รีเซต

Google Doodle ฉลองวันสตรีสากล วันแห่งสิทธิสตรีและเด็กผู้หญิงทั่วโลก

Google Doodle ฉลองวันสตรีสากล วันแห่งสิทธิสตรีและเด็กผู้หญิงทั่วโลก
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2566 ( 19:07 )
113
Google Doodle ฉลองวันสตรีสากล วันแห่งสิทธิสตรีและเด็กผู้หญิงทั่วโลก

Google ให้ความสำคัญกับเทศกาลและวันสำคัญต่าง ๆ ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ โดยมักจัดทำ Google Doodle บนหน้าจอแสดงผลการค้นออกมาเป็นระยะตามช่วงเวลาและวันสำคัญต่าง ๆ


วันสตรีสากล (International Women's Day) ถูกกำหนดขึ้นในทุก ๆ วันที่ 8 มีนาคม เพื่อเป็นวันแห่งสิทธิสตรีและเด็กผู้หญิงทั่วโลกไม่จำกัดว่าจะเป็นเชื้อชาติ ศาสนาหรืออาชีพใด ๆ ต่างมีความเสมอภาค ความสามารถและมีความเท่าเทียมกันในสังคม


จุดเริ่มต้นของวันสตรีสากล (International Women's Day) ย้อนไปในช่วงปี 1857 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อผู้หญิงกรรมกรในโรงงานทอผ้าลุกฮือขึ้นประท้วงความไม่เป็นธรรมของนายจ้างในโรงงานและเกิดการวางเพลิงเผาพื้นที่ชุมนุมทำให้มีผู้หญิงเสียชีวิต 119 คน ขณะชุมนุมเรียกร้องสิทธิความเป็นธรรม เหตุการณ์ครั้งนั้นกลายเป็นจุดเริ่มต้นการเรียกร้องสิทธิของสตรีทั่วโลกในเวลาต่อมา


สำหรับกิจกรรมในวันนี้องค์กรต่าง ๆ ทั่วโลกจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงสิทธิของผู้หญิงทั่วโลก ความเท่าเทียมกันทางเพศและการทำงานอย่างเป็นธรรม สำหรับประเทศไทยนั้นได้มีการก่อตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ (กสส.) ขึ้นในวันที่ 8 มีนาคม 1989 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนบทบาทของผู้หญิงในสังคม รวมไปถึงความเสมอภาคทางสังคม ความยุติธรรม สันติภาพและการพัฒนาสตรีสากล


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ 

Google.com



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง