รีเซต

ผู้ประท้วง บุก "หลุยส์ วิตตอง" ปมกฎหมายเกษียณและเงินบำนาญ

ผู้ประท้วง บุก "หลุยส์ วิตตอง" ปมกฎหมายเกษียณและเงินบำนาญ
TNN ช่อง16
14 เมษายน 2566 ( 18:00 )
93
ผู้ประท้วง บุก "หลุยส์ วิตตอง" ปมกฎหมายเกษียณและเงินบำนาญ

ผู้ประท้วงกว่า 100 คนบุกเข้าไปในสำนักงานใหญ่ของบริษัทแอลวีเอ็มเอช เจ้าของแบรนด์หรูหลุยส์ วิตตอง ในกรุงปารีสเมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) จุดพลุแฟลร์ทำให้เกิดควันลอยคละคลุ้งไปทั่วอาคาร และออกันอยู่เต็มบันไดเลื่อนภายในอาคาร เรียกร้องให้คนรวยมีส่วนร่วมในการสนับสนุนทางการเงินต่อระบบบำนาญของรัฐ


เมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) ผู้ประท้วงกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณในฝรั่งเศส ปะทะกับตำรวจในกรุงปารีส เมืองหลวง และอีกหลายเมืองระหว่างการประท้วงและนัดหยุดงานทั่วประเทศเป็นรอบที่ 12 แล้วตั้งแต่กลางเดือนมกราคมนี้เป็นต้นมา


โดยภาพที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งในช่วงหลายเดือน ได้เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อวานนี้ เมื่อตำรวจปราบจลาจลขว้างกระป๋องแก๊สน้ำตา วิ่งไล่ตีผู้ประท้วง และจับกุมผู้ประท้วงไปหลายคนในกรุงปารีส เมืองแรนส์และอีกหลายเมืองทั่วประเทศ ขณะที่ในกรุงปารีส พนักงานเก็บขยะเริ่มหยุดงานครั้งใหม่ รถไฟบางสายหยุดวิ่ง หลังพนักงานการรถไฟนัดหยุดงานด้วย นอกจากนี้ ยังมีครู พนักงานโรงกลั่นน้ำมัน และแรงงานภาคอื่น ๆ นัดหยุดงานประท้วงต้านกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณในหลายเมืองทั่วฝรั่งเศส


การประท้วงเกิดขึ้น 1 วันก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสจะมีคำตัดสินชี้ขาดในวันนี้ 14 เมษายน จะรับรอง หรือจะตีตก กฎหมายเพิ่มอายุเกษียณ 2 ปีเป็น 64 ปี หลังรัฐบาลประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว โดยใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญ ข้ามการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสไป


ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญรับรองกฎหมายดังกล่าว ซึ่งมีความเป็นไปได้ แต่ศาลอาจมีคำเตือนเป็นพิเศษถึงรัฐบาล รัฐบาลฝรั่งเศสจะสามารถประกาศใช้กฎหมายเพิ่มอายุเกษียณได้ และหวังว่าคำตัดสินชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญ จะทำให้การประท้วงจบลง


อย่างไรก็ตาม กระแสการประท้วงเริ่มแผ่วลงแล้ว มีผู้เข้าร่วมการประท้วงลดลงเรื่อย ๆ หลังจากเคยมีผู้เข้าร่วมประท้วงสูงสุดกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ


ส่วนตัวประธานาธิบดีมาครง เจ้าของแผนเพิ่มอายุเกษียณและปฏิรูประบบบำนาญของฝรั่งเศส และตกเป็นเป้าหมายความไม่พอใจของประชาชนเพิ่มขึ้น ไม่ได้อยู่ในประเทศขณะเกิดการประท้วง โดยเขาอยู่ระหว่างเยือนเนเธอร์แลนด์

—————

ภาพ: Reuters


————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง