รีเซต

นายแพทย์ สสจ.เตือน อย่านำเจลล้างมือไปผสมเครื่องดื่ม เหมือนนักโทษเรือนจำ อาจถึงตาย ตามองไม่เห็น

นายแพทย์ สสจ.เตือน อย่านำเจลล้างมือไปผสมเครื่องดื่ม เหมือนนักโทษเรือนจำ อาจถึงตาย ตามองไม่เห็น
มติชน
10 มีนาคม 2565 ( 22:23 )
53
นายแพทย์ สสจ.เตือน อย่านำเจลล้างมือไปผสมเครื่องดื่ม เหมือนนักโทษเรือนจำ อาจถึงตาย ตามองไม่เห็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู รับประทานเจลแอลกอฮอล์ล้างมือผสมน้ำอัดลม จนมีผู้ป่วยทั้งหมด 33 ราย เสียชีวิต 1 ราย และตาบอด 1 ราย ว่า ได้รับรายงานจากผู้บังคับบัญชาเรือนจำ ว่า กลุ่มผู้ต้องขังชายลักลอบผสมเจลแอลกอฮอล์รับประทาน เพื่อฉลองวันหยุดยาว จนมีผู้ป่วยและเสียชีวิตดังกล่าว และได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วว่าเหตุใดถึงนำเจลแอลกอฮอล์ที่มีสารอันตรายไปใช้ดื่มกิน พร้อมแจ้งเตือนไปยังเรือนจำทั่วประเทศ กำชับมาตรการเฝ้าระวังการเลียนแบบหรือทำตาม ส่วนทางเรือนจำหนองบัวลำภู ได้หามาตรการป้องกัน จัดเก็บเจลแอลกอฮอล์ในจุดวางเจลแอลกอฮอล์ให้เห็นชัดเจน ผู้คุมสามารถสอดส่องดูแลได้ทั่วถึง และไม่ให้ผู้ต้องขังพกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือติดตัว และจัดเก็บแอลกอฮอล์ที่จะใช้เป็นส่วนผสมของ การทำเฟอร์นิเจอร์ ออกด้าน

 

ส่วน นายแพทย์สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เตือนไปยังประชาชนในทุกกลุ่ม หลังได้เกิดเหตุการณ์ที่มีกลุ่มผู้ต้องขังนำเจลแอลกอฮอล์ไปผสมน้ำอัดลมดื่มกินขึ้นในพื้นที่ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและตาบอด ว่า สิ่งอยากจะแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน คือ ไม่อยากให้เอาแอลกอฮอล์ที่ใช้ล้างมือหรือที่เราเรียกว่า แอลกอฮอล์เจล เนื่องจากว่าในส่วนของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือนอกจากจะมีแอลกอฮอล์ผสมแล้ว ยังมีสารประกอบอื่นเข้ามา อย่างน้อยที่สุดก็มีสารทำความชุ่มชื้นผิวหนัง สารให้เกิดความหนืด สารทำทำให้เกิดการคงสภาพ สารแต่งสี แต่งกลิ่น บางบริษัทมีการผสมเมทิลแอลกอฮอล์ เมทิลแอลกอฮอล์ หรือที่รู้จักกันว่า เมทานอล มีลักษณะเป็นของเหลวใส ง่ายต่อการระเหย เป็นสิ่งที่ได้มาจากกระบวนกลั่นทางปิโตรเคมี และถูกนำไปใช้เป็นตัวทำละลายต่างๆ เล่น สีทาไม้ น้ำมันเคลือบสี ทินเนอร์ รวมถึงนำไปเป็นเชื้อเพลิงในธรรมชาติได้

 

ส่วนเอทิลแอลกอฮอล์ หรือที่รู้จักกันว่า เอทานอล เป็นแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งที่เกิดจากการนำพืชมาหมักเพื่อเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล จากนั้นค่อยเปลี่ยนน้ำตาลเป็นแอลกอฮอล์โดนใช้เอนไซม์หรือกรดบางชนิดเป็นตัวช่วย เอทานอลเป็นของเหลว ลักษณะใส ไร้สี ไร้กลิ่น ไวไฟ สามารถระเหยและละลายน้ำได้ สามารถหมักเพื่อให้เกิดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่ทั้ง 2 ชนิด ก็เป็นอันตราย หากสัมผัสโดนมือหรือผิวหนังจะทำให้เกิดการระคายเคือง คัน และเป็นผื่นแดงได้ หากสูดดมเข้าไปในร่างกาย อาจทำให้เกิดการระคายกับระบบทางเดินหายใจ หลอดลมอักเสบ อาจเกิดการระคายเคืองกับดวงตาและเกิดอาการแสบคัน และอาจส่งผลให้เกิดความผิดปกติกับการมองเห็น เมื่อสูดดมเข้าไปในปริมาณที่มาก จะทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ หากรับประทานเข้าไปจะทำให้ระบบทางเดินอาหารผิดปกติ เกิดอาการท้องเดิน คลื่นไส้ อาเจียน และสามารถแพร่กระจายเข้าสู่เส้นเลือด อาจมีผลถึงประสาทตาซึ่งอาจทำให้ตาบอด กล้ามเนื้อตับตาย หรือโลหิตเป็นพิษ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

 

 

สำหรับผู้ต้องขังจากเรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู ที่ได้นำมารักษาตัวที่ โรงพยาบาลจังหวัดหนองบัวลำภูนั้น นายแพทย์สุรพงษ์ ผดุงเวียง กล่าวว่า เหตุการณ์ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา มีทั้งหมด 7 ราย ในจำนวนนั้น 1 ราย เข้ามารักษาด้วยมีอาการหมดสติ ไม่รู้สึกตัว และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนอีก 2 ราย สายตามองไม่เห็น นอกจากนั้น อีก 4 ราย จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปัจจุบัน ผู้ป่วยทั้ง 6 ราย ได้มีอาการหายเป็นปกติแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง