รีเซต

สธ.เผยโควิด-19 หลายปท.ยังแรง ชี้ไฟจากเจลแอลกอฮอล์เกิดขึ้นได้

สธ.เผยโควิด-19 หลายปท.ยังแรง ชี้ไฟจากเจลแอลกอฮอล์เกิดขึ้นได้
มติชน
27 สิงหาคม 2563 ( 15:47 )
119
สธ.เผยโควิด-19 หลายปท.ยังแรง ชี้ไฟจากเจลแอลกอฮอล์เกิดขึ้นได้
สธ.เผยโควิด-19 หลายปท.ยังแรง ชี้ไฟไหม้จากเจลแอลกอฮอล์เกิดขึ้นได้

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทย ว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย เป็นผู้ที่เดินทางต่างประเทศ ในประเทศอินเดีย 1 ราย และเข้ารับการเฝ้าระวังกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ ไม่มีผู้ป่วยกลับบ้านเพิ่ม ทำให้มีผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 3,237 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 95.09 ของผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล (รพ.) 109 ราย หรือร้อยละ 3.20 ของผู้ป่วยทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,404 ราย

 

นพ.โสภณ กล่าวว่า สำหรับข้อมูลผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ เดินทางมาจากประเทศอินเดีย สัญชาติอินเดีย อายุ 35 ปี เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม เดินทางถึงประเทศไทย เข้ากักตัวในสถานกักกันโรคทางเลือก (Alternative State Quarantine) ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม เก็บตัวอย่างส่งตรวจครั้งแรก ผลไม่พบเชื้อ และเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ตรวจครั้งที่ 2 ผลพบเชื้อ ไม่มีอาการ โดยก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อจากเที่ยวบินเดียวกัน 22 ราย

 

นพ.โสภณ กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ว่า ยังมีการระบาดรุนแรงหลายประเทศ โดยประเทศเพื่อนบ้านมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนภายในประเทศ หลังเปิดการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ สำหรับประเทศไทยแม้ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศกว่า 3 เดือนแล้ว หรือ 94 วัน แต่ไม่ควรนิ่งนอนใจ ยังคงมีโอกาสกลับมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้ สิ่งสำคัญที่สุดที่จะสามารถช่วยให้สถานการณ์ของประเทศอยู่ในระดับต่ำแบบนี้ต่อไปได้คือ ประชาชนยังคงต้องมีวินัยในการดูแลป้องกันตนเอง ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าตลอดเวลา ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลบ่อยๆ เว้นระยะห่าง หลักเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก เพื่อให้ครอบครัว ชุมชน สังคม สถานที่ทำงานปลอดภัย

 

สำหรับกรณีที่มีข่าวเด็กใช้แอลกอฮอล์เจลทาแขน ขา และได้รับบาดเจ็บจากไฟไหม้นั้น นพ.โสภณ กล่าวว่า ขอให้ผู้ปกครองระมัดระวังการใช้แอลกอฮอล์เจล ไม่ควรใช้กับเด็กทารกและเด็กเล็ก ให้ใช้สบู่และน้ำล้างมือ ในการใช้แอลกอฮอล์เจล หากใช้ครั้งแรกควรทดสอบการแพ้ก่อน และควรใช้เพียง 2–3 ซีซี หรือครึ่งช้อนชา ใส่ลงในฝ่ามือถูให้ทั่วทั้ง 2 มือ นาน 20 วินาที และปล่อยให้แห้ง ไม่ควรใช้กับบริเวณผิวบอบบาง เช่น รอบดวงตา ผิวหนังที่มีการอักเสบ หากสัมผัสบ่อยๆ ผิวอาจกระด้างได้ และหากทามือแล้วยังไม่แห้งควรหลีกเลี่ยงเปลวไฟ เนื่องจากมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในปริมาณมากสามารถติดไฟได้ รวมทั้งควรเก็บแอลกอฮอล์เจลในที่พ้นมือเด็ก และไม่ให้ถูกแสงแดดป้องกันการระเหยของแอลกอฮอล์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง