รีเซต

เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ - ฆ่าเชื้อแบบรักษ์โลก

เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ - ฆ่าเชื้อแบบรักษ์โลก
ข่าวสด
3 สิงหาคม 2563 ( 00:24 )
210
เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ - ฆ่าเชื้อแบบรักษ์โลก

ฆ่าเชื้อแบบรักษ์โลก - ไมลส์ เปปเปอร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง แซนิไคนด์จากสหรัฐอเมริกา เปิดตัว แซนิไคนด์ (Sanikind) สเปรย์ทำความสะอาดขนาดพกพาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และลดปริมาณขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ผลิตจากขยะพลาสติกจำนวนมหาศาลที่ถูกทิ้งลงมหาสมุทรและเกยตื้นตามชายฝั่งประเทศเฮติในความร่วมมือกับองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีซีเอเอสเอ จากนั้นคัดแยกขยะและนำไปผ่านกระบวนการผลิตจนออกมาเป็นขวดแซนิไคนด์ขนาดมินิ กว้าง 1.1 นิ้ว สูง 3.1 นิ้ว และจุน้ำยาฆ่าเชื้อได้ 29.5 มิลลิลิตร ใกล้เคียงกับขวดเจลแอลกอฮอล์พกพาที่นิยมใช้ในปัจจุบัน

 

เมื่อผู้ใช้สเปรย์น้ำยาจนหมด ไม่ต้องทิ้งขวดเหมือนกับผลิตภัณฑ์เจลล้างมือทั่วไป เพราะแค่เปิดส่วนฝาสเปรย์ด้านบนออก นำกรวยซิลิโคนที่มากับชุดวางลงบนปากขวดและเทน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ขนาด 473 มิลลิลิตร บรรจุด้วยกระป๋องอะลูมิเนียมที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 70 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อใช้หมดกระป๋องอะลูมิเนียมยังนำไปรีไซเคิลใช้ใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง

 

การเติมน้ำยาฆ่าเชื้อลงในขวดแซนิไคนด์ 1 ครั้ง จะฉีดสเปรย์ทำความสะอาดได้มากกว่า 250 ครั้ง ใช้ได้นานราวๆ 1 เดือน ฉีดฆ่าเชื้อโรคบนมือ โทรศัพท์มือถือ พื้นผิว โต๊ะ-เก้าอี้ หรือของใช้สารพัดอย่างรอบตัว

 

ที่สำคัญคือเติมเพียง 1 ครั้ง ลดขยะขวดเจลพลาสติกพกพาแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งได้มากถึง 16 ขวด สนใจดูรายละเอียดผ่าน kickstarter.com

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง