวงการก่อสร้างทำงานร่วมกับประธานบริษัทเพื่อขจัดอุปสรรคที่โครงการกำลังประสบในจังหวัดด่งนาย 

ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง