รีเซต

เกษตรกรปากน้ำโพ เก็บผักหวานป่า สูตรบำรุงนมแพะ ขายหน้าแล้งสร้างรายได้นับหมื่น

เกษตรกรปากน้ำโพ เก็บผักหวานป่า สูตรบำรุงนมแพะ ขายหน้าแล้งสร้างรายได้นับหมื่น
ข่าวสด
15 มีนาคม 2565 ( 13:30 )
71
เกษตรกรปากน้ำโพ เก็บผักหวานป่า สูตรบำรุงนมแพะ ขายหน้าแล้งสร้างรายได้นับหมื่น

นครสวรรค์ เกษตรกรหัวก้าวหน้าปากน้ำโพ ผลิกวิกฤตภัยแล้งเก็บผักหวานป่าสูตรน้ำนมแพะ ขาย สร้างรายได้นับหมื่นบาท แถมตลาดต้องการไม่อั้น

 

นางพุพาพร ไหวดี เกษตรกรหัวก้าวหน้า หมู่ 4 บ้านเลขที่ 137 หมู่ 4 ตำบลปางสวรรค์ อ.ชุมตาบง จ.นครสวรรค์ ผลิกวิกฤตภัยแล้งเป็นโอกาส เก็บผักหวานในไร่ที่ปลูกไว้หลังบ้านเนื้อที่ 2 ไร่เศษ ออกขายกิโลกรัมละ 150 บาท วันละ 5-10 กิโลกรัม สัปดาห์ละ 2 ครั้ง สร้างรายได้ครั้งละ 500-1,000 บาท

 

 

เดือนหนึ่งเฉียดหมื่นบาท แถมตลาดต้องการ พ่อค้า แม่ค้า มารับซื้อถึงหน้าบ้าน เวลานี้สวนผักหวานออกยอดไม่ทันขาย เพราะต้องพัก 3-4 วัน จะสามารถเก็บได้ 1 ครั้ง ต้องพักต้นให้ผักหวานออกยอดอ่อนจึงจะสามารถเก็บขายได้

 

นางพุพาพร กล่าวว่า ตลาดผักหวานป่าหน้าแล้งเป็นที่ต้องการ จึงเป็นโอกาสของเกษตรกรในแต่ละปีผักหวานป่าจะออกยอดให้ได้รับประทานไม่กี่ครั้ง และผักหวานป่าเป็นที่ต้องการของตลาดอาหารป่าทั่วไป เพราะผักหวานป่ารสชาติดี

 

 

ตนอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครสวรรค์ จึงได้รับการส่งเสริมในปลูกผักหวานป่าในเขตปฏิรูป (ส.ป.ก.) จึงปลูกผักหวานป่าไว้ 2 ไร่กว่าหลังบ้าน โดยปลูกต้นมะขามเทศคลุมไว้จะใช้ร่มของมะขามเทศคลุมผักหวานอีกชั้น ทำให้ผักหวานป่าในสวนต้นไม่สูง ออกยอดอ่อนสีเขียวสวย ไม่มีแมลงรบกวน

 

"สามารถยืนเก็บได้ใต้ต้นผักหวาน โดยไม่ต้องปีนต้นผักหวานสูงๆ เลือกเก็บยอดผักหวานป่าได้ตามต้องการ จะเลือกยอดอ่อน ยอดแก่ สั้น หรือยาว ยืนเก็บได้เลย ทำให้ผักหวานป่าในสวนมีสีสันสวยงามน่ารับประทาน"

 

 

ส่วนการรดน้ำใส่ปุ๋ย ใช้ปุ๋ยหมักร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยใช้น้ำนมแพะที่เลี้ยงไว้ หากเหลือจากการขายจะนำมารดต้นผักหวานป่า ทำให้ผักหวานป่าสวนตนเอง มีรสหวาน กรอบ แปลกกว่าผักหวานป่าทั่วไปเพราะเป็นผักหวานป่าจากน้ำนมแพะ ตลาดจึงมีความต้องการผักหวานป่าน้ำนมแพะสวนตนอย่างมาก เป็นการสร้างรายได้ช่วงหน้าแล้งอีกช่องทางหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง