รีเซต

จุฬาฯ ส่งมอบเจล-สเปรย์แอลกอฮอล์ 3.6 พันลิตรให้ตร. พร้อมโชว์นวัตกรรมเครื่องพ่นยาฆ่าไวรัสโควิด

จุฬาฯ ส่งมอบเจล-สเปรย์แอลกอฮอล์ 3.6 พันลิตรให้ตร. พร้อมโชว์นวัตกรรมเครื่องพ่นยาฆ่าไวรัสโควิด
มติชน
9 เมษายน 2563 ( 11:46 )
130
จุฬาฯ ส่งมอบเจล-สเปรย์แอลกอฮอล์ 3.6 พันลิตรให้ตร. พร้อมโชว์นวัตกรรมเครื่องพ่นยาฆ่าไวรัสโควิด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 เมษายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผู้บังคับการกองวิจัย สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ, พล.ต.ต.บุณยรัตน์ พุกกะเวส นายแพทย์(สบ.7)​รพ.ตำรวจ, นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ,รศ.ดร. ธรรมนูญ หนูจักร คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ศ.ดร.พลกฤษณ์ แสงวณิช คณบดีคณะวิทยาศาสตร์จุฬาฯ ร่วมแถลงข่าวและพิธีส่งมอบเจลแอลกอฮอล์และสเปรย์แอลกอฮอล์ จำนวน 3,600 ลิตร จากหลักสูตรธุรกิจเทคโนโลยีและการจัดการนวัตกรรมบัณฑิตวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือCUTIP

 

ส่งมอบให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามโครงการ ร่วมใจจัดหาและผลิตเจลล้างมืออนามัย เพื่อสุขอนามัยของตำรวจและประชาชน​สำหรับนำไปแจกจ่ายให้กับข้าราชการตำรวจผู้ปฎิบัติหน้าที่และประชาชนที่มาใช้บริการสถานีตำรวจทั่วประเทศ เบื้องต้นจะกระจายไปในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล  กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1,2,7 ก่อน

 

รศ.ดร.ธรรมนูญ หนูจักร คณบดีบัณฑิตวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  กล่าวว่า การผลิตแอลกอฮอล์เป็นฝีมือของศิษย์ปัจจุบัน  ศิษย์เก่า คณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญ ที่ร่วมมือกันผลิตและส่งมอบให้ตำรวจ เนื่องจากจากตำรวจเป็นกลุ่มสภาวะเสี่ยงสูง ต้องพบปะประชาชนจำนวนมาก เวลาปฏิบัติหน้าที่จึงจำเป็นต้องป้องกันตัวเองด้วย ตั้งเป้าผลิตให้ได้ จำนวน 11,000 ลิตร เพื่อให้ครอบคลุมทุกหน่วยงานในสังกัด ตร.

 

ด้าน ศ.ดร.พลกฤษณ์ แสงวณิช คณบดีคณะวิทยาศาสตร์จุฬาฯกล่าวว่า นอกจากเจลล้างมือและแอลกอฮอล์แล้ว จุฬาฯยังได้คิดค้นนวัตกรรมผลิตเครื่องพ่นยาฆ่าเชื้อ ในราคาต้นทุน 20,000 บาท ซึ่งสามารถฉีดพ่นเชื้อภายในห้องได้โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที เครื่องดังกล่าวหากสั่งซื้อจากต่างประเทศราคาแพงถึง2แสนบาท วันนี้ได้นำมาสาธิฉีดพ่นฆ่าเชื้อในห้องแถลงข่าวและห้องสื่อมวลชน ตร.จากนี้หากสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือส่วนราชการใดมีความต้องการนำไปใช้ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนเพื่อหวังว่าทุกภาคส่วนจะตระหนักร่วมกัน

 

ทั้งนี้ เครือข่ายของ CUTIP ได้วางแผนที่จะเป็นผู้ประสานงานในการจัดหาอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับป้องกันและรองรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19เพื่อมอบให้กับ ตร.เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับประชาชนอีกทั้งต้องปฎิบัติในพื้นที่เสี่ยง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง