รีเซต

สลด! ไฟไหม้บ้าน ครอกหญิงสูงวัย ดับคากองเพลิง 1 ศพ

สลด! ไฟไหม้บ้าน ครอกหญิงสูงวัย ดับคากองเพลิง 1 ศพ
มติชน
18 ตุลาคม 2565 ( 23:26 )
27
สลด! ไฟไหม้บ้าน ครอกหญิงสูงวัย ดับคากองเพลิง 1 ศพ

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 18 ตุลาคม ร.ต.อ.สุรกิจ วงศ์ใหญ่ พนักงานสอบสวนสภ.เวียงชัย จ.เชียงราย ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเลขที่ 109 บ้านสันสลิด หมู่ 3 ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย จึงประสานรถดับเพลิงเทศบาลตำบลเวียงเหนือและพื้นที่ข้างเคียง ตลอดจนหน่วยบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่รุดเข้าไปช่วยกันระงับเหตุ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านสองชั้น โดยชั้นบนเป็นไม้และชั้นล่างเป็นปูน พบว่าเพลิงวกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงเนื่องจากบ้านไม้เป็นเชื้อพลิงอย่างดี

 

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความพยายามในการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ช่วยกันนำดับเพลิงกว่า 3 คันระดมฉีดน้ำใส่ไฟที่ลุกไม้ในเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่พบว่าบ้านทั้งหลังถูกไฟไหม้ไปหมดทั้งหลังแล้วเหลือเพียงกองข้าว 1 กองที่อยู่ใต้ถุนบ้านไม่ถูกไฟไหม้ นอกจากนี้ในการตรวจที่เกิดเหตุพบศพผู้เสียชีวิต 1 ศพปะปนอยู่ภายในกองเพลิง สภาพไหม้เกรียมและถูกเผาไหม้จนแทบไม่เหลือเป็นรูปร่างของมนุษย์ ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือนางฟองจันทร์ เมืองลือ อายุ 64 ปี ซึ่งเป็นเจ้าบ้านหลังดังกล่าว

จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ทราบว่าก่อนเกิดเหตุผู้ตายได้อาศัยอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าวกับบุตรชายคือนายเอกชน เมืองลือ เพียง 2 คน ซึ่งทั้งคู่เป็นคนชอบดื่มสุรา จะดื่มจนเมาทุกวันแล้วพากันหลับแต่หัวค่ำ จากนั้นไฟไหม้ได้เห็นมีไฟลุกไหม้บริเวณบ้านชั้นสองก่อน จากนั้นก็ลุกลามไหม้หมดทั้งหลังอย่างรวดเร็ว โดยที่ทั้งสองคนไม่รู้ตัวทำให้ถูกไฟครอก ส่วนบุตรชายได้ไหวตัวทันสามารถวิ่งหลบหนีเอาตัวรอดมาได้ แต่ยังอยู่ในอาการเมาไม่สามารถให้การได้ว่าไฟดังกล่าวลุกไหม้ได้อย่างไร

 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สันนิฐานว่าไฟฟ้าอาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากบ้านเป็นบ้านไม้และมีสภาพที่ทรุดโทรมไฟฟ้าอาจจะซ็อตจนทำให้เกิดประกายไฟก่อนจะลุกลามไหม้ทั้งวหลัง อย่างไรก็ตามหลังจากควบคุมเพลิงได้ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้หน่วยบรเทาสาธรณภัยนำร่างผู้เสียชีวิตส่งไปซันสูตรที่โรงพยาบาลเชียงรายประชาุเคราะห์เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง พร้อมกับปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุเอาไว้ เพื่อประสานตำรวจพิสูจน์หลักเข้ามาตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุเพลิงใหม้ที่แท้จริงอีกครั้งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง