รีเซต

เฝือกสบฟันอัจฉริยะ เฝ้าระวังการบาดเจ็บทางสมองของนักฟุตบอล

เฝือกสบฟันอัจฉริยะ เฝ้าระวังการบาดเจ็บทางสมองของนักฟุตบอล
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2565 ( 21:32 )
125
เฝือกสบฟันอัจฉริยะ เฝ้าระวังการบาดเจ็บทางสมองของนักฟุตบอล

กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่เกิดการกระแทกกันระหว่างนักกีฬาได้ง่าย เช่น นัดแข่งขันระหว่าง เอร์เรเซเด มายอร์กา-เรอัลมาดริด เมื่อคืนที่ 14 มีนาคม 2022 ที่ผ่านมา แม้เรอัลมาดริดจะชนะขาดลอย 3-0 แต่ระหว่างการแข่งขัน วีนีซียุส ฌูนีโยร์ กองหน้าของเรอัลมาดริดก็เจอกับการสกัดบอลที่รุนแรงหลายครั้ง จนเกิดความกังวลขึ้นในหมู่แฟน ๆ ถึงประสิทธิภาพการเล่นของเขาในนัดหน้า


อาการบาดเจ็บของนักฟุตบอลเกิดขึ้นได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เอ็น กระดูก หรือแม้กระทั่งสมอง โดยในนักฟุตบอลอาชีพหลายคนมีอาการบาดเจ็บทางสมองสะสมจากการกระแทกที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ สามารถนำไปสู่โรคสมองเสื่อมเรื้อรัง


ทีมวิศวกรและศัลยแพทย์ทางประสาทจาก Cleveland Clinic spinoff Prevent Biometrics จึงได้พัฒนา Impact Monitor Mouthguard (IMM) หรือเฝือกสบฟันอัจฉริยะ สามารถตรวจจับผลกระทบที่อาจเกิดจากการกระทบกระเทือนในแบบเรียลไทม์ ใช้งานโดยการวางเฝือกสบฟันเข้าไปในปาก ให้เซ็นเซอร์ตรวจจับการกระแทกอยู่ตรงกึ่งกลางกะโหลกศีรษะ หลังจากนั้นมันจะทำการวัดระยะทาง มุม และแรง เมื่อเกิดการกระแทก และติดไฟเพื่อส่งสัญญาณว่าสมองอาจได้รับความเสียหายระหว่างการกระแทก หากการกระแทกนั้นรุนแรงเพียงพอ หลังจากนั้นข้อมูลจะแสดงผลบนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ข้างสนามจึงสามารถดูผลลัพธ์ของนักกีฬาได้แบบเรียลไทม์ และสามารถวางแผนป้องกันอาการบาดเจ็บทางสมองในระยะยาวของนักกีฬาได้


เฝือกสบฟันอัจฉริยะมีความคลาดเคลื่อนในการใช้งานอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ มีสิทธิบัตรของสหรัฐอเมริกาเก้าฉบับและสิทธิบัตรระหว่างประเทศ 12 ฉบับ คริสเตียโน โรนัลโด เองก็เคยใส่เฝือกสบฟันอัจฉริยะสมัยที่ยังค้าแข้งอยู่เรอัลมาดริด


ไม่เพียงแต่นักกีฬาฟุตบอลเท่านั้นที่สามารถนำเฝือกสบฟันอัจฉริยะไปใช้ได้ แต่นักกีฬาอาชีพหรือผู้เล่นกีฬาจำพวก เทควันโด มวย รักบี้ และอื่น ๆ ก็สามารถนำเฝือกสบฟันอัจฉริยะไปใช้ได้ เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที 


ข้อมูลจาก www.medicaldevice-network.com

ภาพจาก reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง