รีเซต

ไฟไหม้โรงพยาบาลโควิด-19 ในกรุงแบกแดด เสียชีวิตแล้ว 27 ราย

ไฟไหม้โรงพยาบาลโควิด-19 ในกรุงแบกแดด เสียชีวิตแล้ว 27 ราย
TNN World
25 เมษายน 2564 ( 16:31 )
114
ไฟไหม้โรงพยาบาลโควิด-19 ในกรุงแบกแดด เสียชีวิตแล้ว 27 ราย

แหล่งข่าวทางการแพทย์ในกรุงแบกแดด ระบุว่า เกิดเหตุไฟไหม้ในคืนวันเสาร์ (24 เมษายน) ที่ผ่านมา โดยเหตุเกิดที่โรงพยาบาลที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงแบกแดด ซึ่งปรับเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยโควิด-19 เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 27 ราย และบาดเจ็บ 46  ราย

 


โรงพยาบาลแห่งนี้มีชื่อว่าโรงพยาบาลอิบัน คาทิบ ตั้งอยู่ในเขตสะพานดิยาลา ของเมืองหลวง ประเทศอิรัก ต้นตอของเพลิงมาจากอุบัติเหตุกับถังออกซิเจน จนทำให้เกิดระเบิดขึ้นและกลายเป็นไฟที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว

 


หลังเกิดเหตุ มีรถพยาบาลจำนวนมากวิ่งรับส่งผู้ป่วยที่มีแผลบาดเจ็บจากไฟไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง ส่วนผู้ป่วยที่ไม่ได้บาดเจ็บจะถูกนำตัวไปรักษาที่อื่นเช่นกัน 

 


สำนักข่าว INA ของอิรัก รายงานว่า พลตรี คาดิม โบฮาน หัวหน้าหน่วยป้องกันภัยพลเรือนอิรัก ระบุถึงเหตุการณ์ว่า  ไฟลุกลามไปยังส่วนดูแลผู้ป่วยหนัก หรือ ICU โดยสามารถเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยจำนวน 90 คน จากจำนวน 120 คน ที่ให้รอดพ้นจากไฟคลอกได้  จากนั้นทางการได้ระดมดับเพลิง จนกระทั่งไฟสงบลง

 


ทั้งนี้ ระบบสาธารณสุขของอิรักนั้นค่อนข้างไม่แข็งแรง จากผลพวงของสงครามยาวนานนับสิบปี และการแทรกแซง-คว่ำบาตรของต่างชาติ รวมทั้งการปล่อยปละละเลยของภาครัฐ 
โดยกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอิรัก มีจำนวน 1,025,288 คน ผู้เสียชีวิตจากโรค 15,217 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง