รีเซต

นักวิชาการ แนะรัฐบาลรีบตั้ง "รมว.คลัง" คนใหม่ สร้างเชื่อมั่นต่างชาติ

นักวิชาการ แนะรัฐบาลรีบตั้ง "รมว.คลัง" คนใหม่ สร้างเชื่อมั่นต่างชาติ
TNN ช่อง16
3 กันยายน 2563 ( 17:23 )
133
นักวิชาการ แนะรัฐบาลรีบตั้ง "รมว.คลัง" คนใหม่ สร้างเชื่อมั่นต่างชาติ

วันนี้ (3 ก.ย.63) นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลต้องเร่งหา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ โดยเร็วที่สุด เนื่องจากความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ในมุมมองของนักลงทุนต่างชาติ จะมอง 3 คน คือ ประธานาธิบดี หรือ นายกรัฐมนตรี ของประเทศนั้นๆ อันดับ 2 รัฐมนตรีคลัง และอันดับ 3 ผู้ว่าการธนาคารกลาง หากไม่สามารถแต่งตั้งได้ จะมีปัญหาความเชื่อมั่น 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจาก 4 กุมาร ลาออก ตามด้วย นายปรีดี ดาวฉาย นายกรัฐมนตรี ต้องสรรหาผู้ที่ทำงานร่วมกับการเมืองได้ และมีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง ที่สำคัญ ต้องเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับจากประชาชน

ด้าน นายพรายพล คุ้มทรัพย์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ เปิดเผยว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ว่างลงนั้นไม่ควรปล่อยไว้นาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีคงจะต้องเร่งสรรหาผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งโดยเร็ว เพราะสภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ย่ำแย่ จึงจะต้องมีผู้เข้ามาดำรงตำแหน่งเพื่อขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนในภาวะที่เศรษฐกิจเข้าขั้นวิกฤต เนื่องจากนโยบายการคลังเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจในช่วงภาวะไม่ปกติ

อย่างไรก็ตาม หากคนที่ถูกทาบทามไม่รับก็ต้องสรรหานักการเมืองที่พอทำงานได้เข้ามาโดยเร็ว เพราะตำแหน่งนี้มีความสำคัญไม่ควรปล่อยให้ว่างไว้นาน ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีจะควบตำแหน่งนั้นคงไม่เหมาะ เพราะภาระงานที่มีอยู่ในปัจจุบันถือว่ามากแล้ว

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง