รีเซต

'อนุทิน' รับ อาจขอสลับเก้าอี้กับพรรคร่วม ขอเป็นผู้สนอง ไม่กดดัน 'นายกฯ' กัปตันรัฐนาวา

'อนุทิน' รับ อาจขอสลับเก้าอี้กับพรรคร่วม ขอเป็นผู้สนอง ไม่กดดัน 'นายกฯ' กัปตันรัฐนาวา
มติชน
9 มีนาคม 2564 ( 09:37 )
66
'อนุทิน' รับ อาจขอสลับเก้าอี้กับพรรคร่วม ขอเป็นผู้สนอง ไม่กดดัน 'นายกฯ' กัปตันรัฐนาวา

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 9 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการยื่นรายชื่อปรับ ครม. ให้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ยังไม่ได้ส่ง

 

เมื่อถามว่า จะมีการปรับเปลี่ยนในสัดส่วนตำแหน่งของพรรค ภท. หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า กำลังคิดอยู่ รวมถึงการสลับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยก็ขอคิดก่อน เพราะทุกอย่างมีทั้งบวกและลบในหลายปัจจัย อะไรที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนและประชาชนได้ประโยชน์ด้วย เราก็คงต้องไปแนวนั้น

 

เมื่อถามว่า กรณีรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กับรัฐมนตรีช่วยว่าการ (รมช.) อยู่กันคนละพรรค ไม่กระทบการทำงานใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีช่วยมาจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ทำงานเข้าขากันดีมาก ส่วนกรณี รมว. กับ รมช. อยู่คนละพรรคจะเป็นปัญหาในการทำงานหรือไม่ก็ให้ไปถามนายสาธิต ปิตุเตชะ หรือข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขดู

 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าไม่ปฏิเสธการสลับตำแหน่งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องเหล่านี้ต้องดูหลายอย่าง ขณะรัฐมนตรีของพรรค ภท. ทำงานผ่านเกณฑ์ทั้งหมด และเรื่องสลับอย่างไรนั้นตนยังไม่ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เพียงแต่มีอยู่ในหัวไว้เฉยๆ ถึงเวลาถ้าหารือกันก็จะดูว่าทางเลือกแต่ละทางดีหรือไม่อย่างไร และไม่ใช่ดูแต่เราแต่ต้องดูภาพรวมด้วย แต่ทุกอย่างคิดเสร็จหมดแล้ว เหลือเพียงการพิมพ์ชื่อ

 

เมื่อถามย้ำว่า การสลับตำแหน่งอยู่ในหัวใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า อยู่ แต่ต้องถามอีกฝ่ายด้วยว่ายินดีสลับหรือไม่ ต้องหารือกันแต่คงไม่มาก เพราะเชื่อว่าทุกคนมีอยู่ในใจอยู่แล้ว และบางอย่างเลขาธิการพรรคก็คุยกันได้ เจ้าอาวาสไม่ต้องคุยทุกเรื่อง เลขาธิการพรรคคือแม่บ้านของพรรค ที่จะไปหารือกัน โดยเลขาธิการพรรค ภท. กับเลขาธิการพรรค ปชป.สนิทกันอยู่แล้ว เป็นบัดดี้กันมา

 

“ขณะนี้นายกฯยังไม่ได้กำหนดวันส่งชื่อ เพียงแต่บอกว่าภายในสัปดาห์นี้ เราก็ต้องรอคอนเฟิร์มมาอยู่ดี เพราะอยู่ดีๆ จะส่งไปเองไม่ได้ ผมพยายามไม่เสนอ แต่สนอง เราต้องให้เกียรติผู้นำรัฐบาล อย่าไปเพิ่มแรงกดดัน และความกังวลอะไรให้ท่านเพราะรัฐนาวานี้ต้องเดินต่อ และกัปตันมีได้คนเดียว” นายอนุทินกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง