รีเซต

ผวจ.เชียงรายสั่งล็อกดาวน์เชียงราย!!! ตรวจเข้มรถยนต์-บุคคล “สู้ไวรัสโควิด-19”

ผวจ.เชียงรายสั่งล็อกดาวน์เชียงราย!!! ตรวจเข้มรถยนต์-บุคคล “สู้ไวรัสโควิด-19”
77ข่าวเด็ด
2 เมษายน 2563 ( 06:49 )
837
ผวจ.เชียงรายสั่งล็อกดาวน์เชียงราย!!! ตรวจเข้มรถยนต์-บุคคล “สู้ไวรัสโควิด-19”

เชียงราย-ผวจ.เชียงรายสั่งมาตรการเข้ม ตรวจรถยนต์ บุคคลเข้าออกเชียงราย หากไม่มีความจำเป็นห้ามเข้า

2 เม.ย.63 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย พร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย มีมาตรการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) การตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ การเดินทางข้ามพื้นที่จังหวัด ตามสถานการณ์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวสโคโรนา 2019 (COVD 19) ซึ่งจังหวัดเชียงราย ได้มีการกำหนดมาตรการเร่งด่วนพร้อมประกาศมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ้ายปกครองร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ในเขตพื้นที่ร่วมกันตั้งด่านตรวจหรือจุดสกัด

ดูแลการเดินทางข้ามพื้นที่จังหวัด เพื่อจัดระเบียบ การเดินทาง การจราจร การเฝ้าระวังหรือสังเกตผู้เดินทางป้องกันเชื้อโควิด-19 เพื่อไม่ให้เป็นการเสี่ยง ต่อการติดต่อโรคระบาด ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้มีคำสั่งมอบหมาย ให้ที่ทำการปกครองจังหวัด อำเภอร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเขตพื้นที่ ร่วมกันตั้งจุดตรวจ หรือจุดสกัดและคัดกรองบุคคลที่จะเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อจัดระเบียบการเดินทางและการจราจรเฝ้าระวังบุคคลกลุ่มเสี่ยงด้วยการสังเกตลักษณะอาการเบื้องต้น พร้อมใช้มาตรการคุมเข้มตามกระบวนการสาธารณสุขกับผู้เดินทางข้ามพื้นที่มาในเขตเชียงราย ที่สงสัยเข้าเกณฑ์ให้สอบสวนโรคเพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ เขตพื้นที่เชียงราย  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายพร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย มีมติที่ประชุม เมื่อวันที่ 31 มี.ค.63 ขอให้จุดตรวจทุกแห่ง ตามคำสั่งจังหวัดเชียงราย

ดำเนินการดังนี้

1. เรียกตรวจยานพาหนะ ผู้ประจำรถ ผู้โดยสารที่โดยสารรถยนต์สาธารณะทุกประเภทรถยนต์ส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์ และประชาชนที่เดินทางเข้ามาภายนุจังหวัดเชียงราย ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่อนุญาตให้บุคคล ดังต่อไปนี้ เข้าพื้นที่จังหวัดเขียงราย

1.1 ผู้ที่ไม่สามารถแสดงเหตุผลความจำเป็นในการเข้าพื้นที่ เว้นแต่เป็นผู้มีภูมิลำเนา หรือปฏิบัติงานในพื้นที่โดยปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 1.2 ผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย 1.3 ผู้ที่ไม่ยินยอมให้คัดกรอง หรือมิให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติตาม มาตรการด้านสาธารณสุขทั้งนี้ ให้หัวหน้าชุดประจำจุดคัดกรอง เป็นผู้ใช้ดุลพินิจในการพิจารณามาตรการดังกล่าว

2. เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการตรวจการ การปฏิบัติตนของประชาชนบนยานพาหนะ จะต้องนั่งหรือยืน เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร ผู้ขับขี่และผู้โดยสารทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง 3. การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ให้ปฏิบัติการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายอย่างเข้มขันทุกราย โดยเฉพาะผู้เดินทาง ที่มาจากจังหวัดเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(COVID-19)พร้อมจัดทำข้อมูลบุคคล ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัด โดยเก็บบันทึกข้อมูล ชื่อ – นามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์เพื่อติดตามสอบถามในภายหลัง 4. เมื่อพบผู้เป็นหรือมีเหตุสงสัยว่าเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(COVD-19) หรือพบผู้มีไข และอาการทางเดินทางหายใจ ให้ดำเนินการแยกกัก หรือคุมตัวไว้สังเกตอาการ พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่หรือนำส่งโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียงและจัดทำข้อมูลบุคคลตามแบบฟอร์มหรือเก็บบันทึกข้อมูล ชื่อ – นามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์เพื่อติดตามสอบถามอาการในภายหลัง 5. ให้คำแนะนำแก่ผู้เดินทางในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(COVID-19)เช่น ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือใช้เจลล้างมือ สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเพื่อลดโอกาสในการแพร่เชื้อ

6. รถขนส่งสินค้าให้เข้า-ออกพื้นที่ได้ตามปกติ แต่ต้องมีการคัดกรองตามมาตรการอย่างเข้มงวด 7. ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงรายโดยมอบหมายให้นายอำเภอท้องที่เป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารและจุดตรวจให้เป็นไปตามมาตรการของจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.63 เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง