รีเซต

ลำปางเกาะเทรนด์ซอฟต์พาวเวอร์ ผุด ‘กางเกงตราไก่’ ลายอัตลักษณ์เมืองรถม้า!

ลำปางเกาะเทรนด์ซอฟต์พาวเวอร์ ผุด ‘กางเกงตราไก่’ ลายอัตลักษณ์เมืองรถม้า!
TNN ช่อง16
27 กุมภาพันธ์ 2567 ( 09:59 )
636
ลำปางเกาะเทรนด์ซอฟต์พาวเวอร์ ผุด ‘กางเกงตราไก่’ ลายอัตลักษณ์เมืองรถม้า!

วันนี้ ( 27 ก.พ. 67 )จากกระแสการสร้างสรรค์ กางเกงลายอัตลักษณ์ เพื่อส่งเสริม และกระตุ้นของดีของแต่ละจังหวัด ที่กำลังแพร่เป็นซอฟต์พาวเวอร์หลายอยู่ในขณะนี้ ลำปางได้เปิดตัวกางเกง ‘เกงก๋าไก่’ หรือ กางเกงตราไก่ เป็นลายอัตลักษณ์ประจำถิ่นโดยการผลิตของอุตสาหกรรมชุมชน ในหมู่บ้านเหล่า ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งการผลิต ตั้งแต่การออกแบบ การวาดลวดลาย การเย็บปัก ในกระบวนการผลิต ล้วนมาจากฝีมือช่างคนลำปาง คนในชุมชนทั้งสิ้น



นายเอกชัย กันทวงศ์ หรือ เอก อายุ 39 ปี และ นางสาววรัญญา อนันไชย หรือ มิ อายุ 33 ปี ชาวบ้านเหล่า ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมชุมชน จัดเย็บเสื้อผ้าพื้นเมืองในนามวรัญญาผ้าฝาย ในพื้นที่หมู่บ้านแห่งนี้ และ คุณเอก มีความรู้ มีความเชี่ยวชาญ ด้านการออกแบบ กราฟฟิคดีไซน์ โดยที่ผ่านมา เราได้ออกแบบ ผลิต และจำหน่ายเสื้อผ้าพื้นเมืองมานาน กระทั่งมีกระแสที่ผู้คนให้ความสนใจกางเกงลายช้าง และลายอัตลักษณ์ต่าง ๆ ของแต่ละจังหวัด 


ดังนั้น ตนเองจึงได้ตั้งใจสร้างสรรค์ ‘กางเกงลำปาง’ ขึ้น โดยให้เป็นลายที่จะบอกเล่าอัตลักษณ์ และจุดเด่นของเมืองลำปาง ไว้ด้วยกัน จนนำมาสู่ ‘กางเกงตราไก่’ ที่ผลิตโดยคนลำปาง โดยคนในชุมชนแห่งนี้ มุ่งหวังให้คนลำปาง หรือคนทั่วไปได้สวมใส่ เป็นการส่งเสริม และสนับสนุนของดีเมืองลำปาง ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย  โดย ‘กางเกงตราไก่’ นี้สวมใส่สบาย ผลิตจากผ้าไหมอิตาลีพรีเมียม เรียบ นุ่ม ลื่น แตกต่าง สร้างสรรค์ สดใส เห็นได้แต่ไกล  ส่วนลวดลายบนผืนผ้า ถือว่ามีความหมายทุกส่วน เริ่มต้นจาก ลายผ้าทอไทลื้อ ที่สวยงาม ตัวแทนความหลากหลายทางชาติพันธ์ของพี่น้องชาวลำปาง ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.กล้วยแพะ อ.เมือง และ ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ


 เอกลักษณ์ลายไก่ บนภาชนะเซรามิค ที่ขึ้นชื่อของเมืองลำปางมาช้านาน ก็ถูกนำลวดลายสดใสโดดเด่น มาอยู่บนกางเกง นอกจากนี้ ยังมีลวดลาย ผ้าทอละกอนไส้หมู ซึ่งเป็นลายผ้าทอประจำ จ.ลำปาง , สะพานรัษฎา หรือสะพานขาว รูปทรงคันธนู แลนทมาร์ค ด้านการท่องเที่ยวที่โดดเด่นของเมืองลำปาง และที่ลืมไม่ได้ คือ รถม้า สัญลักษณ์คู่เมืองลำปาง และสุดสาย คือ สายน้ำวัง ที่หล่อเลี้ยงชีวิต และอยู่คู่คนลำปาง


ทั้งนี้ หลังจากที่เริ่มโปรโมทออกไป ปรากฏว่า ทั้งประชาชนใน จ.ลำปาง และจากต่างจังหวัดให้ความสนใจอย่างมาก และติดต่อสั่งทำเกงก๋าไก่ล็อตแรกกันอย่างคึกคัก จนเต็มออเดอร์ แต่เนื่องจากการผลิตจำกัด โดยคนในชุมชน เพียงไม่กี่คน ที่ทำกันอยู่ในอุตสาหกรรมครัวเรือน ในหมู่บ้าน จึงสามารถผลิตได้ตามออเดอร์ โดยขณะนี้ทำได้เฉลี่ย เพียงวันละ 100 ตัว แต่ก็ถือว่า เป็นเรื่องที่น่าดีใจ ที่ประชาชนให้ความสนใจกับเกงก๋าไก๋ ที่จะสร้างอาชีพ สร้างงานให้คนในชุมชน และทางเราจะมุ่งมั่นผลิตให้ทันตามออเดอร์ที่สั่งจองล่วงหน้าต่อไป เพื่อให้ทุกท่านได้รับก่อนเทศกาลสงกรานต์ หรือเดือนเมษายนนี้ เพื่อให้ได้สวมใส่รับเทศกาลแห่งความชุ่มฉ่ำ และความสุขเทศกาลสงกรานต์ ที่กำลังจะมาถึง ตามความตั้งใจของเรา คือ ซื้อใส่เองก็สวย ซื้อเป็นของฝาก ของที่ระลึก ของดำหัวปีใหม่ ก็ยิ่งดี

ดังนั้น กระบวนการผลิตของเรา จึงพิถีพิถันทำออกมาให้ดีที่สุด ใช้งานได้ดี และทน เหมาะกับทุกเพศทุกวัย รวมถึงเด็กๆ ก็สวมใส่ได้ รวมถึงในเรื่องของแพคเกจ เราก็ทำให้สวมงาม เห็นสัญลักษณ์ลำปาง ตราไก่ ที่โดดเด่น และสวยงาม แสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์เมืองลำปาง ส่วนในเรื่องของราคา ทุกคนก็จับต้องได้ ราคาไม่แพง ไซต์ M ราคาตัวละ 259 บาท และ XL เอว 32 – 44 ราคาตัวละ 269 บาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงการผลิตตามออเดอร์ล็อตแรก และเริ่มจำหน่ายทั่วไปในวันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นี้  หากลอตแรกหมด ก็จะเปิดให้พรีออเดอร์เป็นรอบๆ ไป เพื่อให้ผู้สนใจทุกท่านได้สั่งจอง 


ผู้ที่สนใจ สามารถติดตาม และสอบถามได้ทางเพจเฟสบุ๊ค เกงก๋าไก่ : Kengkakai โดยสถานที่ผลิต ซึ่งเป็นหน้างาน และที่ตัดเย็บ ก็อยู่ในหมู่บ้านเหล่า ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง ริมถนนสายลำปาง - เมืองปาน ติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลข 088 - 1426643


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ภาพจาก:  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง