รีเซต

ช้างอยู่ไหน! ตามหาช้างแอฟริกาได้ง่ายขึ้นด้วยการใช้ดาวเทียมติดตาม

ช้างอยู่ไหน! ตามหาช้างแอฟริกาได้ง่ายขึ้นด้วยการใช้ดาวเทียมติดตาม
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2564 ( 18:40 )
509
ช้างอยู่ไหน! ตามหาช้างแอฟริกาได้ง่ายขึ้นด้วยการใช้ดาวเทียมติดตาม

ต่อไปนี้สิ่งที่จะสามารถมองเห็นได้จากอวกาศจะไม่ใช่แค่สถานที่ดัง ๆ เช่นกำแพงเมืองจีนหรือพีระมิดอีกต่อไป แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและระบบดาวเทียมที่พัฒนาไปไกล ต่อไปนี้ “ช้าง” ก็จะสามารถมองเห็นได้จากอวกาศเช่นกัน

ทีมนักพัฒนาจาก University of Oxford และ University of Bath ได้ร่วมมือกันพัฒนาวิธีการที่จะช่วยนับจำนวนช้างป่าแอฟริกาโดยการใช้ภาพจาก Maxar satellites ซึ่งถึอว่าเป็นแนวทางใหม่ที่จะช่วยให้สามารถติดตามสัตว์ที่กำลังใกล้จะสูญพันธ์นี้ได้ โดยภาพถ่ายจากดาวเทียมอาจจะเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากกว่าวิธีการเดิม ๆ นั่นก็คือการใช้เครื่องบินสำรวจ ซึ่งใช้งบประมาณสูงกว่า และยังยากต่อการนับจำนวนช้างป่าเหล่านี้ด้วย และดาวเทียมยังมีข้อดีตรงที่สามารถครอบคลุมพื้นที่สำรวจได้กว้างกว่ามาก


ก่อนหน้านี้ทีมวิจัยเคยใช้ระบบดาวเทียมมาใช้ในการติดตามสัตว์ป่าอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่นครั้งที่ NASA ค้นพบอาณานิคมลับของเพนกวิน นอกจากนี้ยังเคยใช้ระบบดาวเทียมในการติดตามจำนวนวาฬในทะเล แต่สิ่งที่ทำให้โปรเจกต์การติดตามช้างป่าแอฟริกามีความพิเศษมากกว่าโปรเจกต์อื่น ๆ ก็เป็นเพราะนวัตกรรมที่ได้รับการพัฒนานี้สามารถแยกช้างจากภูมิทัศน์ที่หลากหลายได้ไม่ว่าจะเป็นในป่าทึบหรือที่โล่งกว้างก็สามารถแยกได้หมด


ซึ่งความพยายามที่จะติดตามจำนวนช้างที่เหลืออยู่ก็เป็นเพราะว่า หากอ้างอิงข้อมูลจากบัญชี IUCN Red List of Threatened Species ในตอนนี้มีช้างป่าแอฟริกาจำนวน 40,000-50,000 ตัวที่ยังเหลืออยู่และอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง อันเป็นผลมาจากการถูกรุกล้ำที่อยู่อาศัย ซึ่งการที่รู้จำนวนช้างและที่อยู่ของมันอย่างชัดเจนก็อาจจะช่วยให้สามารถดูแลพวกมันได้ดีขึ้น และในอนาคตก็จะมีการพัฒนาให้ระบบดาวเทียมนี้สามารถใช้กับสัตว์ที่มีขนาดเล็กกว่านี้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง