รีเซต

ซูซูกิ เอ็กซ์แอล 7 ครอสโอเวอร์ดาวรุ่ง

ซูซูกิ เอ็กซ์แอล 7 ครอสโอเวอร์ดาวรุ่ง
มติชน
8 สิงหาคม 2563 ( 22:30 )
280
1
ซูซูกิ เอ็กซ์แอล 7 ครอสโอเวอร์ดาวรุ่ง

ซูซูกิ เอ็กซ์แอล 7 ครอสโอเวอร์ดาวรุ่ง : โดย นายพล

ก้าวไปอีกขั้น สำหรับค่ายซูซูกิ เมื่อเปิดตัว ซูซูกิ เอ็กซ์แอล 7 (ALL NEW SUZUKI XL7) ในรูปแบบรถอเนกประสงค์ที่ทางซูซูกิเรียกว่า รถครอสโอเวอร์

 

ที่ผ่านมา ซูซูกิ มีรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง รุ่น ซูซูกิ เออร์ติกา เป็นรถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ผลิตที่ประเทศอินโดนีเซีย รูปร่างหน้าตาออกไปในแนวรถเก๋งมากกว่า

 

ส่วน เอ็กซ์แอล 7 เป็นการต่อยอดมาจาก เออร์ติกา เพราะใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกัน ต่างกันที่ เอ็กซ์แอล 7 จะมาแนวครอสโอเวอร์ ยกสูงขึ้นกว่าเออร์ติกา และตกแต่งแตกต่างกัน

 

แพลตฟอร์ม ฮาร์ตเทค (HEARTECH) ลดจุดเชื่อมต่อเพิ่มความแข็งแรง มีมาตั้งแต่ใน เออร์ติกา รวมไปถึงโครงสร้างนิรภัย (TECT) ใน เอ็กซ์แอล 7 เพิ่มส่วนของฉนวนกันความร้อนกระโปรงหน้า ฉนวนกันความร้อนคอนโซลด้านใน เพื่อลดเสียงจากเครื่องยนต์ เพิ่มการเชื่อมจุดหน้าแชสซี ลดอาการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ เพิ่มขนาดซีลเบ้ารูแกนพวงมาลัย ซีลประตูคู่ลดเสียงลม และเสียงเครื่องยนต์ที่เข้ามาในห้องโดยสาร

 

เอ็กซ์แอล 7 ได้ติดตั้งแผ่นดักลมด้านหน้าและหลัง แผ่นใต้บริเวณเครื่องยนต์ด้านซ้ายและขวา แผ่นใต้หม้อน้ำ เพื่อให้ลู่ลมมากขึ้น ส่วนช่วงล่างปรับเซตใหม่ทั้งโช้กอัพและสปริงหน้าหลัง เหล็กกันโครงหน้าหนาขึ้น 1 มม. ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ใหม่ มอเตอร์และกล่องควบคุมพวงมาลัยไฟฟ้าใหม่ ระบบไฟฟ้าของรถต่างๆ ใหม่ รวมไปถึงการปรับตั้งมุมล้อใหม่

 

แม้ว่าการควบคุมพวงมาลัยไม่แม่นยำคมกริบเหมือนรถหรู เพราะมีระยะฟรีของพวงมาลัยเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ทำให้การควบคุมพวงมาลัยต้องเหน็ดเหนื่อยจนเกินไป แม้ในยามขับทางไกล

 

ดีไซน์ภายนอก กระจังหน้าดีไซน์ใหม่สีดำผสมโครเมียม ไฟหน้าแอลอีดี ปรับระดับองศาของไฟต่ำได้ พร้อม เดย์ไทม์ รันนิ่ง ไลท์ ไฟตัดหมอกหน้า ตกแต่งใต้กันชนด้วยวัสดุสีเงินรอบคัน ซุ้มล้อสีดำ พร้อมล้ออะลูมิเนียมอัลลอยแบบทูโทนขนาด 16 นิ้ว ติดตั้งราวหลังคาเพื่อการบรรทุกสัมภาระมาก ไฟท้ายแอลอีดี พร้อมกับไฟเบรกแนวตั้ง (Light guides)

 

ภายในออกแบบช่องกระจกทุกบานกว้าง ทำให้รู้สึกโปร่งโล่ง วิสัยทัศน์การมองด้านหน้าดี บริเวณคอนโซลด้านหน้าตกแต่งแบบเรียบ ตกแต่งวัสดุด้วยลาย คาร์บิน ไฟเบอร์ พร้อมคิ้วโครเมียม มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก อาทิ มาตรวัดพร้อมจอแอลซีดี แสดงผลแจ้งสถานะข้อมูลสำคัญของตัวรถ เช่น ไดรฟ์วิ่ง จี-ฟอร์ซ (Driving G-Force) อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง อัตราแรงบิด กำลังของเครื่องยนต์ และข้อมูลอื่นๆ

 

มีจอสัมผัสขนาดใหญ่ 10 นิ้ว ตัวเลข ตัวหนังสือต่างๆ บนจอ ออกแบบตัวใหญ่เห็นชัดเจนเอาใจบรรดาผู้สูงวัย มาพร้อมระบบปรับแต่งเสียงและประมวลผลในแบบดิจิทัล (Digital Sound Processor) ถือว่าเครื่องเสียงใช้ได้ทีเดียว มีฟังก์ชั่นเชื่อมต่อบลูทูธ สมาร์ทโฟน แอปเปิล คาร์เพลย์, แอนดรอยด์ ออโต รวมไปถึงช่องเชื่อมต่อ USB และ HDMI บริเวณคอนโซลหน้า อีกทั้งช่องจ่ายไฟสำรอง 12V มากถึง 3 ตำแหน่ง

 

ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติบริเวณห้องโดยสารด้านหน้า ระบบปรับอากาศด้านหลังสำหรับที่นั่งแถวสองและแถวสาม ทั่วถึงทั้งห้องโดยสาร มีช่องเครื่องดื่ม 8 ตำแหน่ง พร้อมช่องเป่าลมเย็นบริเวณคอนโซลกลาง เพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิเครื่องดื่มให้เย็นได้นานอีกต่างหาก

 

ห้องโดยสารถือว่ากว้าง ที่นั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะแถวสองพับแยกเบาะแบบ 60:40 เลื่อนสไลด์ได้ 240 มิลลิเมตร เพื่อการเข้าออกแถวที่สามได้ง่าย และเบาะนั่งแถวสามปรับพับแยกเบาะแบบ 50:50 พับเบาะนั่งได้หลายรูปแบบ

 

 

 

นอกจากนี้ การออกแบบของพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นทรง ดี-เชป (D-Shape) มีมุมที่พวงมาลัย คล้ายตัว D ทำให้จับพวงมาลัยได้กระชับขึ้น และยังทำให้มีพื้นที่เพิ่มระหว่างเบาะกับพวงมาลัย เพื่อช่วยให้เข้าออกที่นั่งรวมถึงการขับขี่สะดวกขึ้น

 

พวงมาลัยมีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและการสั่งการสมาร์ทโฟนบนพวงมาลัยได้ มีปุ่มสตาร์ตและดับเครื่องยนต์กับระบบ คีย์เลส พุช สตาร์ต (Keyless Push Start) และระบบ คีย์เลส เอ็นทรี่ (Keyless Entry) ประตูเปิด-ปิดได้โดยไม่ต้องกดกุญแจรีโมต และกระจกมองข้างระบบไฟฟ้า

 

เครื่องยนต์ K15B ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 105 แรงม้า/6,000 รอบต่อนาที แรงบิดที่ 138 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด

 

 

ระบบช่วงล่างถือว่าใช้ได้ ไม่ให้เสียชื่อค่ายซูซูกิ ส่วนใหญ่รถทุกรุ่นช่วงล่างไม่ขี้เหร่ ไม่โคลงเคลงย้วยยาน เพราะมีเหล็กกันโคลงด้านหน้า (Front Stabilizer) ขนาดใหญ่พิเศษ เพื่อลดอาการโคลงของตัวรถและเพิ่มการยึดเกาะถนน

 

ระบบความปลอดภัยมาพร้อมกับระบบถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า ระบบเบรก เอบีเอส พร้อมระบบ EBD ช่วยกระจายแรงเบรกได้สมดุล ระบบควบคุมเสถียรภาพในการทรงตัว ESP และการปรับแต่งโมดุลในพวงมาลัย เพื่อให้เข้าโค้งได้แม่นยำขึ้น รวมทั้งระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Hold Control) จุดยึดเบาะสำหรับเด็ก ไอโซฟิกซ์ (ISOFIX) และกล้องมองภาพพร้อมเซ็นเซอร์กะระยะในขณะถอยหลัง และระบบกุญแจนิรภัย อิมโมบิไลเซอร์

 

 

มีให้เลือกทั้งหมด 4 สี ได้แก่ สีส้ม Rising Orange Pearl Metallic (ZZY), สีเทา Metallic Magma Gray (ZYZ), สีขาว Pearl Snow White (ZQZ) และสีดำ Cool Black Metallic (ZBD) กับราคาช่วงแนะนำ 779,000 บาท สีขาวเพิ่ม 5,000 บาท

 

เอ็กซ์แอล 7 ต้องเรียกว่าเป็นดาวรุ่งของรถอเนกประสงค์ประเภทนี้ เพราะนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา เพียงเดือนเดียวมียอดสั่งจองไปแล้วถึง 1,300 คัน ทั้งที่ซูซูกิคาดว่าจะมียอดจองเดือนละ 300 คันเท่านั้น

 

โดยรวมแล้วเป็นรถเหมาะกับใช้งานขนคนขนของ สมรรถนะการขับขี่ไม่โดดเด่นมากมายอะไร เพราะไม่ใช่รถที่มีสมรรถนะการขับขี่สูง แต่เรื่องความอเนกประสงค์ถือว่าเด่น ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ออปชั่นเพียบ สามารถขับพาครอบครัวหรือเพื่อนฝูงลุยไปเที่ยวได้สบาย แม้จะไม่ใช่แนวทรหดแบบออฟโรด แต่ก็สมบุกสมบันได้ ไม่สำอางเหมือนรถสไตล์เก๋งทั่วไป ในราคาที่น่าคบหา

นายพล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง