รีเซต

แอตต้า บุกพบ พิพัฒน์ จี้เปิดรับต่างชาติแบบไม่กักตัว

แอตต้า บุกพบ พิพัฒน์ จี้เปิดรับต่างชาติแบบไม่กักตัว
มติชน
13 พฤศจิกายน 2563 ( 08:51 )
62
แอตต้า บุกพบ พิพัฒน์ จี้เปิดรับต่างชาติแบบไม่กักตัว

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้นำตัวแทนคณะกรรมการแอตต้ายื่นหนังสือต่อนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเสนอขอให้พิจารณาการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 22 มณฑลในประเทศจีน ที่ปลอดโควิด-19 ต่อเนื่อง 150 วัน เช่น กวางตุ้ง เจ้อเจียง อานฮุย ฉงชิ่ง เหอเป่ย์ หูเป่ย์ หูหนาน ฝูเจี้ยน เจียงซี ไหหนาน ยูนนาน เจียงซู ซื่อชวน เหอหนาน และอื่นๆ เนื่องจากแอตต้ามั่นใจว่า จะไม่สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทย แต่จะนำรายได้ท่องเที่ยวเข้ามาช่วยเหลือเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังถดถอย และสร้างงานให้คนไทยเป็นจำนวนมาก โดยแอตต้าได้ประเมินว่า จะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามาไม่น้อยกว่า 3 แสนคนต่อเดือนสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นล้านบาทต่อเดือน

 

นายวิชิต กล่าวว่า แอตต้าได้เสนอมาตรการควบคุมป้องกัน และดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ได้แก่ 1.จำกัดการเดินทางเข้ามาโดยทางเครื่องบิน 2.จำกัดเข้ามาโดยผ่านบริษัททัวร์ 3.ต้องได้รับการตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าประเทศไทย 4.จำกัดพื้นที่ท่องเที่ยวตามที่กำหนด 5.นักท่องเที่ยวออกนอกสถานที่จะต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

 

6.โรงแรม ร้านค้า และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ต้องได้มาตรฐานด้านสุขอนามัยเอสเอชเอ (SHA) 7.สามารถติดตามตัวนักท่องเที่ยวได้ตลอดเวลาผ่านแอพพลิเคชั่นและมัคคุเทศก์ที่ดูแล และ 8.ทำประกันโควิด-19 จำนวนเงิน 1 แสนเหรียญสหรัฐ และเนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มปลอดภัยสูงนี้ ส่วนใหญ่อยู่ท่องเที่ยวในประเทศไทยไม่เกิน 10 วัน จึงจำเป็นต้องขอเสนอให้ไม่กักตัว 14 วัน แต่ยินดีให้ความร่วมมือกับมาตรการป้องกันดูแลของไทยอย่างเข้มงวดแทน

 

“ทางแอตต้าได้รับการเรียกร้องจากสมาชิกและบริษัท ท่องเที่ยวที่มาจากประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ปลอดภัยจากโควิด-19 อย่างสูงถือว่า อยู่ในระดับเทียบเท่ากับประเทศไทย เนื่องจากปลอดโควิด-19 มากว่า 150 วัน จึงขอให้มีการนำนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศไทยถดถอยสูงมาก ทำให้บริษัทต่างๆ ในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวได้ปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งแอตต้าได้ประเมินว่าหากในไตรมาส 1 ปี 2564 ยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา คาดว่าจะมีคนตกงานในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านคนซึ่งจะเป็นการสร้างภาระให้แก่รัฐบาล” นายวิชิตกล่าว

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง